Thứ sáu 17/05/2024 16:35

Hình phạt nào dành cho kẻ đâm vợ tử vong ngay tại tòa án?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đối tượng đâm vợ tử vong và bố vợ trọng thương tại TAND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã ra đầu thú. Nhiều người đặt câu hỏi, ở góc độ pháp lý thì đối tượng này có thể phải đối diện với hình phạt nào?
Đối tượng Dư Văn Thanh
Đối tượng Dư Văn Thanh

Theo thông tin từ CA tỉnh Bắc Giang, khoảng 10g30 ngày 30-10, đối tượng Dư Văn Thanh, SN 1983, có địa chỉ thôn Chính, xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã đến CA huyện Lục Ngạn đầu thú về hành vi giết người, xảy ra tại phòng làm việc tầng 2 trụ sở TAND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Tại CQCA, đối tượng Thanh đã khai nhận hành vi dùng dao bấm có đầu nhọn đâm nhiều nhát vào chị L.T.H, sau đó tiếp tục đâm ông L.V.L vào cổ phải và thẩm phán P.V.T, gây thương tích cho những người này.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do mâu thuẫn trong khi hoà giải vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” giữa nguyên đơn là ông L.V.L (bố vợ Thanh) với bị đơn là đối tượng Dư Văn Thanh và vợ là chị L.T.H. Hiện tại, CA huyện Lục Ngạn đã bàn giao tang vật, tài liệu, đối tượng cho CQCSĐT CA tỉnh Bắc Giang để điều tra theo thẩm quyền.

Liên quan đến vụ án trên, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của đối tượng Thanh là rất côn đồ và gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Sự việc diễn ra ngay tại trụ sở TAND huyện Lục Ngạn chứng tỏ mâu thuẫn rất căng thẳng, kéo dài, đối tượng cảm thấy không có lối thoát nên mới chuẩn bị hung k

hí để mang đến tòa án, khi sự việc không diễn ra như ý muốn nên hắn đã sử dụng hung khí để gây án. Thậm chí, đối tượng Thanh còn ra tay đối với cả thẩm phán đang tổ chức hòa giải vụ việc tranh chấp này cho thấy tính chất côn đồ cao độ và thái độ coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác.

“Những vụ án tranh chấp dân sự thường căng thẳng, xung đột có thể xảy ra. Tuy nhiên xung đột, ẩu đả xảy ra ngay tại trụ sở tòa án, thậm chí xảy ra án mạng, gây thương tích cho cả thẩm phán đang giải quyết vụ án là chuyện hiếm gặp ở chốn công đường”, luật sư Nguyên nói.

Theo luật sư Nguyên, với việc dùng hung khí nguy hiểm, đâm nhiều nhát vào vợ mình khiến nạn nhân tử vong, đối tượng còn đâm dao vào cổ bố vợ và đâm trọng thương thẩm phán là hành vi nguy hiểm cho xã hội, chuẩn bị sẵn hung khí, cố ý thực hiện hành vi có khả năng tước đoạt tính mạng của nhiều người.

Bởi vậy hành vi của đối tượng được xác định là sử dụng hung khí nguy hiểm để gây án, có tính chất côn đồ và bị áp dụng thêm tình tiết là giết nhiều người.

Với diễn biến sự việc như vậy, đối tượng Thanh có thể sẽ phải đối mặt với hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 123, BLHS năm 2015, với mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Ngoài ra, hành vi của đối tượng Thanh cho thấy tính ích kỷ, lòng tham và ý thức coi thường pháp luật.

Việc giải quyết sự việc bằng bạo lực, sử dụng hung khí nguy hiểm không những không giải quyết được vấn đề mà làm cho sự việc càng trở nên phức tạp, bế tắc và đó chính là tội ác không thể tha thứ.

Trong vụ việc này, luật sư Nguyên cũng cho biết, khi đối tượng gây án vẫn bỏ trốn khỏi hiện trường sau đó mới tới CQĐT đầu thú. Điều này cho thấy hành vi của đối tượng là rất táo tợn và lực lượng bảo vệ của tòa án đã không hoàn thành nhiệm vụ.

Bởi vậy, luật sư cho rằng, cần phải xem xét trách nhiệm của lực lượng bảo vệ tòa án, trách nhiệm của cán bộ tham gia buổi hòa giải này liệu đã thực hiện hết nhiệm vụ, trách nhiệm của mình hay chưa để hậu quả nghiêm trọng xảy ra như vậy?

“Để án mạng xảy ra ngay tại trụ sở tòa án cho thấy hoạt động tố tụng chưa đã bảo an toàn cho đương sự và cho cán bộ tòa án. Vấn đề này tòa án sẽ phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Nếu có lỗi của cán bộ tòa án đối với sự việc thì cũng cần xem xét xử lý kỷ luật theo quy định. Đồng thời cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát những người tham gia tố tụng, phổ biến nhắc nhở nội quy buổi hòa giải, nội quy làm việc tại tòa án. Cần tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tòa án để xử lý những tình huống có vấn đề như vậy để tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra”, luật sư Nguyên nhận định.

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ông lão U70 sở hữu 3 tiền án, 1 tiền sự chuyên rình mò, làm chuyện đáng xấu hổ ở Bến xe Mỹ Đình

Ông lão U70 sở hữu 3 tiền án, 1 tiền sự chuyên rình mò, làm chuyện đáng xấu hổ ở Bến xe Mỹ Đình

Thông tin từ Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đơn vị đã tạm giữ hình sự Lê Văn Thành, SN 1958, trú tại xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam để điều tra về hành vi phạm pháp.
Truy nã Đinh Quốc Hoàn - kẻ giới thiệu làm luật sư, lừa đảo nhiều người

Truy nã Đinh Quốc Hoàn - kẻ giới thiệu làm luật sư, lừa đảo nhiều người

Ngày 17/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Quyết định truy nã đối với Đinh Quốc Hoàn, SN 1977, tạm trú tại phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, Quảng Ninh về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Hải Phòng: cháu gây tai nạn, bà ngoại chịu trách nhiệm hình sự

Hải Phòng: cháu gây tai nạn, bà ngoại chịu trách nhiệm hình sự

Ngày 17/5, Công an TP Hải Phòng thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải An vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Hoàng Thị Tha (SN 1958, trú quận Hồng Bàng), để điều tra về hành vi giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông.
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động