Thứ năm 28/03/2024 20:37

Giá năng lượng, thực phẩm sẽ tăng cao trong 3 năm tới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đây là dự báo của Ngân hàng thế giới (WB) về tình hình giá năng lượng cũng như thực phẩm trên toàn cầu trong thời gian tới trước những tác động của dịch bệnh cũng như căng thẳng địa chính trị.
Giá năng lượng, thực phẩm sẽ tăng cao trong 3 năm tới
Giá lương thực trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cao.

Theo đó, WB nhận định có khả năng chi phí hàng hóa cao sẽ duy trì ở mức cao liên tục đến cuối năm 2024 và dẫn đến tình trạng lạm phát đình trệ.

Cụ thể là tăng trưởng kinh tế và sức chi tiêu của người tiêu dùng sẽ chững lại, trong khi tỷ lệ thất nghiệp cao và giá cả hàng hóa tăng phi mã.

Đặc biệt là xung đột tại Ukraine khiến cho sẽ khiến giá thực phẩm và năng lượng tăng cao trong vòng 3 năm tới.

WB cảnh báo rằng giá năng lượng có thể sẽ tăng 50% trong năm nay. Giá khí đốt của châu Âu sẽ cao gấp đôi vào năm 2022 so với năm 2021, trong khi giá than sẽ cao hơn 80%.

Bên cạnh đó, tổ chức này cũng ước tính giá lúa mì sẽ tăng hơn 40% trong năm nay, gây áp lực lên các nền kinh tế đang phát triển bị phụ thuộc vào nhập khẩu lúa mì từ Nga và Ukraine.

Theo báo cáo triển vọng thị trường hàng hóa của WB thì trong hai năm qua, thế giới đã chứng kiến mức tăng giá năng lượng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 1973 cũng như mức tăng giá thực phẩm và phân bón lớn nhất kể từ năm 2008.

Trong khi chi phí năng lượng và thực phẩm dù có xu hướng hạ nhiệt những vẫn được dự báo sẽ duy trì ở trên mức trung bình của 5 năm qua cho đến cuối năm 2024.

Nga quyết định rút khỏi Tổ chức Du lịch Thế giới Nga quyết định rút khỏi Tổ chức Du lịch Thế giới
Thế giới đang coi thường sự lây nhiễm của Covid-19 Thế giới đang coi thường sự lây nhiễm của Covid-19
Indonesia quyết định cấm xuất khẩu dầu ăn và nguyên liệu thô Indonesia quyết định cấm xuất khẩu dầu ăn và nguyên liệu thô
LS
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động