Thứ tư 24/04/2024 07:22

Hỗ trợ y tế toàn diện cho các tỉnh miền núi phía Bắc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong thời gian qua, Bệnh viện Bạch Mai đã ký thoả thuận hợp tác y tế với nhiều địa phương trên cả nước, trong đó riêng tại 2 tỉnh Lào Cai, Yên Bái đã được hỗ trợ chuyển giao nhiều kỹ thuật cơ bản và chuyên sâu.
Hỗ trợ y tế toàn diện cho các tỉnh miền núi phía Bắc
Cùng với việc tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, các bác sỹ tại BV Bạch Mai cũng trực tiếp khám bệnh cho người dân tại địa phương (ảnh M.T)

Theo PGS-TS. Đào Xuân Cơ, Giám đốc BV Bạch Mai, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao của người dân là mục tiêu trọng điểm của ngành y tế hiện nay. Đi đôi với việc củng cố xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị y tế, việc đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người bệnh ngay tại cơ sở, rút ngắn khoảng cách chất lượng dịch vụ y tế giữa trung ương với địa phương là công việc đóng vai trò quan trọng.

BV Bạch Mai là BV đa khoa hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước, đảm nhiệm chức năng là tuyến chuyên môn kỹ thuật cao nhất. Trải qua 110 năm xây dựng và phát triển, BV đã khẳng định thương hiệu, luôn là địa chỉ khám chữa bệnh, đào tạo-chỉ đạo tuyến và nghiên cứu khoa học tin cậy của ngành y tế, được Bộ Y tế đánh giá cao và được các cơ sở y tế cùng các đồng nghiệp trong cả nước tín nhiệm.

Từ nhiều năm qua, đặc biệt 16 năm gần đây BV Bạch Mai đã luôn quan tâm, hỗ trợ y tế Lào Cai, Yên Bái thông qua công tác chỉ đạo tuyến và triển khai các chương trình, dự án như Đề án 1816, Đề án 47/930, Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh miền núi phía Bắc (NUP), Đề án BV vệ tinh, Dự án JICA, các Chương trình mục tiêu Quốc gia như COPD, phòng chống Tăng huyết áp,…

Tại tỉnh Lào Cai, BV Bạch Mai đã tổ chức gần 400 khóa đào tạo, chuyển giao hàng trăm kỹ thuật cơ bản và chuyên sâu cho hàng chục nghìn lượt cán bộ y tế của tỉnh tại BV Bạch Mai và tại Lào Cai. Gần 300 chuyên gia của BV Bạch Mai đã trực tiếp luân phiên về đồng cam, cộng khổ cùng các y, bác sỹ tỉnh Lào Cai.

Đặc biệt với sự giúp đỡ của BV Bạch Mai trong việc tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ kiện toàn, thiết lập hệ thống nhận diện thương hiệu, hỗ trợ trang thiết bị, nhân lực giúp sáp nhập BV Đa khoa số 1 và BV Đa khoa số 2 thành BV Đa khoa tỉnh Lào Cai phát triển vượt bậc như ngày nay tạo sự cạnh tranh cân bằng về mặt chuyên môn, kỹ thuật tại tỉnh biên giới với Trung Quốc.

Các hoạt động giao lưu, chia sẻ về chuyên môn và quản lý giữa các BV được duy trì và phát triển thông qua các hội thảo, hội nghị, sinh hoạt khoa học. Hàng nghìn bệnh nhân của tỉnh Lào Cai đã trực tiếp được các thầy thuốc BV Bạch Mai khám, hội chẩn và điều trị ngay tại địa phương.

Thông qua hàng loạt các hoạt động hỗ trợ của BV Bạch Mai, chất lượng công tác khám chữa bệnh tuyến tỉnh của Lào Cai đã có những bước phát triển tốt. Rất nhiều kỹ thuật mũi nhọn BV Bạch Mai chuyển giao đến nay đã được các BV của tỉnh áp dụng hiệu quả, người dân được hưởng những dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại tỉnh nhà thay vì phải về Hà Nội.

Hỗ trợ y tế toàn diện cho các tỉnh miền núi phía Bắc
Việc chuyển giao kỹ thuật giúp người dân được chăm sóc sức khoẻ ngay tại cơ sở (ảnh M.T)

Tương tự, tại tỉnh Yên Bái, trong nhiều năm qua BV Bạch Mai đã tổ chức gần 500 khóa đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cơ bản và chuyên sâu cho hàng nghìn lượt cán bộ y tế của tỉnh tại BV Bạch Mai và tại Yên Bái. Trên 300 chuyên gia của BV Bạch Mai đã trực tiếp luân phiên về công tác, chia sẻ kinh nghiệm khám chữa bệnh với các y, bác sỹ tỉnh Yên Bái.

Đã có hàng nghìn cán bộ y tế khám chữa bệnh các tuyến tại tỉnh được đào tạo ngắn hạn; hàng trăm cán bộ được đào tạo kỹ thuật chuyên sâu ngắn hạn tại BV Bạch Mai. Ngành y tế Yên Bái đã tiếp nhận chuyển giao, áp dụng hơn 60 kỹ thuật mới vào công tác khám chữa bệnh; đã thiết lập hệ thống cấp cứu trong bệnh viện và thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, quản lý khám chữa bệnh tại 100% các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện; việc giao lưu, thăm và phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác đã tăng cường, củng cố...

Các hoạt động giao lưu, chia sẻ về chuyên môn và lãnh đạo quản lý giữa các BV được duy trì và phát triển thông qua các hội thảo, hội nghị, sinh hoạt khoa học. Hàng chục nghìn bệnh nhân của tỉnh Yên Bái đã trực tiếp được các thầy thuốc BV Bạch Mai khám, hội chẩn và điều trị ngay tại địa phương.

Qua đó đã giúp cho các đơn vị y tế trong tỉnh từng bước chủ động thực hiện được các kỹ thuật đúng tuyến đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, người dân được chăm sóc sức khỏe một cách kịp thời ngay tại địa phương, được thụ hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng ngay từ tuyến huyện, từ đó giảm chi phí do phải chuyển tuyến và làm giảm tỷ lệ chuyển tuyến.

Tiếp tục phát huy những kết quả đó, tháng 5/2022 BV Bạch Mai tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Y tế Yên Bái với BV Bạch Mai giai đoạn 2022-2026. Và BV Bạch Mai đã ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ y tế cho UBND tỉnh Lào Cai giai đoạn 2022-2025.

Hoạt động chuyển giao này sẽ góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho cán bộ y tế của 2 địa phương, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân ngay tại địa phương.

Những đột phá trong ngành y sau khi triển khai 2 đề án 1816 và BV vệ tinh
Nhiều bác sỹ trẻ tăng cường cho y tế tuyến huyện
Phát hiện sớm, quản lý người bệnh viêm gan B, C ngay tại tuyến dưới
Nâng cao trình độ chuyên môn của nhân viên y tế để chăm sóc tốt cho người dân vùng cao
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động