Thứ hai 29/04/2024 03:17

Quận Ba Đình khám sàng lọc dậy thì sớm cho học sinh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dậy thì sớm ở trẻ em đang là vấn đề đáng báo động, nhất là trong những năm gần đây. Dậy thì sớm khiến trẻ có những biến đổi về thể chất và tâm lý sớm hơn so với độ tuổi bình thường, gây ra nhiều hệ lụy cho sự phát triển của trẻ.
Quận Ba Đình khám sàng lọc dậy thì sớm cho học sinh
Học sinh tiểu học quận Ba Đình tham gia khám phát hiện dậy thì sớm. Ảnh: Minh Nhật

Nguyên nhân của dậy thì sớm ở trẻ em rất đa dạng, trong đó có một phần do chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Theo ông Nguyễn Thanh Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Ba Đình, phần lớn dậy thì sớm ở trẻ chủ yếu xuất phát từ chế độ dinh dưỡng thiếu cân đối, ăn quá nhiều gia vị và các chất phụ gia. Ở lứa tuổi tiểu học, các em cũng ít mặc cảm nhưng vì quá non nớt, cơ thể phát triển sẽ có nhiều nguy cơ đối với trẻ

Để phát hiện và can thiệp sớm dậy thì sớm, các trường tiểu học trên địa bàn quận Ba Đình đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn và Phòng GD&ĐT quận tổ chức khám sàng lọc cho học sinh khối 1, 2, 3 trong tháng 10 vừa qua.

Cô Phùng Tố Nga, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vạn Phúc cho biết, việc tiến hành khám sàng lọc dậy thì sớm trong nhà trường là vô cùng cần thiết và thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo UBND quận Ba Đình đối với học sinh. Quá trình sàng lọc cho phép phát hiện và giải quyết sớm các vấn đề sức khỏe, điều này giúp trẻ tập trung vào việc học tập và phát triển mà không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan.

Bên cạnh việc khám sàng lọc, các trường tiểu học trên địa bàn quận Ba Đình cũng đẩy mạnh hoạt động truyền thông về lĩnh vực phòng chống xâm hại, lạm dụng trẻ em và cung cấp kỹ năng cần thiết để các em có thể tự bảo vệ.

Giáo viên chủ nhiệm cũng thường xuyên phối hợp với phụ huynh thường xuyên theo dõi sự phát triển của học sinh để đảm bảo đáp ứng được mọi yêu cầu học tập và phát triển toàn diện. Nhà trường cũng cung cấp thông tin cho phụ huynh đi khám tư vấn chuyên khoa Nội tiết Nhi vào ngày thứ Ba và Năm tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân đối cho học sinh, nhà trường đã xây dựng thực đơn hằng ngày, hàng tuần đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của học sinh. Thực đơn thường bao gồm các loại thực phẩm giàu Protein, rau củ, trái cây và các nguồn dinh dưỡng cần thiết khác. Thông tin về khẩu phần ăn của các em cũng được công bố công khai tại bảng tin và website trường, giúp phụ huynh nắm được chế độ dinh dưỡng tại trường và chủ động xây dựng thực đơn tại gia đình.

Đặc biệt, nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để truyền thông về tầm quan trọng của dinh dưỡng cân đối và cách cung cấp chế độ ăn phù hợp. Hằng ngày, đại diện phụ huynh các lớp đến kiểm tra, giám sát quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm; Giáo viên chủ nhiệm và nhân viên y tế theo dõi sự phát triển của học sinh, phản hồi nếu có dấu hiệu thiếu dinh dưỡng hoặc sức khỏe bất thường.

Các hoạt động khám sàng lọc dậy thì sớm cho học sinh trên địa bàn quận Ba Đình đã góp phần nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh về vấn đề dậy thì sớm, từ đó có biện pháp phòng ngừa và can thiệp kịp thời, giúp trẻ phát triển toàn diện.

Các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức khám khiếm thính cho trẻ em
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động