Thứ hai 29/04/2024 05:16

Khai hội Tản Viên Sơn Thánh - Xuân Giáp Thìn và khai trương du lịch huyện Ba Vì

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 23/2, tại đền Hạ thuộc xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội đã diễn ra Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh - Xuân Giáp Thìn và khai trương du lịch huyện Ba Vì năm 2024. Tới dự có Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong.
Khai hội Tản Viên Sơn Thánh - Xuân Giáp Thìn và khai trương du lịch huyện Ba Vì năm 2024
Lãnh đạo TP, Sở ngành cùng huyện Ba Vì đã cắt băng khai trương du lịch Ba Vì năm 2024. Ảnh: Ngọc Tú.

Khai hội Tản Viên Sơn Thánh - Xuân Giáp Thìn

Tại Lễ khai hội, các đại biểu cùng đông đảo Nhân dân và du khách đã tham gia nghi thức dâng hương tưởng nhớ công ơn Đức Thánh Tản, cầu cho mưa thuận, gió hòa, nhân cường, vật thịnh, dân sinh ấm no, hạnh phúc.

Các đại biểu và Nhân dân đã thưởng thức màn trình diễn trống hội, hát múa trường ca sử Việt và sử thi tái hiện truyền thuyết Sơn Tinh cầu hôn con gái Vua Hùng, giúp dân chế ngự thiên tai.

Phát biểu tại Lễ khai hội, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, trong tâm thức dân gian của người dân xứ Đoài, Tản Viên Sơn Thánh tên thật là Nguyễn Tuấn, là con của Thánh mẫu Đinh Thị Đen và Cố phụ Nguyễn Cao Hành, sinh ra tại Động Lăng Sương, nay thuộc xã Đồng Trung (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ).

Ngài là hiện thân của một vị thần núi, cai quản không gian thiêng của ngọn núi Tản cao chót vót phía Tây kinh thành Thăng Long - nơi đó là địa linh, ở vào vị trí trấn thủy trọng yếu chống lại sự tàn phá của thủy tai do dòng sông Đà và sông Hồng gây ra.

Khai hội Tản Viên Sơn Thánh - Xuân Giáp Thìn và khai trương du lịch huyện Ba Vì
Ông Đỗ Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì phát biểu khai hội. Ảnh: Công Phương.

Tản Viên Sơn Thánh còn là hiện thân của nhân vật anh hùng chiến đấu chống lại thế lực ngoại bang, liên minh các bộ tộc, bảo vệ địa bàn cư trú của cư dân. Bên cạnh đó, Tản Viên Sơn Thánh còn là nhân vật anh hùng sáng tạo văn hóa, tạo ra lửa, khơi nguồn nước cứu nạn dân chúng, dạy dân các nghề nghiệp khác nhau và được tôn thờ như một vị tổ sư bách nghệ. Tôn vinh công trạng, ân đức của gia đình Ngài, việc thờ phụng được nhân dân trong vùng lưu truyền và tiếp nối ngàn đời.

Vì thế, hành trạng và chiến công kỳ vỹ lẫy lừng của hình tượng nhân vật Tản Viên Sơn Thánh đã có sức sống lâu bền trong tâm thức dân gian, được nhân dân tôn kính và lập đền thờ trên địa bàn huyện Ba Vì và ở nhiều nơi trong vùng văn hóa Xứ Đoài địa linh nhân kiệt.

Đặc biệt là cụm di tích lịch sử văn hóa Tản Viên Sơn trên núi Ba Vì. Và Ngài được phong tặng, tôn vinh là Đệ nhất Phúc thần, Thượng đẳng tối linh thần, Nam thiên thánh tổ. Đứng đầu bất tử trong tín ngưỡng thiền điện Việt.

"Ba Vì không chỉ nổi tiếng về cảnh quan tươi đẹp, sơn thủy hữu tình mà còn là vùng đất cổ, không gian văn hóa đậm đặc gắn với truyền thuyết Tản Viên Sơn Thánh, vị anh hùng thời kỳ dựng nước của dân tộc và tục thờ cúng Tản Viên đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa tinh thần lâu đời của nhiều thế hệ người dân Ba Vì. Núi Tản Viên và thần núi Tản Viên có quan hệ trực tiếp với kinh đô Phong Châu xưa trong niềm tin và tín ngưỡng của người Việt - Mường cổ trong vùng Văn hóa Hùng Vương.

Khai hội Tản Viên Sơn Thánh - Xuân Giáp Thìn và khai trương du lịch huyện Ba Vì
Tiết mục văn nghệ biểu diễn khai hội. Ảnh: Công Phương.

Nối tiếp truyền thống dân tộc, huyện Ba Vì đã duy trì tổ chức lễ hội Tản Viên Sơn Thánh trong suốt 15 năm qua, tri ân công đức, bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị của di sản văn hóa. Chính vì vậy, truyền thống và tục thờ Đức Thánh đã được Bộ VHTT&DL công nhận là di sản văn hóa phi vật thể năm 2018" - ông Đỗ Mạnh Hưng thông tin.

Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh mang ý nghĩa tri ân công đức vị thần đứng đầu trong “Tứ bất tử” của người Việt - người đã giúp dân khai sơn, trị thủy, dạy cách làm ruộng, săn bắn, dệt lụa, hát ca và mở hội. Khắp một dải đất xứ Đoài rộng lớn, đâu đâu cũng có những di tích đình, đền gắn với tục thờ cúng Tản Viên Sơn Thánh, trong đó nổi bật là cụm di tích đền Thượng, đền Trung, đền Hạ (khu vực núi Ba Vì), với những nghi thức linh thiêng và độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc Mường, Dao, là biểu tượng cho ước vọng chinh phục thiên nhiên, bảo vệ non sông và thần tiên hòa mình cùng dân tộc.

Khai hội Tản Viên Sơn Thánh - Xuân Giáp Thìn và khai trương du lịch huyện Ba Vì
Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng đánh trống khai hội Tản Viên Sơn Thánh - Xuân Giáp Thìn 2024. Ảnh: Công Phương.

Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh diễn ra trong 2 ngày (14 và 15 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Bên cạnh những nghi thức cổ truyền được phục dựng, duy trì, Lễ hội còn có nhiều trò chơi dân gian, các hoạt động thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ, như: kéo co, bắn nỏ, ném còn, cà kheo, đẩy gậy, leo núi, cờ tướng, chọi gà, bóng chuyền,… mang đến không khí du xuân, trẩy hội đầy hấp dẫn cho nhân dân và du khách.

Phát triển du lịch Ba Vì

Tại buổi Lễ, lãnh đạo TP, Sở ngành cùng huyện Ba Vì đã cắt băng khai trương du lịch Ba Vì năm 2024 nhằm khởi động và khuyến khích, quảng bá du lịch ngay từ những ngày đầu năm và thống nhất sẽ tổ chức chính lễ vào đúng ngày 14 tháng Giêng hàng năm.

Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng khẳng định, trong những năm qua, UBND huyện Ba Vì quyết liệt chỉ đạo các ngành rà soát, hướng dẫn hoạt động kinh doanh du lịch dần đi vào nề nếp. Bên cạnh các khu điểm du lịch hoạt động ổn định trong nhiều năm qua như Ao Vua, Khoang Xanh - Suối Tiên, Vườn quốc gia Ba Vì, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản đà resort, trang trại đồng quê… một số cơ sở lưu trú, một số sản phẩm mới được xây dựng đi vào hoạt động như: chăm sóc sức khỏe tại Ao Vua, Thiên Sơn - Suối Ngà, cơ sở du lịch trải nghiệm giáo dục, trải nghiệm văn hóa Eduland (tại xã Minh Quang) và một số cơ sở kinh doanh nhà vườn homestay khác đã làm phong phú các loại hình kinh doanh và sản phẩm du lịch của huyện Ba Vì, góp phần đưa số lượng khách năm 2023 lên trên 2,7 triệu lượt khách.

Sáng 4/2, tại khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đền Hạ, nơi phụng thờ Đức Thánh Tản Viên Sơn, huyện Ba Vì đã tổ chức Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh Xuân Quý Mão 2023.

Tại khu di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đền Hạ, nơi phụng thờ Đức Thánh Tản Viên Sơn, huyện Ba Vì đã tổ chức Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh - Xuân Giáp Thìn và Khai trương du lịch huyện Ba Vì năm 2024. Ảnh: Công Phương.

"Huyện Ba Vì đã chủ động rà soát, phối hợp cung cấp thông tin, số liệu, giới thiệu một số khu, điểm và địa bàn để Sở Du lịch xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn như: Bản sắc văn hóa và làng nghề thốc nam xã Ba Vì, số liệu hình ảnh của nông nghiệp nông thôn ở xã Minh Quang, một số tua tuyến kết hợp giữa trang trại đồng quê, các khu du lịch trọng điểm với các làng nghề, các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn" - ông Đỗ Mạnh Hưng chia sẻ.

Theo thống kê, dịp đón xuân từ ngày mùng 1 Tết đến hết rằm tháng Giêng, dự kiến huyện Ba Vì đón trên 100.000 lượt khách, chủ yếu du xuân và lễ bái tại các di tích và lễ hội. Riêng cụm di tích thờ Đức Thánh Tản Viên trên núi Ba Vì đón khoảng 90.000 lượt khách, hứa hẹn một năm, ngành du lịch huyện Ba Vì sẽ đón trên 2,8 triệu lượt khách, góp phần tăng trưởng cả về doanh thu và chất lượng sản phẩm, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế dịch vụ mũi nhọn và chủ yếu của huyện Ba Vì.

Ba Vì sẵn sàng cho Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh và khai trương du lịch năm 2024 Ba Vì sẵn sàng cho Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh và khai trương du lịch năm 2024

Ngày 23/2 (tức ngày 14 tháng Giêng âm lịch), Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh năm 2024 sẽ khai hội tại đền Hạ xã Minh ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động