Khởi công xây cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 15-2, tại TP Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công Dự án cầu, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện. Dự án này là một trong hai hợp phần chính của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện do Bộ GT-VT làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 11.849 tỷ đồng, thời gian thi công 36 tháng.
Dự án cầu, đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện sử dụng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản là 10.049 tỷ đồng; phần vốn đối ứng của Việt Nam là 1.800 tỷ đồng có chiều dài 15,63 km đi qua quận Hải An và huyện đảo Cát Hải (Hải Phòng) với điểm đầu tại nút giao Tân Vũ (quận Hải An) đi theo hướng đông qua KCN Nam Đình Vũ, vượt cửa biển Nam Triệu sang đảo Cát Hải, kết thúc ở cổng Cảng Lạch Huyện. Trong đó, phần đường dẫn dài 10,19 km với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/g, rộng 29,5m gồm 4 làn xe chạy, cầu Tân Vũ vượt cửa biển Nam Triệu dài 5,44 km, là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất ĐNA.
Thủ tướng phát lệnh khởi công
Cầu Tân Vũ thiết kế kết cấu dầm hộp bê tông dự ứng lực được thi công theo công nghệ lắp ghép hoàn thiện từng nhịp, có chiều dài khối lắp ghép 60m lần đầu tiên được thi công tại Việt Nam. Đây là công nghệ tiên tiến, hiện đại trên thế giới với ưu điểm thi công nhanh, kiểm soát chặt chẽ được chất lượng công trình trong quá trình thi công. Cầu Tân Vũ với các trụ cầu dạng khung chữ V làm tăng tính thẩm mỹ cho cây cầu, là điểm nhấn đối với khu du lịch quần đảo Cát Bà.
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, cầu đường Tân Vũ – Lạch Huyện sẽ kết nối trực tiếp cảng Lạch Huyện với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, QL5, QL18, đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long tạo thành mạng giao thông hoàn chỉnh phục vụ vận tải hàng hóa ra cảng của khu vực tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện sẽ là cảng nước sâu trung chuyển quốc tế đầu tiên của miền Bắc. Với việc xây dựng cầu, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, dự án sẽ kết nối và phát triển khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, kinh tế ven biển của TP Hải Phòng, phát triển du lịch quần đảo Cát Bà, giảm chỉ phí và thời gian đi lại, giảm tai nạn và rủi ro do vận chuyển bằng sà lan và phà, giảm tai nạn và tắc nghẽn giao thông hàng hải tại luồng Nam Triệu hiện nay...
Nam Khánh
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại