Thứ sáu 29/03/2024 06:21

Hà Nội lấy ý kiến cấp thành phố về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 30/3, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông chủ trì Hội nghị cấp thành phố đóng góp ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).
Hà Nội lấy ý kiến cấp thành phố về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu quận, huyện, thị xã.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Nguyễn Huy Cường cho biết, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai thực hiện đến toàn bộ hệ thống chính quyền từ Thành phố đến cơ sở. Đến thời điểm hiện nay, các cơ quan Sở, ban, ngành và 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn đã tổ chức bài bản, nghiêm túc, khách quan, trực tiếp lấy ý kiến của cán bộ, công chức, viên chức; lấy ý kiến người dân… liên quan đến Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Qua tổng hợp, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhận được 62 văn bản, báo cáo của các đơn vị đóng góp về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)…

Các ý kiến đóng góp tại hội nghị chủ yếu tập trung vào các nhóm vấn đề; gồm có: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phát triển quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận và các thủ tục hành chính, dữ liệu, thông tin đất đai; cơ chế, chính sách tài chính, giá đất; chế độ quản lý, sử dụng các loại đất; hộ gia đình sử dụng đất…

Hà Nội lấy ý kiến cấp thành phố về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu TP Hà Nội.

Đại diện các quận huyện đã góp ý cụ thể vào các nội dung của Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); trong đó kiến nghị nhà nước đảm bảo quyền lợi hợp pháp của 3 bên, nhất là quan tâm đến quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi, tránh thiệt thòi cho người dân, đảm bảo quyền lợi cho người dân có cuộc sống nơi ở mới tương xứng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, từ đó đảm bảo an sinh xã hội.

Nêu tổng hợp ý kiến góp ý của Nhân dân TP Hà Nội đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Sỹ Trường cho biết, hầu hết Nhân dân được lấy ý kiến cho rằng việc sửa đổi Luật Đất đai là rất cần thiết. Dự thảo Luật lần này đã chú trọng giải quyết một số vấn đề tồn tại như: Quy hoạch, sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, bồi thường, tái định cư; bộ máy quản lý đất đai; phân loại đất đai, xác định giá đất, mối quan hệ với thị trường Bất động sản…

Tuy nhiên, nhiều ý kiến góp ý cho rằng, những điều khoản áp dụng của Luật cần được quy định cụ thể, chi tiết hơn, nhất là các vấn đề về thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…nhằm tạo sự thống nhất trong cách hiểu và áp dụng khu Luật Đất đai (sửa đổi) được ban hành và đề nghị các văn bản dưới luật cần nhanh chóng được ban hành ngay sau khi Luật có hiệu lực trên cơ sở góp ý của các tầng lớp Nhân dân.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông bày tỏ ghi nhận những ý kiến đóng góp tâm huyết, thể hiện trách nhiệm của các đại biểu dự hội nghị. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Dự thảo Luật lần này sẽ đóng góp quan trọng để giải quyết những vướng mắc trong thực tiễn của địa phương, tạo sự thúc đẩy quan trọng cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các quận, huyện, sở ngành tiếp tục nghiên cứu đóng góp bằng văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp thu, tổng hợp để báo cáo TP.

Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Làm rõ đất thế nào được gọi là "nhỏ hẹp" và "xen kẹt"?
Nhiều ý kiến tâm huyết góp ý vào Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi)
Hà Nội yêu cầu báo cáo kết quả lấy ý kiến Nhân dân vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trước ngày 24/3
Thuỷ Tiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động