Thứ sáu 26/04/2024 05:04

Hành trình theo đuổi nghệ thuật không mệt mỏi của diễn viên Xuân Hồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từng gặp khó khăn khi theo đuổi nghề diễn nhưng nam diễn viên Xuân Hồng đã vượt qua và được các đạo diễn “chọn mặt gửi vàng” nhiều vai diễn ấn tượng, được giới chuyên môn và khán giả đánh giá cao.
Hành trình theo đuổi nghệ thuật không mệt mỏi của diễn viên Xuân Hồng
Xuân Hồng đảm nhận vai Cầm trung thành trong phim "Đấu trí"

Nhà hát Kịch Hà Nội là nơi ươm mầm nhiều tài năng sân khấu, điện ảnh và truyền hình. Một trong số những diễn viên thực lực ấy chính là Xuân Hồng. Nam diễn viên chia sẻ bản thân yêu thích phim truyền hình từ bé nên luôn mơ ước lớn lên sẽ trở thành diễn viên, được đứng trên sân khấu hay xuất hiện trên truyền hình để mang đến những vai diễn thật hay cho khán giả.

Năm 2004, sau khi tốt nghiệp THPT, Xuân Hồng quyết định thi vào trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. “Khi biết trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội mở khoa đào tạo diễn viên, tôi đã lập tức nộp hồ sơ ngay. Ngày đó thấy mình ngô nghê chưa biết nghệ thuật là gì cả, gia đình cũng không có ai theo nghiệp này nên mình không biết là sẽ ôn thi như thế nào cho tốt, tưởng thi trượt hóa ra lại đỗ”, Xuân Hồng chia sẻ.

Năm 2007, Xuân Hồng ra trường, xin về Nhà hát Kịch Hà Nội thực tập và làm việc cho đến hiện tại. Quá trình theo đuổi nghề diễn, Xuân Hồng đã gặp không ít khó khăn. Với nam diễn viên, khó khăn lớn nhất chính là ngoại hình nhưng nó cũng là điểm giúp anh có cơ hội được hóa thân vào nhiều dạng vai khác nhau. “Khó khăn nhất với tôi chính là thể hình hạn chế, đặc biệt khuôn mặt góc cạnh nên hơi khó để định hình dạng vai. Nhưng vì thế mà tôi đã có cơ hội hoá thân nhiều dạng vai khác nhau”, Xuân Hồng tâm sự.

Hành trình theo đuổi nghệ thuật không mệt mỏi của diễn viên Xuân Hồng
Hành trình theo đuổi nghệ thuật không mệt mỏi của diễn viên Xuân Hồng
Với gương mặt góc cạnh, Xuân Hồng thường được các đạo diễn giao các vai phản diện

Xuân Hồng kể có những giai đoạn khó khăn, bế tắc trong khi làm nghề, nhất là khi cố gắng mãi mà chưa tìm được cơ hội cho bản thân. Lúc ấy, anh từng có suy nghĩ bỏ nghề vì nghĩ rằng mình không có duyên với nghệ thuật. Thế nhưng, cuối cùng, Xuân Hồng đã không từ bỏ đam mê của mình. Với anh, câu nói “Lửa thử vàng” hoàn toàn đúng, bởi chính những khó khăn, thử thách ấy đã tôi luyện nên một Xuân Hồng bản lĩnh, quyết tâm, kiên trì, máu lửa theo đuổi nghề hơn bao giờ hết.

Trong cuộc hành trình nghệ thuật của mình, Xuân Hồng có hai người thầy là những người có tác động lớn nhất đến anh. Đó là NSND Anh Tú - người thầy của anh ở Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và bây giờ là NSND Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội. Hai nghệ sĩ không chỉ cổ vũ về tinh thần mà còn giúp Xuân Hồng có nhiều kinh nghiệm diễn xuất quý báu, đóng góp vào sự thành công của anh.

