Thứ bảy 05/10/2024 10:34

Nắng nóng bao trùm châu Á: nhiệt độ cao kỷ lục, cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều quốc gia châu Á đang phải hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt với mức nhiệt độ cao kỷ lục, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và các hoạt động sinh hoạt.
Nắng nóng bao trùm châu Á: nhiệt độ cao kỷ lục, cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt
Nắng nóng đang bao trùm nhiều khu vực tại châu Á. (Ảnh: AP)

Nắng nóng kỷ lục tại nhiều quốc gia

Mùa Hè năm nay, khu vực châu Á ghi nhận mức nhiệt tăng cao bất thường, đánh dấu giai đoạn nắng nóng cực đoan nhất trong lịch sử thời tiết. Tại Ấn Độ, nhiều địa phương ghi nhận nhiệt độ vượt quá 43°C, khiến chính quyền phải ban hành cảnh báo đỏ về nắng nóng và dự báo tình trạng này sẽ còn tiếp diễn.

Bangladesh cũng đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt và dài nhất trong lịch sử, ảnh hưởng đến hơn 75% diện tích đất nước. Nhiệt độ tại đây thường xuyên ở mức trên 42°C, cao hơn 4-5°C so với mức trung bình cùng kỳ trong 30 năm qua.

Campuchia ghi nhận mức nhiệt cao nhất trong 170 năm qua, trong khi Lào có nơi lên tới 47°C - mức cao nhất khu vực. Tại Myanmar, thị trấn Chauk ghi nhận 48,2°C khi mới đầu hè, còn Philippines có nhiều khu vực lên tới 50°C.

Nguy cơ sốc nhiệt gia tăng

Nắng nóng khắc nghiệt khiến nhiều quốc gia phải đối mặt với nguy cơ sốc nhiệt cao. Nhật Bản đang trong giai đoạn nắng nóng nghiêm trọng, với dự báo nhiệt độ lên tới 38°C, thậm chí cao hơn nữa tại nhiều nơi.

Cơ quan Khí tượng quốc gia Nhật Bản cảnh báo độ ẩm cao cộng với nắng nóng sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan, đồng thời ban bố cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt tại 15 tỉnh, trong đó có Tokyo. Người dân được khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng ngừa và hạn chế ra ngoài trời.

Nắng nóng bao trùm châu Á: nhiệt độ cao kỷ lục, cảnh báo nguy cơ sốc nhiệt
Nguy cơ sốc nhiệt là rất lớn tại các quốc gia châu Á. (Ảnh: FAQ)

Ngày 4/7, nhiều khu vực tại Nhật Bản ghi nhận nhiệt độ lên tới 39,3°C - mức cao nhất từ đầu năm nay và cao kỷ lục tại tỉnh Shizuoka kể từ năm 1940.

Tại Trung Quốc, thành phố Thượng Hải lần đầu tiên trong năm 2024 ban bố cảnh báo cam về nắng nóng khi nhiệt độ vượt quá 38°C. Cơ quan khí tượng dự báo đợt nắng nóng sẽ tiếp tục gay gắt trong tuần này và cảnh báo Trung Quốc sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng kéo dài, thường xuyên hơn và mưa lớn khó lường do biến đổi khí hậu.

Tác động của nắng nóng

Nắng nóng gay gắt gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người, có thể dẫn đến sốc nhiệt, say nắng, kiệt sức, thậm chí tử vong. Ngoài ra, nắng nóng còn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, khiến cây trồng sinh trưởng chậm, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng.

Để ứng phó với nắng nóng, các chính quyền địa phương tại các quốc gia châu Á đã triển khai nhiều biện pháp như: cung cấp nước sạch cho người dân, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng chống nắng nóng, khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài trời trong thời điểm nắng nóng gay gắt,...

Bên cạnh những nỗ lực của chính quyền, mỗi cá nhân cũng cần nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân bằng cách uống nhiều nước, mặc quần áo rộng rãi, che chắn da cẩn thận khi ra ngoài trời nắng... để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho bản thân.

Biến đổi khí hậu khiến thế giới có thêm 26 ngày nắng nóng cực độ Biến đổi khí hậu khiến thế giới có thêm 26 ngày nắng nóng cực độ
Trung Quốc trải qua đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao kỷ lục Trung Quốc trải qua đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao kỷ lục
7 loại thức uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng 7 loại thức uống giúp giải nhiệt trong những ngày nắng nóng
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động