Thứ hai 29/04/2024 09:41

Ba Vì sẵn sàng cho Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh và khai trương du lịch năm 2024

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 23/2 (tức ngày 14 tháng Giêng âm lịch), Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh năm 2024 sẽ khai hội tại đền Hạ xã Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội.
Ba Vì sẵn sàng cho Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh và khai trương du lịch năm 2024
Nghi lễ rước kiệu liên vùng dâng lễ bái tế Đức mẫu Thánh Tản tại đền Mẫu Lăng Sương (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) và rước kiệu lễ, hạ lộc từ đền Lăng Sương về đền Hạ (huyện Ba Vì, Hà Nội). Ảnh: Công Phương.

Công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất

Theo kế hoạch của UBND huyện Ba Vì, Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh Xuân Giáp Thìn và khai trương du lịch huyện Ba Vì năm 2024 sẽ được kết hợp tổ chức tại Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đền Hạ - xã Minh Quang.

Lễ khai hội gồm các phần: biểu diễn văn nghệ; khai mạc Lễ hội và đánh trống khai hội; nghi thức khai trương du lịch; nghi thức dâng lễ; nghi thức dâng tấu chúc và dâng hương.

Cũng trong khuôn khổ lễ khai hội và khai trương du lịch năm nay, UBND huyện Ba Vì đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, UBND xã Minh Quang phối hợp tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm phát huy năng lực sáng tạo phục vụ nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa tinh thần của Nhân dân.

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Huyện đã tích cực chỉnh trang đô thị, thực hiện công tác vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch, di tích lịch sử, căng treo pano… chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất bảo đảm an toàn để đón tiếp và phục vụ du khách.

Các nhà hàng ăn uống, các điểm du lịch trên địa bàn huyện và tại Khu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đền Hạ - xã Minh Quang chủ động đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, chú trọng tới vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo an ninh trật tự.

Được biết, lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh Xuân Giáp Thìn kết hợp khai trương du lịch huyện Ba Vì năm 2024 sẽ diễn ra lúc 8h, ngày 14 tháng Giêng năm Giáp Thìn (tức ngày 23/2/2024) với nhiều chương trình, hoạt động đặc sắc.

Giá trị về môi trường thiên nhiên, văn hóa - xã hội và tâm linh

Ba Vì là vùng đất thiêng sông núi, địa danh được biết đến gắn liền với truyền thuyết huyền thoại “Sơn Tinh, Thủy Tinh”. Nơi đây tập trung nhiều thiết chế văn hóa dân tộc như đình, chùa, đền, miếu… với hơn 300 di tích lịch sử văn hóa, trong đó các di tích thờ Tản Viên Sơn Thánh đã chiếm 1/3 số lượng di tích.

Ba Vì sẵn sàng cho Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh và khai trương du lịch năm 2024
Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cẩn cáo tới đức thánh Tản Viên Sơn Thánh. Ảnh: Công Phương.

Tập quán thờ Tản Viên Sơn Thánh thể hiện tinh thần đoàn kết, là sự liên kết cộng đồng sâu sắc. Tản Viên Sơn Thánh là biểu tượng của sức mạnh liên kết, liên kết sức mạnh của đất và núi, liên kết giữa các bộ lạc dưới quyền thống lĩnh của vua Hùng, liên kết giữa Lạc Việt và Âu Lạc, liên kết giữa sức mạnh của con người và thánh thần...

Núi Ba Vì và vùng xung quanh núi Ba Vì là nơi gắn với những câu chuyện, truyền thuyết về Tản Viên Sơn Thánh. Ngọn núi Ba Vì vốn đã cao nhất lại gắn với vị Thánh đứng đầu trong Tứ bất tử.

Nơi nào có thần, tức là nơi đó có sự thiêng liêng, có phép lạ, phép màu và vì thế đã tạo ra không gian thiêng cho vùng núi Ba Vì để rồi chính không gian thiêng ấy tự nó làm thành một sức mạnh vô hình có khả năng kiểm soát, cưỡng chế bằng tâm linh những hành vi vô ý thức và tạo ra rào cản ngăn chặn những hành vi phá hoại hay khai thác quá độ tới cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái.

Trên đỉnh núi thiêng Ba Vì là đền Thượng - nơi để thần núi ngự về chứng ngộ tâm linh và cũng là điểm đến cho con người tới đây hành hương vừa kêu cầu tới thần ban phước, vừa là dịp để con người được chiêm ngưỡng sự bao la hùng vĩ của núi rừng mà thấy hết tầm vóc của non sông đất nước.

Phát huy vai trò của di sản đối với đời sống cộng đồng

Trong cuộc sống từ xa xưa đến nay, con người luôn cảm thấy mình rất nhỏ bé trước sức mạnh tự nhiên, họ ngưỡng mộ, tôn thờ và tin vào sự che chở của những biểu tượng mà họ cho rằng có sức mạnh siêu việt.

Ba Vì sẵn sàng cho Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh và khai trương du lịch năm 2024
Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh Xuân Giáp Thìn kết hợp khai trương du lịch huyện Ba Vì năm 2024 sẽ diễn ra lúc 8h ngày 14 tháng Giêng năm Giáp Thìn (tức ngày 23/2/2024). Ảnh: Công Phương.

Tản Viên Sơn thánh - anh hùng trị thủy, anh hùng liên minh các bộ tộc, anh hùng khai sáng văn hóa... là ân nhân, biểu tượng tôn thờ của người Việt - Mường.

Lễ hội tưởng niệm Tản Viên Sơn Thánh là hình thức sinh hoạt tín ngưỡng - văn hóa cộng đồng của những người nông dân nơi thôn quê.

Tập quán thờ Tản Viên Sơn Thánh là hình thức giáo dục, chuyển giao cho các thế hệ sau biết giữ gìn, kế thừa và phát huy những giá trị đạo đức truyền thống quý báu của dân tộc theo cách riêng, kết hợp giữa yếu tố tâm linh và các trò chơi đua tài, giải trí.

Ba Vì: Khai hội Tản Viên Sơn Thánh Xuân Quý Mão 2023 Ba Vì: Khai hội Tản Viên Sơn Thánh Xuân Quý Mão 2023

Sáng 4/2, tại di tích Đền Hạ thuộc địa bàn xã Minh Quang, huyện Ba Vì đã diễn ra Lễ khai hội Tản Viên Sơn ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động