Thứ năm 25/04/2024 11:29

Hiện nay Quỹ bình ổn giá xăng, dầu giao cho doanh nghiệp quản lý là không hợp lý

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tán thành việc duy trì Quỹ bình ổn giá xăng, dầu, song đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, hiện nay giao cho doanh nghiệp quản lý là không hợp lý. Ông đề nghị Nhà nước quản lý vì nếu giao cho doanh nghiệp thì có thể sử dụng vào mục đích khác là không công bằng đối với người dân.
Hiện nay Quỹ bình ổn giá xăng, dầu giao cho doanh nghiệp quản lý là không hợp lý
Đại biểu Tạ Văn Hạ - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam

Sáng 6/4, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Giá (sửa đổi), đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) cho rằng, quy định về quỹ bình ổn giá là cần thiết nhưng cần có quy định rõ cơ chế quản lí, vận hành quỹ này một cách công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích 3 bên Nhà nước, DN và Nhân dân.

Đại biểu dẫn chứng Quỹ bình ổn giá xăng dầu vừa qua có nhiều bất cập. Đây là quỹ ngoài ngân sách nhưng lại được trích lập và sử dụng bởi DN nhưng lại theo quyết định của cơ quan Nhà nước là Bộ Công Thương. Quỹ này thực chất là sử dụng tiền của dân nhưng quản lý lại bởi DN trích lập do đó khó bảo đảm công khai, minh bạch, rõ ràng. Đại biểu cho rằng đề quản lý Nhà nước can thiệp bằng công cụ chính sách và bằng dự trữ Nhà nước là điều cần phải được xem xét nghiêm túc.

Hiện nay Quỹ bình ổn giá xăng, dầu giao cho doanh nghiệp quản lý là không hợp lý
Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp.

Tham gia ý kiến thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) tán thành việc dự thảo Luật có quy định về mặt hàng bình ổn giá, trong trường hợp đặc biệt thì không giao cho Chính phủ, mà giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định các mặt hàng theo đề xuất của Chính phủ để đảm bảo khách quan.

“Giá là vấn đề tác động trực tiếp, ảnh hưởng đến người dân, DN, do đó cần quy định cụ thể ngay trong luật để đảm bảo công khai, minh bạch, hạn chế sự can thiệp của Nhà nước”- đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

Tán thành việc duy trì Quỹ bình ổn giá xăng, dầu, song vị đại biểu đoàn Đồng Tháp cho rằng hiện nay giao cho DN quản lý là không hợp lý. Ông đề nghị Nhà nước quản lý vì nếu giao cho DN thì có thể sử dụng vào mục đích khác là không công bằng đối với người dân. Ông Phạm Văn Hòa cũng nhấn mạnh Chính phủ phải có lộ trình để thời gian nhất định nào đó không tiếp tục sử dụng Quỹ bình ổn xăng, dầu nữa.

Về vấn đề định giá, đại biểu nhấn mạnh, đây là nội dung rất quan trọng, thời gian qua có nhiều vấn đề nóng liên quan đến định giá, nhưng áp dụng pháp luật, các cơ quan chuyên môn phải tham gia tích cực, còn Bộ Tài chính chỉ ở vai trò hỗ trợ. Đại biểu đề nghị cần có quy định để giúp Bộ Tài chính tham gia sâu hơn vào công tác này.

Đề xuất 3 phương án đối với Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Quỹ bình ổn giá xăng dầu không phải là một biện pháp để bình ổn giá

Hà Nội lấy ý kiến cấp thành phố về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động