Thứ năm 01/08/2024 20:13
Tranh chấp giữa 3 doanh nghiệp

Hy hữu vụ kiện kéo dài 7 năm chưa có hồi kết

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 31/7, Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm của TAND tỉnh Hưng Yên mở lại phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp kinh doanh thương mại liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa Cty Nhựa Tuệ Minh (nguyên đơn) và Cty Nijia Việt Nam, Cty Ngọc Thiên An (bị đơn).
Hy hữu vụ kiện kéo dài 7 năm chưa có hồi kết
Ảnh minh hoạ: TVPL

Từ một dự án...

Theo hồ sơ vụ án, năm 2017, Cty Nhựa Tuệ Minh (ông Nguyễn Đình Chiến làm Giám đốc) xin thực hiện dự án nhà máy sản xuất nhựa plastic ở huyện Yên Mỹ, Hưng Yên, trên diện tích khoảng 40.000 m2. Ông Chiến thống nhất, Cty Nhựa Tuệ Minh sẽ chuyển nhượng 10.000 m2 cho Cty Nijia (bà Bùi Thị Xuân làm Giám đốc) và 3.000 m2 cho Cty Thiên Ngọc An (ông Doãn Huy Tuân làm Giám đốc), giá 5,5 tỷ đồng/ha. Khi đó, đất vẫn do người dân canh tác, Cty Nhựa Tuệ Minh chưa thỏa thuận bồi thường, đền bù.

Ông Tuân, bà Xuân đã nhiều lần chuyển tiền cho ông Chiến, gồm tiền "lo dự án", tiền xây bờ kè, đường đi. Trong đó, Cty Nijia chuyển 6,7 tỷ đồng, Cty Thiên Ngọc An chuyển 2,65 tỷ đồng.

Cuối năm 2018, Cty Nhựa Tuệ Minh được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận nhà đầu tư, cho phép nhận chuyển nhượng khu đất theo hình thức trả tiền hàng năm. Đầu năm 2019, đại diện 3 Cty ký biên bản thỏa thuận, ghi nhận các nội dung đã thống nhất trước đó.

Do một số vướng mắc, đến năm 2022, các bên trao đổi trên nhóm zalo, thống nhất việc Cty Nhựa Tuệ Minh sẽ nhận lại 13.000 m2 đất đã hứa chuyển nhượng, giá 2,5 triệu đồng/m2.

Phía Cty Nhựa Tuệ Minh sau đó thay đổi, không đồng ý mức giá trên, sẽ chỉ trả lại 9,35 tỷ đồng - số tiền mà 2 Cty bỏ ra ban đầu. Khi mới trả 8 tỷ đồng, Cty Nhựa Tuệ Minh khởi kiện, yêu cầu tuyên bố biên bản thỏa thuận 3 bên năm 2019 và thỏa thuận trên nhóm xalo năm 2022 vô hiệu.

Cty Nijia và Cty Thiên Ngọc An cũng có đơn phản tố, yêu cầu tòa công nhận 2 thỏa thuận nêu trên, buộc Cty Nhựa Tuệ Minh, ngoài 8 tỷ đồng đã trả, phải trả thêm 24,5 tỷ đồng.

Tháng 1/2024, xét xử sơ thẩm, TAND huyện Yên Mỹ xác định, thỏa thuận năm 2019 giữa 3 Cty và việc chuyển tiền là có thật nhưng vô hiệu, vì đây là đất thuê trả tiền hàng năm, không phải đất của Cty Nhựa Tuệ Minh nên không được chuyển nhượng.

Về thỏa thuận trên nhóm zalo năm 2022, nội dung các nhắn tin cho thấy, không có văn bản nào xác nhận 13.000 m2 thuộc sở hữu Cty Nijia và Cty Thiên Ngọc An, cũng không thể hiện vị trí, diện tích phần đất…

Do vậy, toà cấp sơ thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Cty Nhựa Tuệ Minh và nguyên đơn chỉ cần trả nốt 1,35 tỷ đồng còn lại cho 2 Cty (bị đơn).

... đến việc xuất hiện yếu tố nước ngoài

Không đồng ý, bị đơn kháng cáo với lý do, việc tuyên biên bản thỏa thuận năm 2019 vô hiệu là không phù hợp. Bởi lẽ, khi làm đơn xin thuê đất, Cty Nhựa Tuệ Minh chủ động đăng ký theo hình thức trả tiền hàng năm, đây là nguyên nhân khiến đất không thể chuyển nhượng, lỗi thuộc về phía nguyên đơn.

Cty Nijia còn cho rằng, cấp sơ thẩm bỏ sót người tham gia tố tụng. Trong đó, các ông, bà: Nguyễn Đình Chiến, Bùi Thị Xuân, Doãn Huy Tuân… liên quan đến việc giao - nhận tiền, nên cần được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Nhưng quá trình xét xử, tòa không triệu tập họ.

Đáng chú ý, có ông Qiu Rongyou (A Hữu Xuân), doanh nhân người Trung Quốc. Theo trình bày, trong số 6,7 tỷ đồng mà Cty Nijia chuyển cho Cty Nhựa Tuệ Minh có 1,2 tỷ đồng là tiền cá nhân của ông Qiu Rongyou. Vì là người nước ngoài và không am hiểu pháp luật Việt Nam, ông Qiu Rongyou đã nhờ bà Bùi Thị Xuân nộp giúp.

