Thứ năm 28/03/2024 20:12

Khát vọng khởi nghiệp - động lực đưa đất nước phát triển sánh vai cùng các cường quốc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 26-3, Lễ Khai mạc Ngày Hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ 4 đã diễn ra tại Vĩnh Phúc. Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu động viên các bạn sinh viên, truyền cảm hứng và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, dựng xây đất nước.

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp…

Tại Lễ Khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định về sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước và cá nhân Thủ tướng đến thế hệ trẻ, đến các bạn học sinh, sinh viên. Những chủ nhân tương lai của đất nước, cũng là tiềm năng, là nguồn lực, động lực đưa đất nước sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

“Chính phủ sẽ tạo mọi điều kiện để tạo môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuận lợi nhất. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, bằng sức trẻ, một ngày không xa các bạn sẽ tạo ra những giá trị to lớn cho không chỉ Việt Nam mà cho cả thế giới.” – Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng.

Khát vọng khởi nghiệp - động lực đưa đất nước phát triển sánh vai cùng các cường quốc
Khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ 4 tại tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên, đến thời điểm hiện tại đã qua 4 lần tổ chức, thu hút ngày càng đông đảo học sinh, sinh viên tham gia với nhiều dự án chất lượng ở các lĩnh vực, ngành nghề.

“Phong trào khởi nghiệp trong sinh viên không ngừng lan tỏa. Các cơ sở giáo dục, đào tạo ngày càng quan tâm tới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (75% cơ sở đào tạo đã tổ chức các lớp kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên; hình thành các quỹ hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, điển hình Quỹ BK-Funds của Trường đại học Bách khoa Hà Nội). Số lượng, chất lượng ý tưởng, dự án ngày càng tăng, trong 4 năm tổ chức đã thu hút được hơn 1.600 dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên; một số ý tưởng, dự án của sinh viên đã được thành lập doanh nghiệp, hoặc được các doanh nghiệp lớn mua lại.” – Thủ tưởng Phạm Minh Chính chia sẻ.

Khát vọng khởi nghiệp - động lực đưa đất nước phát triển sánh vai cùng các cường quốc

Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính tham quan các gian trung bày dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên tại Ngày hội khởi nghiệp lần thứ 4.

Theo Thủ tướng, Việt Nam là một nước có xuất phát điểm chậm hơn về khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp vẫn còn có khoảng cách so với nhiều nước trên thế giới, cơ chế chính sách còn một số bất cập. Quan điểm chấp nhận rủi ro và vốn đầu tư cho khởi nghiệp còn hạn chế. Số lượng, chất lượng các dự án, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khởi nghiệp sáng tạo chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng. Tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chưa lan tỏa mạnh mẽ đến tất cả các cấp, các ngành, người dân, ngay cả trong thế hệ trẻ. Sự gắn kết giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học với đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp còn hạn chế. Giáo dục đào tạo còn nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành, chưa quan tâm đúng mức đến kỹ năng, sáng tạo, khát vọng, tầm nhìn, chưa chú trọng phát huy năng lực đặc thù của từng học sinh, sinh viên.

Nỗ lực cho giấc mơ “quốc gia khởi nghiệp” với tiềm lực kinh tế vững vàng

Từ thực tế đất nước còn trong tình trạng "chậm khởi nghiệp", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ ngành liên quan cần quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện hơn nữa để thức đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên. Trong đó, Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu hoàn thiện khung pháp lý quy định về hướng nghiệp khởi nghiệp, đề xuất với Chính phủ và các cơ quan liên quan các cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy học sinh, sinh viên, giảng viên tích cực tham gia các hoạt động khởi nghiệp.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu hỗ trợ Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH phát triển các chương trình, hoạt động ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục, đào tạo. Hướng dẫn các cơ sở đào tạo hình thành các Quỹ sáng tạo khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Bộ Khoa học và Công nghệ có giải pháp kết nối các Trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong các trường đại học với các Trung tâm khởi nghiệp tại các địa phương, hình thành mạng lưới kết nối khởi nghiệp Quốc gia. Phát triển mạng lưới kết nối tri thức và đổi mới sáng tạo toàn quốc, thu hút sự tham gia và tích cực khai thác nguồn tài nguyên vô tận của trí tuệ con người Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc các bạn học sinh sinh viên học tập tốt, có nhiều niềm tin, khát vọng và luôn có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, xã hội và với đất nước, để hiện thực hóa giấc mơ sớm đưa Việt Nam trở thành một quốc gia khởi nghiệp với tiềm lực kinh tế vững vàng.

Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trân trọng cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã quan tâm và ưu tiên tham dự và chỉ đạo sự kiện Ngày hội khởi nghiệp. Tiếp thu, lĩnh hội đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Với tâm thế, tinh thần quyết tâm cao, toàn ngành giáo dục sẽ nỗ lực thực hiện tốt các chỉ đạo của Thủ tướng, thực hiện tốt công cuộc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Khát vọng khởi nghiệp - động lực đưa đất nước phát triển sánh vai cùng các cường quốc
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn: "Toàn ngành giáo dục sẽ nỗ lực thực hiện tốt công cuộc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, phát huy tối đa các kết quả của ngày hội khởi nghiệp, giáo dục và đào tạo học sinh sinh viên nhằm trang bị các kỹ năng cần thiết, phát triển năng lực, rèn luyện các phẩm chất, kỹ năng cho học sinh từ phổ thông tới đại học, để học sinh có được nền tảng căn bản cho khởi nghiệp"

Đồng thời Bộ GD&ĐT cũng phát huy tối đa các kết quả của ngày hội khởi nghiệp, giáo dục và đào tạo học sinh sinh viên nhằm trang bị các kỹ năng cần thiết, phát triển năng lực, rèn luyện các phẩm chất, kỹ năng cho học sinh từ phổ thông tới đại học để học sinh có được nền tảng căn bản cho khởi nghiệp. Tích cực bồi đắp ý chí và khát vọng cho sinh viên, cùng với các bộ ngành, các doanh nghiệp, thực hiện kết nối nhà trường với doanh nghiệp, tạo lập môi trường tốt nhất cho hoạt động khởi nghiệp của học sinh sinh viên. Tạo nên khát vọng khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công, phục vụ cho sự phát triển của đất nước.

Sỹ Hào
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động