Thứ ba 23/04/2024 14:10

Hấp dẫn các hoạt động “Vui Tết Độc lập” chào mừng Quốc khánh 2/9

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuỗi hoạt động “Vui Tết Độc lập” là sự kiện chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2022), nhằm tôn vinh, giới thiệu những nét văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.
Hấp dẫn các hoạt động “Vui Tết Độc lập” chào mừng Quốc khánh 2/9
Hoạt động “Sắc màu xứ Tuyên” tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Đông Bắc.

Từ ngày 1/9 đến 30/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra chuỗi hoạt động “Vui Tết Độc lập” với nhiều chương trình đặc sắc.

Chuỗi hoạt động “Vui Tết Độc lập” có sự tham gia của 200 đồng bào, nghệ sĩ, diễn viên của 17 dân tộc (Pà Thẻn, Cor, Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer. Cùng với đó là 45 nghệ nhân dân tộc Dao, Pà Thẻn, Mông tỉnh Tuyên Quang và khoảng 20-25 người dân tộc Cor tỉnh Quảng Ngãi, nghệ sĩ, diễn viên Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Điểm nhấn là hoạt động “Sắc màu xứ Tuyên” tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Đông Bắc. Đó là không gian văn hóa chợ phiên vùng cao Tuyên Quang với chủ đề “Chợ phiên vùng cao - Sắc màu xứ Tuyên”, giới thiệu những sản vật, ẩm thực truyền thống các dân tộc Tuyên Quang; không gian ảnh về cảnh sắc con người và vùng đất Tuyên Quang.

Hấp dẫn các hoạt động “Vui Tết Độc lập” chào mừng Quốc khánh 2/9
Không gian văn hóa chợ phiên vùng cao Tuyên Quang hấp dẫn du khách

Chương trình “Sắc màu chợ phiên” nổi bật các tiết mục biểu diễn dân ca dân vũ, mừng đất nước, ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc vùng, miền và các trò chơi dân gian do đồng bào các dân tộc giao lưu với du khách như giã bánh dày, đánh quay (tu lu), leo cột, đẩy gậy... Giới thiệu nét đặc sắc nghệ thuật múa khèn của dân tộc Mông tỉnh Tuyên Quang; Tái hiện “Lễ cưới” của đồng bào dân tộc Dao; Tái hiện lễ cấp sắc của dân tộc Pà Thẻn tỉnh Tuyên Quang.

Hấp dẫn các hoạt động “Vui Tết Độc lập” chào mừng Quốc khánh 2/9
Tái hiện “Lễ cưới” của đồng bào dân tộc Dao tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Trong tháng 9, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng giới thiệu đến du khách chương trình “Sắc màu Tây Nguyên” với các hoạt động như: Tái hiện Lễ ăn trâu của dân tộc Cor; Trình diễn nghệ thuật đấu chiêng của dân tộc Cor, tỉnh Quảng Ngãi.

Ngoài ra, trong khuôn khổ các hoạt động tháng 9 còn diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc khác: Chương trình biểu diễn nghệ thuật của Liên đoàn Xiếc Việt Nam với các tiết mục: Xiếc thú, ảo thuật, hề xiếc, tung hứng, lắc vòng, uốn dẻo…;

Chương trình “Trung thu cho em” với các hoạt động giới thiệu trình diễn và tương tác nghề thủ công truyền thống “Em tập làm nghệ nhân” như làm đèn ông sao, làm trống, làm mặt nạ, nặn tò he; trò chơi truyền thống: Ô ăn quan, đánh chắt chơi chuyền, nhảy bao bố, bịt mắt đánh trống…

Du khách tham gia các hoạt động hằng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam còn được trải nghiệm hoạt động làm bánh, gói bánh; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Liên hoan làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2022 với quy mô khoảng 200 gian hàng
Hà Nội: Kéo dài thời gian hoạt động không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp 2/9
20 năm Di sản Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội, định hướng trở thành công viên văn hóa lịch sử
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động