Khi 3 Cty xảy ra tranh chấp và tòa án thụ lý xét xử, ông Qiu Rongyou cho biết, không được triệu tập, cũng không được ý kiến gì nên đã có đơn gửi các cơ quan tố tụng tỉnh Hưng Yên đề nghị được tham gia vụ án với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tại phiên tòa này, để giải quyết yêu cầu của phía bị đơn, HĐXX phúc thẩm quyết định triệu tập các ông bà Chiến, Xuân, Tuân… với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Riêng ông Qiu Rongyou, thông qua người phiên dịch, doanh nhân này cho biết đã nộp 1,2 tỷ đồng cho Cty Nhựa Tuệ Minh, có phiếu thu do kế toán công ty lập, ghi rõ "Người nộp tiền: A Hữu Xuân". Đây là chứng cứ chứng minh ông có quyền lợi trực tiếp trong vụ án.

Phía Cty Nijia cũng khẳng định, 1,2 tỷ đồng là của ông Qiu Rongyou, cần xác định ông này là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Như vậy, vụ án "có đương sự là người nước ngoài", thẩm quyền xét xử sơ thẩm phải là TAND cấp tỉnh chứ không phải TAND cấp huyện.

Sau khi xem xét, HĐXX phúc thẩm nhận định, dù phiếu thu có ghi "Người nộp tiền: A Hữu Xuân" nhưng phần chữ ký người nộp tiền lại thể hiện là bà Bùi Thị Xuân. Do đó, bà Xuân mới được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, ông Qiu Rongyou chỉ là người làm chứng.

Đại diện VKSND tỉnh Hưng Yên tại toà có quan điểm rằng, tất cả những cá nhân được triệu tập hôm nay đều chỉ là người làm chứng, không có ai đủ điều kiện xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trong khi đó, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích của Cty Nijia nói, tôn trọng quyết định của HĐXX về việc xác định tư cách tố tụng của những người liên quan. Nhưng việc này cần thực hiện sớm hơn, bởi quyết định đưa vụ án ra xét xử không có thông tin về những người được triệu tập, chỉ đến khi ra tòa họ mới được thông báo về tư cách tố tụng.

Cho rằng việc trên ảnh hưởng đến quyền tiếp cận tài liệu, chứng cứ của đương sự, phía bị đơn đề nghị hoãn phiên tòa.

Sau ít phút hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên toà.

Hoãn phiên toà xử vụ bố Hoãn phiên toà xử vụ bố "rửa tiền" giúp con...
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xử phạt tài xế ở Hải Phòng không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu trên đường

Xử phạt tài xế ở Hải Phòng không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu trên đường

Chiều 1/8/2024, tại trụ sở Đội Cảnh sát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hải Phòng), đơn vị đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với một người điều khiển xe ô tô khách không chấp hành chỉ dẫn của biển báo hiệu trên đường Nguyễn Văn Linh.
Công an Hải Phòng cảnh báo thủ đoạn cắt ghép hình ảnh nhạy cảm để lừa đảo

Công an Hải Phòng cảnh báo thủ đoạn cắt ghép hình ảnh nhạy cảm để lừa đảo

Thủ đoạn mới của các đối tượng sử dụng công nghệ cao để cắt ghép hình ảnh rồi lừa đảo chiếm đoạt tài sản chiếm đoạt tài sản của người dân.
Bí mật bên trong túi quần của nam thanh niên ở Quảng Ninh

Bí mật bên trong túi quần của nam thanh niên ở Quảng Ninh

Ngày 1/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Quyết, SN 1997, trú phường Giếng Đáy, TP Hạ Long về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".
Vợ bị cáo Trịnh Văn Quyết đồng thuận xử lý tài sản chung để khắc phục hậu quả vụ án

Vợ bị cáo Trịnh Văn Quyết đồng thuận xử lý tài sản chung để khắc phục hậu quả vụ án

Chiều 22/7, phiên tòa xét xử vụ FLC tiếp tục với phần thẩm vấn. HĐXX xét hỏi nhóm bị cáo việc tại Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội – CPA...
Cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết khai gì trước toà?

Cuối giờ làm việc của phiên xét xử sáng 23/7, Hội đồng xét xử đề nghị đưa bị cáo Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, từ phòng cách ly vào phòng xử để thực hiện phần xét hỏi đối với bị cáo...
Mắt xích cuối của đường dây đánh bạc hầu tòa

Mắt xích cuối của đường dây đánh bạc hầu tòa

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Trọng Nghĩa, SN 1981, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội, về tội “Tổ chức đánh bạc”.
Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Thông tin từ Phòng CSGT – CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác đặc biệt liên tiếp phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.
Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Tổ công tác Y8/141 CATP Hà Nội phối hợp Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân làm thủ tục bàn giao lại chiếc xe Honda Wave cho chủ xe vừa mất trộm. Chỉ trong chưa đầy 24h kể từ khi gây án, đối tượng cùng tang vật đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Công an tỉnh Đồng Nai trong chiến dịch thực hiện kế hoạch đấu tranh, trấn áp tội phạm đánh bạc liên quan các giải bóng đá châu âu (Euro 2024) và giải bóng đá Nam Mỹ (Copa America 2024), mới đây đã triệt phá thành công đường dây có quy mô lên đến hàng chục tỷ đồng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động