Thứ hai 29/04/2024 21:17

Tăng cường rà soát du học sinh, công dân Hà Nội từ châu Âu về

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo tăng cường rà soát học sinh sinh viên đi du học, công dân của Hà Nội về từ các nước châu Âu phát sinh dịch bệnh trong thời gian từ 20-2 mà chưa khai báo phải chủ động thông tin đến y tế xã phường, đặc biệt các quận trung tâm.

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại cuộc họp giao ban Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 6-3.

Về đề nghị của UBND quận Thanh Xuân với trường hợp một gia đình có diện tích chỉ 25m2 mà có 4 người sống, chật chội. Khi đón người cách ly về chính quyền quận và gia đình lo các điều kiện cách ly sẽ không đảm bảo. Nguyện vọng gia đình cho tiếp nhận cách ly tại cơ sở cách ly của thành phố, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chỉ đạo: Đề nghị quận Thanh Xuân chọn trạm y tế phường, xã đưa họ vào đó. Bố trí cho họ cách ly và phục vụ như những trường hợp cách ly ở nơi tập trung. Chi phí do quận thực hiện và trạm y tế chăm sóc ăn uống, đo nhân thiệt.

tang cuong ra soat du hoc sinh cong dan ha noi tu chau au ve
Phòng dịch Covid-19 quan trọng nhất là ý thức tự giác khai báo, cách ly của người dân

Trước ý kiến của đại diện Sở GT-VT về việc hiện nay ngành y tế chỉ khuyến cáo nên đeo khẩu trang nên nhà xe không dám từ chối vận chuyển hành khách không có khẩu trang. Một số nhà xe thì phát miễn phí nhưng số lượng có hạn nên chỉ cấp cho mộ số hành khách có biểu hiện ho; về nước rửa tay cũng có hạn nên không bố trí đủ…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các xe mua chai sát khuẩn có vòi để thực hiện đúng quy định, đảm bảo an toàn cho hành khách. Trên xe không thể đặt nước với xà phòng để rửa. Đặt chai nước rửa khô để hành khách xịt rửa tay trước khi lên/xuống xe, không mất công lau xung quanh. Những người lên xe khỏe mạnh không nhất thiết đeo khẩu trang y tế, chỉ đeo khẩu trang vải sau đó về giặt lại. Còn những người ốm, có dấu hiệu ho thì dứt khoát đeo khẩu trang.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, hiện tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp. Nguy cơ lây nhiễm hiện nay chỉ cần lọt 1 người là nguy cơ như nhau. Chúng ta xác định hiện nay tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn thành phố lớn hơn rất nhiều. Vì vậy, phải quán triệt tinh thần lúc này quyết liệt hơn nữa, không được chủ quan lơ là. Hơn 1 tháng qua chúng ta làm tốt, được sự đồng tình ủng hộ của người dân, cần tiếp tục làm tốt hơn nữa.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, yêu cầu số một là công tác tuyên truyền. Phải xác định rút kinh nghiệm trường hợp nhà hàng ở 18 Lý thường kiệt treo biển mang tính chất kỳ thị với người Trung Quốc. Quận Hoàn Kiếm đã kịp thời phát hiện và kịp thời dỡ biển, chấn chỉnh thái độ kinh doanh. “Chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo các quận, huyện, các phường không được kỳ thị bất cứ công dân của một quốc gia nào đang có ca mắc. Việt Nam nằm trong danh sách từng có có 16 ca nên chúng ta không được kỳ thị công dân các nước đang có dịch bệnh”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Nếu phát hiện các trường hợp nào có sự kỳ thị phải nhắc nhở thu hồi biển, xử phạt, thậm chí thu giấy phép đăng ký kinh doanh. Chúng ta phải xác định quan điểm đó vì 1 trong 7 giải pháp Thủ tướng Chính phủ đề nghị là không được kỳ thị người đến từ nước có dịch, tăng cường xúc tiền du lịch, đảm bao an toàn cho người đến du lịch.

Cùng đó, phải công khai, minh bạch toàn bộ các trường hợp nghi lây nhiễm đưa đi bệnh viện. Công khai thông tin để những người tiếp xúc với những trường hợp này trong vòng 1 tuần chủ động theo dõi sức khỏe. Đồng thời, Chủ tịch TP đề nghị thông tin đến đoàn công tác của các cơ quan đơn vị, Bộ ban ngành, đơn vị tổ chức đóng trên địa bàn khi đi nước ngoài, đến các nước có dịch này phải công bố công khai dể chúng ta quản lý.

Tiếp tục tuyên truyền cho người dân nắm rõ cách nhận biết các dấu hiệu của dịch bệnh như ho tức ngực khó thở sốt để có phản ứng kịp thời. Quan trọng nhất khi có dịch bệnh là ý thức tự giác của người dân. Hà Nội phấn đấu không để xảy ra dịch nhưng cũng chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động