Dù là diễn xuất trong lĩnh vực sân khấu, điện ảnh hay truyền hình thì Xuân Hồng đều tỏa sáng bởi lối diễn tự tin, khắc họa sâu sắc ngoại hình, tính cách, tâm lý nhân vật. Chia sẻ về những dạng vai mình từng đóng, Xuân Hồng kể: “Ở Nhà hát Kịch Hà Nội, tôi thường đảm nhận những vai diễn khi thì cá tính, lúc lại ngô nghê, thi thoảng lại có vai bất thường, hơi điên một chút. Còn trên truyền hình thì hầu như các vai diễn đều là vai phản diện xấu xa. Để hoá thân được vào nhiều dạng vai, tôi luôn nỗ lực học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, lắng nghe góp ý của các tiền bối đi trước”.

Hành trình theo đuổi nghệ thuật không mệt mỏi của diễn viên Xuân Hồng
Xuân Hồng luôn tìm tòi, tạo điểm nhấn cho mỗi vai diễn mình đảm nhận

Một số vở kịch mà Xuân Hồng tham gia, từng ghi dấu ấn với khán giả như: chùm hài “Người giàu cũng khóc”, “Đôi mắt”, “Trương Chi Mỵ Nương”, “Hà Thành”, “Kẻ trộm”, Làng Song Sinh”, “Kiều”,…Trong đó, vai diễn anh em Bang, Báng trong vở “Làng Song Sinh” đã mang về cho Xuân Hồng tấm HCB tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021.

Xuân Hồng cho biết vai hai anh bộ đội ngây ngô, đầu óc suy nghĩ đơn giản là vai diễn sân khấu anh rất ưng ý. Để hóa thân vào vai diễn này, anh đã cố gắng tìm ra điểm nhấn cho nhân vật. Trong một vở kịch chứa nhiều tầng lớp ý nghĩa, những mâu thuẫn cao trào thì nhân vật Bang - Báng lại mang lại tiếng cười cho khán giả, góp phần giải tỏa sự nặng nề, căng thẳng của vở kịch. Với tài năng biến hóa của mình, dù là vai phụ trong vở kịch nhưng nhân vật của Xuân Hồng đã tạo được sức hút lớn với khán giả, giám khảo Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 cũng đánh giá cao và trao cho anh HCB cá nhân.

Hành trình theo đuổi nghệ thuật không mệt mỏi của diễn viên Xuân Hồng
Với hóa thân xuất sắc trong vở kịch Làng Song Sinh, Xuân Hồng được trao HCB Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021

Ngoài diễn kịch, những năm gần đây, Xuân Hồng thường xuyên xuất hiện trong nhiều dự án truyền hình được khán giả yêu thích như: “Quỳnh búp bê”, “Một thời khổ cực”, “Tình yêu và tham vọng”, “Mặt nạ gương”,…

Vai diễn mới nhất của Xuân Hồng là vai Cầm trong bộ phim “Đấu trí” vừa mới kết thúc. Đây cũng là nhân vật mà Xuân Hồng rất tâm đắc. Anh chia sẻ vai phản diện là sở trường của bản thân nên hầu như anh không gặp quá nhiều khó khăn khi đóng “Đấu trí”. Điều anh thích ở nhân vật này chính là sự trung thành.

“Nhân vật Cầm trong “Đấu trí” là tay thư kí đắc lực của Chủ tịch Đinh Hoàng Đức, cũng là người thay ông Đức làm mọi việc từ nhỏ đến lớn. Cầm là một người thâm trầm, ít nói, không mấy khi để lộ cảm xúc của mình ra bên ngoài. Hắn cũng là một kẻ không từ thủ đoạn, sẵn sàng ra tay với bất cứ ai để đạt được mục đích của mình. Thế nhưng, Cầm lại hết mực trung thành, làm việc tận tuỵ cho chủ nhân. Ngay cả khi Đinh Hoàng Đức đã chết thì sự trung thành cũng không thay đổi. Chính hai mặt tính cách khác biệt nhau hoàn toàn trong con người Cầm đã hấp dẫn tôi ngay từ những cảnh quay đầu tiên. Để khắc họa rõ nét bản chất của Cầm, tạo ấn tượng cho khán giả, trước mỗi cảnh quay, tôi luôn bàn bạc, trao đổi với đạo diễn từ hóa trang, phục trang, cách diễn”, Xuân Hồng chia sẻ.

