Thứ ba 30/04/2024 02:22

Hà Nội: Tăng cường công tác chi trả, quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, BHXH TP Hà Nội đã ban hành Công văn số 08/BHXH-CĐBHXH về việc tăng cường công tác quản lý người hưởng đảm bảo chặt chẽ, chính xác, đúng người hưởng, đúng mức hưởng và đúng quy định của pháp luật.
Hà Nội: Tăng cường công tác chi trả, quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng
BHXH quận Bắc Từ Liêm thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng. Ảnh: Thảo Trần

Công văn nêu rõ, thời gian qua, BHXH TP Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản về chấn chỉnh công tác chi trả, quản lý người hưởng các chế độ BHXH, rà soát hồ sơ hưởng BHXH. Tuy nhiên, còn một số tồn tại, hạn chế chưa được khắc phục, đặc biệt còn tình trạng báo giảm người hưởng chậm dẫn đến phải thu hồi số tiền hưởng chế độ BHXH hằng tháng. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác phối hợp giữa cơ quan Bưu điện và một số BHXH các quận, huyện, thị xã (BHXH huyện) chưa chặt chẽ, chưa chủ động kiểm tra rà soát.

Vì vậy, để tăng cường công tác quản lý người hưởng đảm bảo chặt chẽ, chính xác, đúng người hưởng, đúng mức hưởng và đúng quy định của pháp luật. BHXH TP yêu cầu Văn phòng, các phòng Nghiệp vụ và BHXH huyện tiếp tục tổ chức kiểm tra trực tiếp công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tại các điểm chi trả; xây dựng đề cương, kế hoạch cụ thể, tổ chức các cuộc kiểm tra trực tiếp theo chuyên đề hoặc đột xuất về công tác chi trả, quản lý người hưởng để phát hiện, xử lý kịp thời những tồn tại, hạn chế.

Đối với kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, 2/2024 tăng cường công tác kiểm tra tại các điểm chi trả đảm bảo người hưởng được phục vụ kịp thời, đầy đủ, chu đáo trong dịp Tết Nguyên đán và giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh.

BHXH TP cũng yêu cầu BHXH huyện định kỳ, phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức tiến hành xác minh các trường hợp người hưởng cao tuổi (từ 80 trở lên); Dữ liệu danh sách người hưởng khai thác trên phần mềm Quản lý Chính sách TCS tại mục: Báo cáo QĐ 166/Chi hàng tháng/Tổng hợp chế độ đang hưởng theo độ tuổi.

Đối với trường hợp người hưởng chậm lĩnh: hằng tháng, BHXH huyện căn cứ Danh sách chưa nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng (mẫu số 7a-CBH) do Bưu điện huyện chuyển đến, BHXH huyện lọc dữ liệu các trường hợp người hưởng có số tháng chưa nhận lương hưu, trợ cấp BHXH từ 06 tháng trở lên, phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn và cơ quan Bưu điện thực hiện xác minh tình trạng người hưởng.

Trường hợp người hưởng đã chết thực hiện báo giảm hưởng chế độ và thu hồi số tiền đã hưởng không đúng quy định. Trường hợp không liên hệ được với người hưởng thì cần có các biện pháp cụ thể để liên hệ với người hưởng như: tra cứu dữ liệu quốc gia về dân cư, dữ liệu khám chữa bệnh để xác định tình trạng, thông tin liên hệ của người hưởng hoặc thân nhân người hưởng; phối hợp với thân nhân của người hưởng, công an, chính quyền địa phương nơi cư trú, hệ thống bưu điện… để phối hợp thu thập thông tin người hưởng.

Đối với trường hợp người hưởng ủy quyền cho người khác lĩnh thay thì các thông tin cần theo dõi, quản lý như: tình trạng sức khỏe, thông tin liên hệ của người ủy quyền, người được ủy quyền, lý do ủy quyền (nếu có). Định kỳ hằng quý, trực tiếp hoặc phối hợp với cơ quan Bưu điện kiểm tra, xác thực thông tin ủy quyền đối với các trường hợp người ủy quyền là người cao tuổi, ốm đau, bệnh nặng; người ủy quyền cho người khác lĩnh thay có thời gian ủy quyền kéo dài.

BHXH huyện phối hợp với cơ quan Bưu điện rà soát, thu thập thông tin Căn cước công dân 12 số, thông tin liên hệ (nơi cư trú, số điện thoại…), đồng thời cập nhật vào phần mềm Quản lý Chính sách TCS để đảm bảo công tác quản lý người hưởng được chặt chẽ và thực hiện các thủ tục hành chính liên thông theo Đề án 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ để cập nhật, bổ sung thông tin người hưởng cho kịp thời.

Tiếp tục xác minh người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Hà Nội chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1 và 2/2024 Hà Nội chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1 và 2/2024
Năm 2024, người cao tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp xã hội Năm 2024, người cao tuổi không có lương hưu được hưởng trợ cấp xã hội
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động