Chủ nhật 07/07/2024 01:01
Giải đáp chính sách

Hướng dẫn về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng sau ngày 1/7

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ ngày 1/7/2024 sẽ tăng lương cơ sở, lương hưu, lương tối thiểu vùng và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã có hướng dẫn về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng của kỳ chi trả tháng 7 năm 2024
Hướng dẫn về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng sau ngày 1/7
Ảnh minh họa.

Hỏi: Tôi được biết, từ ngày 1/7/2024 sẽ tăng lương cơ sở, lương hưu, lương tối thiểu vùng và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã có hướng dẫn về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng của kỳ chi trả tháng 7 năm 2024. Xin quý báo cho biết chi tiết?

(Nguyễn Anh Minh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Trả lời:

Về câu hỏi của quý bạn đọc, xin trả lời như sau:

Ngày 1/7/2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam có Công văn số 2128/BHXH-TCKT về việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng của kỳ chi trả tháng 7/2024.

Theo đó, Công văn nêu, căn cứ Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng (bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024). Để bảo đảm người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng được hưởng chính sách quy định tại Nghị định số 75/2024/NĐ-CP trong thời gian sớm nhất ngay sau khi Nghị định này có hiệu lực, BHXH Việt Nam hướng dẫn tổ chức chi trả chế độ BHXH tháng 7 năm 2024 như sau:

1. Về thời điểm chi trả

Tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng của tháng 7 năm 2024 theo mức hưởng mới quy định tại Nghị định số 75/2024/NĐ-CP. Cụ thể: chi trả cho người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân đồng thời với chi trả bằng tiền mặt cho người hưởng tại các điểm chi trả bắt đầu từ ngày 1/7/2024.

2. Tổ chức thực hiện

2.1. BHXH các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương:

- Căn cứ kế hoạch cấp kinh phí của BHXH Việt Nam, chuyển kinh phí cho cơ quan bưu điện đầy đủ, kịp thời để chi trả cho người hưởng.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả cho người hưởng, phối hợp, giải quyết, xử lý dứt điểm tình huống phát sinh, phản ánh kịp thời vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

- Chủ động tuyên truyền, phổ biến về quyền lợi theo mức hưởng mới, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đến đời sống người nghỉ hưu...

2.2. Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc:

- Tập trung nhân lực chi trả, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin phục vụ chi trả vận hành thông suốt; đảm bảo chi trả kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người thụ hưởng ngay từ 1/7/2024 (bao gồm người hưởng bằng tiền mặt và người hưởng qua tài khoản cá nhân).

- Tuyên truyền cho người hưởng về quyền lợi theo mức hưởng mới và thông báo kịp thời các thay đổi về lịch chi trả (nếu có) của kỳ chi trả tháng 7/2024 cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng.

BHXH các tỉnh phối hợp với cơ quan bưu điện nghiêm túc thực hiện các nội dung hướng dẫn tại văn bản này. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc kịp thời phản ánh về BHXH Việt Nam để được hướng dẫn, giải quyết.

Trước đó, ngày 21/6/2024, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 83-KL/TW về cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024.

Kết luận nêu, xem xét báo cáo của Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ về cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7/2024 (Tờ trình số 46-TTr/BCSĐ, ngày 31/5/2024), ý kiến của các cơ quan liên quan, Bộ Chính trị kết luận như sau:

1. Cơ bản nhất trí với nội dung Tờ trình, Báo cáo của Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ về việc xây dựng và triển khai thực hiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội, đây là vấn đề lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều cơ chế, chính sách, ảnh hưởng đến nhiều đối tượng trong xã hội; khi triển khai thực hiện cần phải bảo đảm các nguyên tắc sau:

a) Bám sát chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 21/5/2018, Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 và quy định hiện hành của pháp luật để thực hiện cải cách chính sách tiền lương và các chính sách có liên quan theo lộ trình phù hợp, từng bước, thận trọng, chắc chắn, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, khả năng chi trả của ngân sách Nhà nước.

b) Bảo đảm tương quan cân đối, công bằng, bình đẳng giữa các đối tượng hưởng lương và trợ cấp; giải quyết hài hoà các quan hệ xã hội, kiểm soát phân hoá xã hội, bảo đảm an sinh cho Nhân dân trong quá trình phát triển. Những nội dung trong các Nghị quyết của Trung ương đã rõ, đủ điều kiện để thực hiện thì triển khai ngay; những vấn đề còn khó khăn, bất cập thì tiếp tục nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng, đánh giá sự phù hợp và bảo đảm tính khả thi, hoàn thiện dần, không nóng vội khi thực hiện nhằm tạo được đồng thuận xã hội, tránh xáo trộn lớn.

c) Cải thiện đời sống người hưởng lương và trợ cấp, tạo động lực nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Hà Nội: Tăng cường công tác chi trả, quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng Hà Nội: Tăng cường công tác chi trả, quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng

Mới đây, BHXH TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 08/BHXH-CĐBHXH về việc tăng cường công tác quản lý người hưởng đảm bảo ...

Hà Nội: gần 95% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nhận chi trả qua tài khoản cá nhân Hà Nội: gần 95% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH nhận chi trả qua tài khoản cá nhân

Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội đã tổ chức thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới ngay ...

LS. Nguyễn Trung Tiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động