Hành trình theo đuổi nghệ thuật không mệt mỏi của diễn viên Xuân Hồng
Ngoài đời, Xuân Hồng sống chân thành, tình cảm, được bạn bè, đồng nghiệp quý mến

Là một diễn viên đa di năng, có thể diễn xuất tốt cả sân khấu, điện ảnh và truyền hình nên Xuân Hồng được các đạo diễn tin tưởng, “chọn mặt gửi vàng” nhiều vai diễn. Dù công việc bận rộn nhưng anh vẫn cố gắng sắp xếp thời gian một cách hài hòa.

Chia sẻ về dự định của mình trong thời gian tới, Xuân Hồng cho biết: “Tháng 11 này, tôi tham gia 1 vai nhỏ trong “Đại gia chân đất 13”. Còn tháng 12, tôi đóng bộ phim điện ảnh của Hãng Phim truyện 1 nói về Hà Nội thời kỳ kháng chiến. Đây là dự án điện ảnh tôi rất chờ đợi sau 18 năm kể từ khi tham gia phim Hải Quỳ của đạo diễn Thế Vĩnh năm 2004".

Xuân Hồng đã gửi cả thanh xuân của mình ở Nhà hát Kịch Hà Nội, ở những vai diễn hay dành cho khán giả. Nam diễn viên luôn tâm niệm bản thân sẽ say đắm hết mình với nghề, cứ yêu nghề và cống hiến một cách chân thành thì cuối cùng sẽ được khán giả đón nhận.

Nam diễn viên bày tỏ: “Nỗ lực trong công việc giúp tôi hạnh phúc và tin tưởng vào sự lựa chọn của mình. Khi chúng ta luôn cố gắng làm nghề thì sẽ không bao giờ phải nói hai từ hối tiếc. Dù con đường nghệ thuật có những lúc nhiều chông gai nhưng chỉ cần nghĩ đến chặng đường mình đã đi qua, nghĩ đến khán giả, gia đình, những người thầy, đồng nghiệp đã luôn bên cạnh cổ vũ, tiếp thêm cho tôi sức mạnh, tôi lại có thêm động lực để mạnh mẽ tiến về phía trước”.

Hành trình theo đuổi nghệ thuật không mệt mỏi của diễn viên Xuân Hồng
Dù cuộc hành trình nghệ thuật có những lúc khó khăn nhưng nam diễn viên luôn nỗ lực vượt qua và ghi dấu ấn với khán giả
Nghệ sĩ Thiện Tùng - một người anh, cũng là đồng nghiệp của Xuân Hồng tại Nhà hát Kịch Hà Nội chia sẻ: “Tôi rất thích xem những vai diễn tính cách mà Xuân Hồng đảm nhận. Bạn ấy là một nghệ sĩ rất yêu nghề bởi dù chỉ là một cơ hội xuất hiện trên sân khấu, điện ảnh, truyền hình không quá nhiều nhưng bạn luôn tìm cho mình một hướng đi rất riêng, khắc họa nhân vật rất đời để ghi dấu ấn mạnh mẽ cho khán giả. Ngoài đời, Xuân Hồng là người rất sống tình cảm và chân thành, được đồng nghiệp tin tưởng, yêu mến. Đó những phẩm chất rất đáng quý của người nghệ sĩ”.
“Ông trùm kit test” của Doãn Quốc Đam có gì đặc biệt? “Ông trùm kit test” của Doãn Quốc Đam có gì đặc biệt?
"Đấu trí" tập 1 có gì?
Tập cuối Tập cuối "Đấu trí" có gì?
Hồng Giang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động