Thứ năm 25/04/2024 04:05

Bệnh nhân 100 tuổi ở Hà Nội khỏi bệnh sau 21 ngày chiến đấu với Covid-19

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi được người nhà đưa vào bệnh viện, cụ bà 99 tuổi ở trong tình trạng mệt mỏi, cơ thể suy kiệt, không ăn uống được kèm ho, đau họng... Lại thêm bệnh nhân chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19, thể trạng gầy yếu với cân nặng chỉ 38kg. Tình trạng bệnh nhân xấu đi sau 5 ngày điều trị...
Bệnh nhân 100 tuổi ở Hà Nội khỏi bệnh sau 21 ngày chiến đấu với Covid-19
Bệnh nhân đã được chữa khỏi Covid-19 và buớc sang tuổi 100 (ảnh BVĐK ĐĐ)

Ngày 6-1, Bệnh viện đa khoa Đống Đa đã tổ chức sinh nhật tuổi 100 và xuất viện cho bệnh nhân N.T.H, ở Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội sau 3 tuần được các bác sỹ, điều dưỡng cứu chữa, điều trị, chăm sóc tích cực tại khoa Truyền nhiễm.

Theo đó, ngày 15-12-2021 bệnh nhân được xe cấp cứu 115 đưa vào viện trong tình trạng khó thở, thể trạng suy kiệt.

Trước đó bệnh nhân sốt cao, xung quanh nhà có trường hợp F0 nên gia đình đã mua test nhanh về tự xét nghiệm cho kết quả dương tính. Sau đó một ngày cháu của bệnh nhân H cũng sốt và xét nghiệm dương tính. Do cụ có bệnh nền (từng điều trị lao phổi) nên gia đình quyết định gọi 115 đưa đến viện. Cháu trai của cụ cũng là F0 nên theo bà vào vừa điều trị vừa hỗ trợ y bác sĩ chăm bà.

Vào bệnh viện, sau 1 ngày cháu cụ H cắt sốt còn cụ H thì không ăn uống, người mê man tưởng chừng không qua khỏi... Tuy nhiên, sau thời gian được các bác sỹ điều trị tích cực, cụ H đã khỏi bệnh và khoẻ trở lại, được xuất viện. Về nhà cụ H tự xúc ăn, đi lại được với sự trợ giúp của con cháu.

Bệnh nhân 100 tuổi ở Hà Nội khỏi bệnh sau 21 ngày chiến đấu với Covid-19
Cùng ngày đón tuổi 100, bệnh nhân cũng được xuất viện trong tình trạng sức khoẻ tốt (ảnh BVĐK ĐĐ)

Nói về ca bệnh đặc biệt này, BS. Hà Huy Tình, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Đống Đa cho biết, theo lời người nhà bệnh nhân, ngày 14-12 bà có biểu hiện ho, đau rát họng kèm sốt. Gia đình thực hiện test nhanh cho bà kết quả dương tính. Ngày 15-12 bệnh nhân được cháu trai theo xe cấp cứu 115 đưa vào viện trong tình trạng người mệt mỏi, cơ thể suy kiệt, gầy yếu sẵn với số cân nặng chỉ vỏn vẹn 38kg.

Bệnh nhân hơi khó thở nhẹ, mệt mỏi không ăn uống được kèm ho, đau họng, lúc sốt lúc không. Bệnh nhân chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Dù đã được điều trị theo phác đồ bệnh nhân Covid-19 nhưng đến ngày thứ 5 nhập viện bệnh nhân ho tăng lên, tiếp xúc chậm, cơ thể suy kiệt, Sp02 giảm xuống 91- 92%. Kết quả chụp XQ phổi cho thấy cả hai phổi bắt đầu mờ đi, trắng xoá.

“Ngay lập tức chúng tôi cho bệnh nhân thở oxy đồng thời truyền thêm đường, thêm đạm, abumin để hỗ trợ bệnh nhân tăng cường thể trạng chiến đấu với bệnh tật. Song song với đó, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc chống đông, chống viêm đồng thời đổi dòng kháng sinh-trong đó kết hợp đồng thời hai loại kháng sinh", BS. Hà Huy Tình thông tin.

Sau đợt điều trị, bệnh nhân tỉnh dần, ăn uống được hơn, không còn phải thở oxy liên tục. Chụp XQ phổi thấy đỡ mờ hơn. Ngày 4-1, bệnh nhân được chụp lại XQ, trên phim cho thấy phổi cơ bản đã ổn định. Một tuần gần đây Sp02 đã lên 95- 96%, xét nghiệm PCR bệnh nhân đã đủ tiêu chuẩn ra viện.

BS. Hà Huy Tình chia sẻ, trong quá trình điều trị người nhà ở bên ngoài cũng rất sốt ruột. Họ chỉ mong bác sĩ tìm mọi cách cứu bà để có thể sống qua 100 tuổi. Sau nhiều ngày điều trị, có những ngày tưởng bệnh nhân không thể qua nổi nhưng cả kíp điều trị luôn cố gắng hết sức chăm sóc và điều trị. Rất mừng chúng tôi đã thành công. Cuối cùng cụ đã khoẻ mạnh, có thể đi lại được dù vẫn còn chưa vững.

Đây là trường hợp may mắn, kỳ tích khi chiến thắng được Covid-19 bởi người cao tuổi, có bệnh lý nền, viêm phổi, chưa tiêm vắc-xin lại mắc Covid-19 thì nhiều người không qua được. Thời gian qua, khoa Truyền nhiễm, BV Đa khoa Đống Đa cũng chữa khỏi Covid-19 cho 2 trường hợp khác 94 và 96 tuổi.

BS. Tình khuyến cáo, với bệnh nhân cao tuổi cần phải được tiêm phòng vắc-xin phòng Covid-19. Trong trường hợp không may mắc Covid-19 thì nên được đưa vào các cơ sở y tế điều trị sớm, tránh đến muộn, nhiều trường hợp mắc 5-7 ngày sau mới vào viện thường bệnh trở nặng gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Toàn thành phố có tổng số 211 ca tử vong do Covid-19

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, đến 18g ngày 5-1 Hà Nội điều trị cho tổng số 83.226 bệnh nhân Covid-19, hiện còn 38.038 trường hợp đang điều trị, trong đó: + BV Nhiệt đới Trung ương: 123; BV Đại học Y Hà Nội: 215.

Tại Bệnh viện: 2.656 người; Cơ sở thu dung điều trị thành phố: 1.414 người; Cơ sở thu dung quận/huyện: 5.378 người.

Theo dõi cách ly tại nhà: 28.252 người

Tổng số bệnh nhân đã điều trị khỏi: 45.315 người. Số bệnh nhân chuyển độ tại cơ sở điều trị trong ngày: 4 người. Cộng dồn từ 27-4 đến nay là 249 người chuyển độ điều trị.

-Tổng số người tử vong do Covid-19 (từ 27-4 đến nay): 211 người.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động