Thứ sáu 29/03/2024 16:30

Hướng dẫn cách ly phòng Covid-19 với người dân đến từ vùng đang có dịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa có hướng dẫn về việc theo dõi sức khỏe đối với người dân đến từ khu vực đang có dịch. Theo đó, từng trường hợp cụ thể ở vùng có dịch được hướng dẫn các biện pháp cách ly cụ thể.

Đối với các trường hợp người dân về địa phương từ huyện Bình Xuyên, Tam Dương và Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, căn cứ vào nơi đi của các trường hợp này để áp dụng các biện pháp theo dõi sức khỏe cho phù hợp, cụ thể như sau:

- Người đến từ hoặc đi qua các xã đã có trường hợp mắc bệnh và có lây lan thứ phát tại cộng đồng (xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc): Áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung trong vòng 14 ngày kể từ ngày rời khỏi xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với các trường hợp có dấu hiệu: sốt, ho và khó thở cần được đưa ngay đến cơ sở y tế để cách ly, điều trị kịp thời và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời yêu cầu những người này không tiếp xúc với người khác khi không cần thiết. Trong trường hợp phải tiếp xúc thì áp dụng các biện pháp dự phòng theo hướng dẫn của ngành y tế như: Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người tiếp xúc trên 2m, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc chất sát khuẩn thông thường.

huong dan cach ly phong covid 19 voi nguoi dan den tu vung dang co dich
Việc phân loại để cách ly với các trường hợp đảm bảo giám sát chặt chẽ và tránh lây lan trong cộng đồng (ảnh Đ.V)

- Người đến từ hoặc đi qua các xã có trường hợp bệnh nhưng chưa có lây lan thứ phát tại cộng đồng (xã Quất Lưu, xã Thiện Kế và thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên; xã Minh Quang, huyện Tam Đảo; thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương tỉnh Vĩnh Phúc): Phải khai báo, đăng ký qua chính quyền địa phương nơi đến hoặc nơi lưu trú và áp dụng biện pháp theo dõi sức khỏe tại nơi ở hoặc nơi lưu trú trong vòng 14 ngày kể từ ngày rời khỏi các xã trên.

Trong trường hợp có dấu hiệu: Sốt, ho và khó thở cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương nơi gần nhất và chuyển đến cơ sở y tế để cách ly, điều trị kịp thời và lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, yêu cầu những người này hạn chế tiếp xúc với người khác, trong trường hợp phải tiếp xúc thì áp dụng các biện pháp dự phòng theo hướng dẫn của ngành y tế như: Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người tiếp xúc trên 2m; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc chất sát khuẩn thông thường.

- Đối với người đến từ những xã chưa có trường hợp bệnh (các xã còn lại của huyện Bình Xuyên, Tam Dương, Tam Đảo và các huyện khác của tỉnh Vĩnh Phúc): Thực hiện việc đi lại, ăn ở, sinh hoạt và các biện pháp phòng chống dịch như các địa phương khác trong cả nước theo các khuyến cáo và hướng dẫn của Bộ Y tế đã ban hành.

Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, TP tham mưu UBND chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn thực hiện tốt các nội dung trên nhằm chủ động phòng ngừa khả năng có thể lây lan của dịch bệnh.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động