Thứ năm 02/05/2024 13:56

Kẻ tưới xăng, phóng hỏa quán game có thể bị truy cứu nhiều tội danh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo luật sư, người tưới xăng phóng hỏa tiệm game ở TPHCM có dấu hiệu rõ về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”. Ngoài ra có thể xem xét dấu hiệu của tội “Giết người hoặc Cố ý gây thương tích”.
Camera ghi lại cảnh nam thanh niên rưới xăng đốt tiệm game
Camera ghi lại cảnh nam thanh niên tưới xăng đốt tiệm game

Điều tra vụ tiệm game bị tưới xăng

CA phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP HCM, đang lập hồ sơ, điều tra vụ tiệm game có 38 người bên trong bị tưới xăng phóng hỏa làm một người bị bỏng. Hiện trường là quán game ở đường B, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP HCM, do chị T.T.B.T, 35 tuổi, làm chủ.

Theo đó, khoảng 13h ngày 3/5, một thanh niên đi xe gắn máy đến trước quán. Nam thanh niên này mặc quần jean lửng, áo khoác trắng, đội nón lưỡi trai màu trắng và mang theo một can xăng chừng 3 lít.

Clip thể hiện rõ người này vào quán, tưới xăng ra nền nhà. Mọi người trong quán chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì nam thanh niên đã tẩm xăng vào một miếng giẻ, đốt cháy rồi ném xuống nền nhà nơi vừa tưới xăng khiến ngọn lửa bùng lên.

Được biết, lúc này trong quán game có gần 40 người ngồi chơi, ngọn lửa bùng phát phía trước nên những người trong quán đã dùng bình chữa cháy mini dập tắt kịp thời. May mắn không ai bị thương, chỉ có chủ quán bị bỏng ở chân.

Vừa gây án xong, nam thanh niên chạy ra ngoài lên xe gắn máy tẩu thoát. Chủ quán, là chị T, có chạy theo níu kéo, truy hỏi nhưng thanh niên trên rồ ga bỏ đi.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, CQCA đã có mặt ghi nhận vụ việc, lấy lời khai của chủ quán, những người có liên quan. Phía chủ quán cho hay, không quen biết hay có mâu thuẫn với người thanh niên đã phóng hoả.

Kẻ tưới xăng phóng hỏa đối diện tội danh gì?

Nhiều bạn đọc thắc mắc, kẻ tưới xăng phóng hỏa đối diện tội danh gì và có thể bị xử lý ra sao? Trao đổi về vụ việc nêu trên, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Hành vi nam thanh niên tưới xăng phóng hỏa tiệm game là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu tội phạm.

Theo luật sư Nguyên, hành vi tưới xăng phóng hỏa là hành vi đặc biệt nguy hiểm bởi địa điểm đối tượng thực hiện hành vi là nơi tập trung đông người, có nhiều xe máy nên dễ bắt lửa tạo vụ cháy nổ lớn. Nếu như ngọn lửa không được dập tắt kịp thời thì hậu quả để lại có thể đặc biệt nghiêm trọng.

Hiện dù chưa thể xác định được động cơ, mục đích của đối tượng khi thực hiện hành vi. Tuy nhiên, luật sư Nguyên nhân định, hành vi này được thực hiện với lỗi cố ý. Hậu quả hủy hoại tài sản, gây chết người có thể xảy ra nhưng đối tượng vẫn bất chấp thực hiện hành vi phóng hỏa. Xăng được xác định là chất nguy hiểm về cháy, nổ.

“Đối với hành vi phóng hỏa này, đối tượng có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Hủy hoại tài sản” hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 2 Điều 174 BLHS 2015. Theo đó mức phạt cao nhất là hình phạt tù lên đến 7 năm”, luật sư Nguyên cho hay.

Trong quá trình điều tra tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”, nếu CQĐT xác định người có hành vi phạm tội hủy hoại tài sản nhằm mục đích khác như cố ý gây thương tích hoặc giết người, còn việc hủy hoại tài sản, “làm hư hỏng tài sản chỉ là thủ đoạn để đạt được mục đích trên, thì người phạm tội đồng thời có thể bị điều tra và bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” hoặc “Cố ý gây thương tích” hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác.

Ngoài ra, đối tượng phải bồi thường ngoài hợp đồng đối với những thiệt hại do hành vi trái pháp luật của mình gây ra theo Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015”, luật sư Nguyên nhận định.

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Một vụ việc đau lòng khiến 2 người thiệt mạng

Một vụ việc đau lòng khiến 2 người thiệt mạng

Ngày 2/5, thông tin từ UBND xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy vụ 2 nữ sinh đuối nước tử vong.
Phát hiện nam thanh niên tử vong bên cạnh ruộng trồng thanh long

Phát hiện nam thanh niên tử vong bên cạnh ruộng trồng thanh long

Sáng ngày 2/5, Công an TP Tân An, tỉnh Long An đang phối hợp cơ quan chức năng bảo vệ hiện trường, khám nghiệm tử thi nam thanh niên được phát hiện đã tử vong bên cạnh ruộng trồng thanh long.
Một phụ nữ tử vong thương tâm trên đường phố lúc sáng sớm

Một phụ nữ tử vong thương tâm trên đường phố lúc sáng sớm

Người phụ nữ đi làm sớm, đường vắng nên phóng nhanh. Khi đang đi trên đường Nguyễn Ngọc Vũ thì thấy xe đạp của người đi tập thể dục phía trước nên đã phanh gấp, ngã đập đầu xuống đường.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan kháng cáo xin xem xét lại tội danh

Bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) vừa gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đến TAND TP Hồ Chí Minh…
Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

Nổ súng gây áp lực để bị hại rút đơn

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Hải (SN 1989) và Nguyễn Tiến Luật (SN 1991 ) cùng trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội, về tội “Giết người”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động