Chủ nhật 25/08/2024 18:09

Hành vi lợi dụng vấn đề tâm linh để lừa đảo sẽ bị xử lý ra sao?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo luật sư, hành vi lợi dụng vấn đề tâm linh để lừa đảo trên không gian mạng có thể đối diện mức án từ phạt cải tạo không giam giữ đến tù chung thân.
Đối tượng Hoàng khai nhận hành vi lợi dụng vấn đề tâm lịnh để lừa đảo tại cơ quan công an (Ảnh: H.T)
Đối tượng Hoàng khai nhận hành vi lợi dụng vấn đề tâm linh để lừa đảo tại cơ quan công an. Ảnh: H.T

Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn vừa bắt đối tượng Uông Huy Hoàng, SN 1987, trú tại xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, TP Hà Nội để điều tra hành vi lợi dụng vấn đề tâm linh để lừa đảo trên không gian mạng.

Đối tượng Uông Huy Hoàng khai nhận tại cơ quan Công an: do không có việc làm ổn định, mặc dù không có khả năng “làm bùa”, "giải trừ bùa ngải", "xem bói" nhưng lên các hội nhóm học cách làm lễ tâm linh, mua các tài khoản Facebook ảo, vào các hội nhóm "giải trừ bùa ngải - tâm linh" để tìm "con mồi" là những người có nhu cầu "làm bùa ngải" hay "giải trừ bùa ngải".

Hoàng đóng vai thầy bói, gặp người có nhu cầu sẽ giả vờ xem bói và đưa ra nhiều lý do như khắc tuổi, không hợp mệnh.... để dẫn dụ làm lễ giải trừ bùa. Tùy theo mức độ tin tưởng của bị hại, Hoàng ra mức giá từ 500.000 đồng đến 20 triệu đồng mỗi lần làm lễ. Bị hại sau khi chuyển tiền sẽ được hướng dẫn mua đồ lễ. Nếu gặp người rất mê tín, Hoàng yêu cầu cúng búp bê bằng vàng thật, tương ứng 1 đến 2 cây vàng, nếu không bùa ngải không linh nghiệm, ảnh hưởng xấu đến gia đình. Hoàng hứa sau khi cúng xong sẽ trả lại búp bê vàng và chỉ lấy tiền công. Sau khi bị hại chuyển tiền mua búp bê vàng, Hoàng đã sử dụng tiêu xài cá nhân và không trả lại.

Cơ quan Công an xác định từ tháng 7/2023 đến nay, đối tượng Uông Huy Hoàng đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hơn 70 bị hại ở trong và ngoài nước với tổng số tiền là 900 triệu đồng.

Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xử lý đối tượng theo đúng quy định của pháp luật. Ai là nạn nhân của đối tượng Uông Huy Hoàng đề nghị khẩn trương liên hệ với Công an huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn để phối hợp điều tra làm rõ.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Giám đốc Công ty Luật TNHH Đại Đông Á, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi lợi dụng vấn đề tâm linh để lừa đảo trên không gian mạng có thể bị xử lý theo Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cụ thể, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các Điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm: có tổ chức; có tính chất chuyên nghiệp; chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; tái phạm nguy hiểm; lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; dùng thủ đoạn xảo quyệt.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

Người vi phạm có thể bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân khi thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên; lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Bán tour du lịch online “ảo”, chiếm đoạt tiền tỷ
Lật tẩy hành vi đáng lên án của người phụ nữ ở Thái Bình
Lý do người phụ nữ ở Hà Đông mất số tiền 1,5 tỷ trong tài khoản
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ngăn chặn kịp thời sự cố cháy nổ tại nhà dân lúc rạng sáng

Ngăn chặn kịp thời sự cố cháy nổ tại nhà dân lúc rạng sáng

Thông tin từ Công an phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội, đơn vị đã kịp thời ngăn chặn sự cố cháy nổ tại nhà dân trên địa bàn…
Kiểm tra đối tượng nghi vấn, phát hiện ma túy giấu trong người

Kiểm tra đối tượng nghi vấn, phát hiện ma túy giấu trong người

Công an quận Ba Đình, Hà Nội đã tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Nghĩa, SN 1976, trú tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Phát hiện số lượng lớn quả bí ngô đang hot trên mạng, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Phát hiện số lượng lớn quả bí ngô đang hot trên mạng, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội thông tin, đơn vị vừa phát hiện số lượng lớn quả bí ngô (một loại quả đang hot trên mạng xã hội thời gian gần đây) tại một cửa hàng kinh doanh hoa quả nhập khẩu không có hóa đơn, chứng minh nguồn gốc xuất xứ…
135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng hầu tòa

135 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng hầu tòa

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 135 bị cáo vụ án trong đường dây cho vay lãi nặng do nhóm người Trung Quốc cầm đầu, về các tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự"; "Trốn thuế"; "Cưỡng đoạt tài sản".
Bán tour du lịch online “ảo”, chiếm đoạt tiền tỷ

Bán tour du lịch online “ảo”, chiếm đoạt tiền tỷ

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Tùng, SN 1998, quê Quảng Ninh, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Lý do giảm án cho kẻ tông xe vào bảo vệ khu đô thị

Lý do giảm án cho kẻ tông xe vào bảo vệ khu đô thị

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Trịnh Bá Trọng, SN 1984, trú tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, về tội “Giết người”.
Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Lý do nam thanh niên hoảng sợ, run rẩy khi vào chốt Cảnh sát 141

Ngày 1/8/2024, các tổ công tác 141 (Công an TP Hà Nội) qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 4 vụ việc, 6 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, tang vật thu giữ: 2 gói chứa chất nghi ma túy, 2 xe mô tô nghi xe tang vật; xử lý 62 vi phạm trật tự an toàn giao thông (trong đó 29 trường hợp vi phạm nồng độ cồn).
Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Nam thanh niên tái mặt, tự nguyện giao nộp 13 gói ma túy khi bị tổ công tác đặc biệt “tuýt còi”

Thông tin từ Phòng CSGT – CATP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các tổ công tác đặc biệt liên tiếp phát hiện các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.
Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Tổ công tác Y8/141 CATP Hà Nội phối hợp Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân làm thủ tục bàn giao lại chiếc xe Honda Wave cho chủ xe vừa mất trộm. Chỉ trong chưa đầy 24h kể từ khi gây án, đối tượng cùng tang vật đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động