Thứ năm 25/04/2024 11:32

Khó khăn trong đại dịch, doanh nghiệp có đảm bảo thưởng tết cho người lao động?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời điểm cuối năm, câu chuyện thưởng Tết bao nhiêu luôn được người lao động đặc biệt quan tâm. Năm nay, dịch Covid-19 tác động trực tiếp đến công việc sản xuất, kinh doanh của hàng ngàn doanh nghiệp trên cả nước. Các chuyên gia cho rằng, những ngành nghề ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 có thể “trống” khoản thưởng Tết.
Khó khăn trong đại dịch, doanh nghiệp có đảm bảo thưởng tết cho người lao động?
Cuối năm, người lao động đều mong muốn có thưởng Tết

Dựa theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11, cả nước có 3.523 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 0,9% so với tháng trước và tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2020, có 4.642 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể.

Luỹ kế 11 tháng của năm 2021, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 52.100 doanh nghiệp, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước, gần 39.500 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 17,4%. Bình quân một tháng có gần 9.700 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Nhìn vào những số liệu này chúng ta có thể thấy rất nhiều doanh nghiệp đã lâm vào khủng hoảng, tài chính kiệt quệ vì covid 19. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp, nhiều người lao động đang lo ngại sẽ không có thưởng Tết hoặc thưởng rất thấp do kinh tế khó khăn.

Mới đây, Công ty Anphabe vừa công bố khảo sát về thưởng Tết năm 2021. Qua khảo sát, thay vì dồn tiền tăng quỹ lương, 80% doanh nghiệp chọn cách cố gắng trả thưởng cho người lao động.

Tuy nhiên, chỉ 52% trong đó có thể trả thưởng như dự kiến, còn lại là thấp hơn. Có 20% người lao động bị cắt thưởng hoàn toàn, tập trung nhiều ở các ngành bị tác động nặng nề nhất do Covid-19 là du lịch - hàng không, ẩm thực - nghỉ dưỡng và quảng cáo - truyền thông - giải trí. Hiện tại, không doanh nghiệp nào tự tin trả lời được họ có quỹ thưởng cho năm 2021 hay mức thưởng dự kiến là bao nhiêu (mức thưởng trung bình của thị trường cho năm 2020 là 1,5 tháng lương/người).

Ông Trần Trung Kiên - Giám đốc Phát triển sản phẩm Công ty Cổ phần Nhập khẩu và phân phối American Care (chuyên nhập khẩu và phân phối các sản phẩm chăm sóc xe hơi) cho biết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhu cầu mua sắm trong lĩnh vực ô tô giảm mạnh, doanh thu công ty bị sụt giảm. Thời điểm này, ông Kiên cho biết, doanh nghiệp chưa có kế hoạch thưởng Tết cụ thể, nhưng dự kiến vẫn có thưởng.

“Chúng tôi vẫn sẽ thưởng để khích lệ tinh thần người lao động, dù công ty mới thành lập nhưng nhân sự làm việc đều là những người có từ 10-20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô, do đó doanh nghiệp vẫn sẽ có mức thưởng Tết theo đúng quy định”, ông Kiên nói.

Tương tự, ông Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May 10 - cũng cho hay, thu nhập bình quân người lao động năm nay tăng khoảng 9% so với năm 2020 khi công ty có chính sách hỗ trợ thêm người lao động trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh.

“Là ngành có số lao động đông, công ty phải thực hiện “3 tại chỗ” để đảm bảo các đơn hàng mùa vụ nên chi phí phòng dịch tăng cao. Bởi vậy, doanh thu năm nay dù có tăng hơn năm trước, nhưng lợi nhuận cũng chỉ tương đương, ngưỡng 80 tỉ đồng” - ông Việt nói và cho biết, mức thưởng Tết năm nay sẽ cố gắng duy trì bằng năm trước, khoảng 1,5 tháng lương để động viên người lao động.

Về phía người lao động, khi được hỏi về kỳ vọng lương thưởng, họ kỳ vọng tăng lương 5%-15% nếu tình hình thuận lợi, trong đó có 15% cho rằng chỉ cần giữ nguyên lương hoặc không kỳ vọng mức tăng cụ thể vì "có việc là tốt rồi". Với tình huống giả định khi công ty gặp khó khăn, người lao động đồng lòng giảm 5% thu nhập để hỗ trợ doanh nghiệp.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động