Thứ hai 29/04/2024 20:39

Nguy cơ lây nhiễm cao từ bệnh nhân số 21

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 Thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết: Trường hợp bệnh nhân thứ 21 (N.Q.T, 61 tuổi ở Trúc Bạch, Ba Đình) là trường hợp rất có thể có nguy cơ lây nhiễm cao nhất hiện nay

Theo Trưởng Ban chỉ đạo Thành phố, bệnh nhân này trở về Anh trên chuyến bay VN0054 cùng với bệnh nhân thứ 17 (N.H.N). Bệnh nhân này bay từ Việt Nam đi Ấn Độ rồi bay đi Anh cùng chuyến bay VN0054, hạ cánh ở sân bay Nội Bài vào 4 giờ 30 phút sáng ngày 2-3.

Trên máy bay bệnh nhân T. từ Ấn Độ về Anh có ngồi cạnh một người quốc tịch Anh có biểu hiện sốt và ho liên tục. Trường hợp bệnh nhân này có hai khả năng lây nhiễm ngay từ trên máy bay VN0054, nhưng khả năng thứ hai lây nhiễm từ trên chuyến bay từ Việt Nam đi Ấn Độ.

Cho đến nay đã xác định được sơ bộ hành trình từ sáng mùng 2 cho đến chiều mùng 6-3 của bệnh nhân N.Q.T. Trường hợp này tiếp xúc với 96 người, tiếp xúc nhiều nơi. Đây là trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao nhất hiện nay.

Hiện các đơn vị của thành phố đang tiến hành xác minh trên tinh thần làm rõ đến đâu lấy mẫu đến đó, xét nghiệm đến đó. Tất cả trường hợp này đã được làm rõ, thông báo hiện đang cách ly tại gia đình đối với 96 trường hợp này.

“Các trường hợp xác minh, xác định hiện dương tính hoặc nghi ngờ có khả năng nhều đều xác minh làm rõ được nguồn gốc lây bệnh, xuất xứ lây nhiễm. Toàn bộ quá trình số người nhà, người thân, người ngoài xã hội đến nay đã cơ bản làm rõ được người tiếp xúc gần, tiếp xúc của tiếp xúc”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu, sau buổi họp này các đơn vị phải tập trung phối hợp chặt chẽ với Ban Bảo vệ sức khoẻ trung ương với Bộ Y tế, xác minh làm rõ đến đâu báo cho họ tự cách ly ở nhà đến đó, lấy mẫu đến đó, khẩn trương xét nghiệm.

“Nếu âm tính cách ly ở nhà. Dù âm tính có dấu hiệu ho, sốt, tức ngực là phải đưa đi bệnh viện cách ly. Có những trường hợp diễn biến bệnh lắm, nếu cơ thể nhiễm bệnh mà hệ miễn dịch kém thì suy sụp rất nhanh”, Chủ tịch Thành phố lưu ý.

nguy co lay nhiem cao tu benh nhan so 21
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị người dân tự giác tham gia khai báo, cách ly đề phòng Covid-19

Trưởng Ban Chỉ đạo Thành phố cho biết, thời gian tới không loại trừ tiếp nhận trường hợp nhiễm mới vì sáng 7-3 Việt Nam mới thực hiện khai báo y tế với hành khách đến từ EU nên thời gian trước đó, hành khách từ Anh, Pháp, Đức đến Việt Nam vẫn có và đều transit từ Ý.

Vì vậy, đề nghị mọi người dân nâng cao tinh thần chủ động để nắm chắc tình hình dịch bệnh, Thành phố sẽ công khai minh bạch. Vai trò của người dân trong việc tự giác cách ly, khai báo và rất quan trọng đối với việc phòng dịch.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cách ly, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị khi xác minh làm rõ với những người tiếp xúc với người tiếp xúc (F2) cần yêu cầu họ cách ly tại nhà, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm tất cả các mẫu cần xét nghiệm.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật của Thành phố có năng lực xét nghiệm 2.000 mẫu/ngày nên Sở cần hướng dẫn cán bộ y tế đi lấy mẫu. “Nếu tổ chức tốt 1 ngày sau có thể xác minh âm tính, càng nhanh càng tốt. Thông tin đến cho họ để động viên tinh thần cho họ để họ yên tâm. Đây là tinh thần trách nhiệm và khâu phân công làm sao để nhịp nhàng, nhanh nhất”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Với những trường hợp tiếp xúc F3 (tiếp xúc với người tiếp xúc của tiếp xúc) mà âm tính thì thống nhất cách ly tại nhà. Kiểm tra ở nhà có đủ điều kiện cách ly thì cho thực hiện tại nhà. Nếu nhà không có điều kiện thì đưa đến trạm y tế phường, xã. Trung tâm y tế phải hướng dẫn trang bị công cụ để y tá, bác sỹ ở trạm y tế có đủ điều kiện cách ly, trạm phải đi lấy mẫu tất cả các trường hợp nghi ngờ.

Chủ tịch Thành phố cũng lưu ý, thông thường thời gian cách ly kết thúc sau 14-16 ngày nhưng tùy trường hợp khỏe mạnh hay không mà cách ly thêm. Quá trình theo dõi y tế phường cần sát sao, nếu những người thấy chưa khỏe thì cho cách ly thêm.

Với những khu vực phát sinh dịch bệnh đều phải được phun trùng khử khuẩn. Liên quan đến trường hợp bệnh nhân N.Q.T, Thành phố đã báo cáo Trung ương trong ngày hôm nay (8-3) sẽ phun các tuyến phố chính của quận Ba Đình như đường Hùng Vương, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám…để ngày mai các cơ quan đi làm trở lại, đảm bảo an toàn.

Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị người dân cần gọi đến đường dây nóng chống dịch của Thành phố để thông tin về những người đi về từ vùng dịch mà không khai báo; hoặc nắm bắt các dấu hiệu bệnh để chủ động theo dõi. Bệnh nhân đi từ vùng dịch về khi có dấu hiệu ho sốt mệt cần khai báo đầy đủ.

Sở Y tế và Bộ Y tế cần khẩn trương di chuyển 240 người Hà Nội đưa vào cách ly từ 28-2 đến nay đã âm tính thì chuyển về cách ly tại nhà để giảm tải. Thời gian tới, tới tiếp tục đưa những người cách ly 9-10 ngày về cách tỉnh nếu kết quả âm tính.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động