Thứ năm 25/04/2024 12:43

Hoãn tiêm chủng COVID-19 với 3 trường hợp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 10-8, Bộ Y tế đã ra Quyết định 3802/QĐ-BYT ban hành Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Theo đó, Bộ hướng dẫn trì hoãn tiêm chủng đối với 3 trường hợp.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch, người dân nắm rõ kiến thức khi đi tiêm vắc xin phòng Covid-19
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, trì hoãn tiêm chủng khi có bất kỳ một điểm bất thường đối với các đối tượng sau: 1- Tiền sử rõ ràng bị COVID-19 trong vòng 6 tháng; 2- Đang mắc bệnh cấp tính; 3- Phụ nữ mang thai < 13 tuần.

Chống chỉ định tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 khi có tiền sử rõ ràng phản vệ với vaccine phòng COVID-19 lần trước hoặc các thành phần của vaccine phòng COVID-19.

Chỉ định tiêm vaccine phòng COVID-19 tại các cơ sở y tế có đủ điều kiện cấp cứu phản vệ đối với đối tượng phản vệ độ 3 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào.

Nhóm thận trọng khi tiêm chủng gồm: 1- Phụ nữ mang thai >= 13 tuần; 2- Đang bị suy giảm miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối đang điều trị hóa trị, xạ trị; 3- Tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; 4- Tiền sử rối loạn đông máu/cầm máu; 5- Rối loạn tri giác, rối loạn hành vi; 6- Bất thường dấu hiệu sống.

Hướng dẫn của Bộ Y tế cũng nêu rõ, chống chỉ định vaccine Sputnik V với phụ nữ mang thai và cho con bú. Với phụ nữ mang thai >= 13 tuần, giải thích lợi ích/nguy cơ và ký cam kết nếu đồng ý tiêm và chuyển đến cơ sở có cấp cứu sản khoa để tiêm.

Theo Bộ Y tế, các đối tượng sau phải được khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng: Người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác; người có bệnh nền, bệnh mạn tính; người mất tri giác, mất năng lực hành vi; người có tiền sử giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu; phụ nữ mang thai >= 13 tuần; người phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống: Nhiệt độ < 35,5oC và > 37,5 oC; mạch: < 60 lần/phút hoặc > 100 lần/phút, huyết áp tối thiểu < 60 mmHg hoặc > 90 mmHg và/hoặc huyết áp tối đa < 90 mmHg hoặc > 140 mmHg hoặc cao hơn 30 mmHg so với huyết áp hằng ngày (ở người tăng huyết áp đang điều trị và có hồ sơ y tế), nhịp thở > 25 lần/phút.

HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động