Thứ hai 29/04/2024 08:55
Giải đáp pháp luật

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo quy định tại Điều 16 Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017, DN nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được hỗ trợ nếu đáp ứng các điều kiện sau...
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hỏi: Xin quý báo cho biết, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh sẽ được hỗ trợ những gì?

(Nguyễn Ánh Vân, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội)

Trả lời: Về câu hỏi của bạn, xin trả lời như sau:

Theo quy định tại Điều 16 Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa 2017, DN nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được hỗ trợ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây: Trước khi thành lập DN, hộ kinh doanh đã đăng ký và hoạt động theo quy định của pháp luật; Và hộ kinh doanh có hoạt động sản xuất, kinh doanh liên tục ít nhất là 01 năm tính đến ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN lần đầu. Nội dung hỗ trợ bao gồm:

- Tư vấn, hướng dẫn miễn phí về hồ sơ, thủ tục thành lập DN;

- Miễn lệ phí đăng ký DN và phí cung cấp thông tin DN lần đầu; miễn phí thẩm định, phí, lệ phí cấp phép kinh doanh lần đầu đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN lần đầu;

- Tư vấn, hướng dẫn miễn phí về các thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN lần đầu;

- Miễn, giảm thuế thu nhập DN có thời hạn theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập DN;

- Miễn, giảm tiền sử dụng đất có thời hạn theo quy định của pháp luật về đất đai.

Theo đó, một số nội dung hỗ trợ nêu trên được quy định chi tiết tại Mục 1 Chương IV Nghị định 80/2021/NĐ-CP (Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-10-2021), cụ thể:

Hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục thành lập DN

UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương (gọi chung là UBND cấp tỉnh) giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tư vấn, hướng dẫn miễn phí hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi thành DN về:

+ Trình tự, thủ tục, hồ sơ đăng ký thành lập DN;

+ Trình tự, thủ tục, hồ sơ đăng ký chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện (nếu có).

Hộ kinh doanh đăng ký chuyển đổi thành DN có nhu cầu tư vấn, hướng dẫn các nội dung trên, gửi đề nghị hỗ trợ thông qua hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tới Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Hồ sơ đề nghị gồm: Bản sao hợp lệ Giấy đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh; Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký mã số thuế; Bản sao hợp lệ chứng từ nộp lệ phí môn bài, các loại thuế và khoản nộp ngân sách nhà nước khác (nếu có), tờ khai thuế trong thời hạn 01 năm trước khi chuyển đổi.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị, Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tư vấn, hướng dẫn miễn phí các nội dung quy định nêu trên cho hộ kinh doanh.

Hỗ trợ đăng ký DN, công bố thông tin DN

DN nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được miễn lệ phí đăng ký DN lần đầu tại cơ quan đăng ký kinh doanh, miễn phí công bố nội dung đăng ký DN lần đầu tại Cổng thông tin đăng ký DN quốc gia.

Hỗ trợ thủ tục đăng ký ngành, nghề kinh doanh có điều kiện

DN nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc ngành, nghề kinh doanh có điều kiện mà không thay đổi về quy mô thì gửi đề nghị tới cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để được cấp văn bản liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của DN, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm cấp văn bản liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh cho DN.

Hỗ trợ lệ phí môn bài

DN nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN lần đầu.

Hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán

DN nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được tư vấn, hướng dẫn miễn phí về thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký DN lần đầu.

UBND cấp tỉnh giao Sở Tài chính thực hiện tư vấn, hướng dẫn miễn phí về thủ tục hành chính thuế và chế độ kế toán quy định trên.

Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động