Thứ hai 06/05/2024 02:37

Diễn viên Xuân Hồng chia sẻ về vai anh đội trưởng lạnh lùng, gai góc trong phim “Đào, phở và piano”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một trong những nhân vật để lại nhiều ấn tượng cho khán giả trong phim điện ảnh “Đào, phở và piano” là Đội trưởng Đội dân quân tự vệ do diễn viên Xuân Hồng đảm nhận. Hãy cùng PL&XH trò chuyện với nam diễn viên tài năng về hành trình tham gia bộ phim vừa trở thành hiện tượng của điện ảnh Việt.
Diễn viên Xuân Hồng chia sẻ về vai anh đội trưởng lạnh lùng, gai góc trong phim “Đào, phở và piano”
Trong "Đào, phở và piano", Xuân Hồng đóng vai Đội trưởng Đội dân quân tự vệ - một nhân vật có tính cách mạnh mẽ, có phần cứng nhắc, bề ngoài hơi lạnh lùng, gai góc nhưng thực chất là người ấm áp. Ảnh: NVCC

Cơ duyên nào đưa Xuân Hồng góp mặt trong phim điện ảnh “Đào, phở và piano”?

Rất tình cờ vào khoảng tháng 9 năm ngoái, tôi nhận được lời mời từ ê-kíp sản xuất của bộ phim. Qua trao đổi được biết đây là bộ phim làm về đề tài chiến tranh - kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô, cũng là đề tài mà tôi rất thích. Và biên kịch, đạo diễn là chú Phi Tiến Sơn - đạo diễn tôi muốn được hợp tác từ lâu nên tôi lập tức nhận lời ngay.

Anh có thể chia sẻ đôi điều về vai diễn của mình? Điều anh thích nhất ở nhân vật là gì?

Vai diễn của tôi trong phim là một anh Đội trưởng Đội dân quân tự vệ - một nhân vật có tính cách mạnh mẽ, có phần cứng nhắc, bề ngoài hơi lạnh lùng, gai góc, tạo hình của nhân vật như mọi người nói thì nhìn khá ngầu. Tuy vẻ ngoài lạnh lùng, khô khan nhưng bên trong con người anh lại rất tình cảm. Anh ấy luôn phải tỏ ra cứng rắn, khó tính để vực dậy tinh thần của Đội tự vệ, khi mà họ đang phải chiến đấu trong tình cảnh rất khó khăn, lực lượng thì yếu ớt, đạn dược thì hết, đồng đội người bị thương, người tử trận… Đây là vai diễn xuyên suốt gần như từ đầu đến cuối phim.

Tham gia một bộ phim về đề tài chiến tranh, Xuân Hồng về ê-kíp đã gặp phải những khó khăn nào?

Đóng phim về đề tài chiến tranh, điều đầu tiên phải nói đến là sự vất vả. Đó là cảm nhận của tôi khi tham gia phim chiến tranh. Mỗi cảnh quay, đặc biệt là những cảnh quay đại cảnh mất rất nhiều thời gian vì phải phối hợp nhiều bộ phận. Chỉ cần một sai sót nhỏ sẽ phải quay lại tất cả. Có những cảnh quay mất gần một ngày mới xong. Tuy vất vả nhưng sau khi hoàn thành mỗi cảnh quay, ai đấy đều rất phấn khởi, vì thành quả nhận dc là những thước phim rất đẹp.

Cảnh quay nào để lại trong anh nhiều ấn tượng nhất?

Cảnh quay xúc động nhất với tôi chính là cảnh làm lễ truy điệu cho những anh em tự vệ đã hy sinh. Một cảnh quay mà gần như tất cả những người có mặt ở hiện trường đều đã khóc. Quang cảnh đường phố hoang tàn, tiết trời Đại Lải lúc rạng sáng se lạnh và mờ sương, các bộ phận có mặt từ rất sớm để chuẩn bị… Mọi công việc diễn ra nhẹ nhàng và lặng lẽ. Đây là ý đồ của đạo diễn Phi Tiến Sơn để tạo cảm xúc cho diễn viên trước khi quay. Trời vừa hửng, đạo diễn cho quay ngay. Và ngay lập tức, khi vừa bấm máy, sự xúc động và thiêng liêng đã bao trùm lên phim trường.

Diễn viên Xuân Hồng chia sẻ về vai anh đội trưởng lạnh lùng, gai góc trong phim “Đào, phở và piano”
Xuân Hồng trong một cảnh quay. Ảnh: NVCC

Khán giả xem phim đã rất ngạc nhiên về tạo hình khác biệt của Xuân Hồng so với những vai diễn trước đây. Anh có thể chia sẻ ý tưởng về tạo hình này do đâu mà có?

Khi đóng phim này, kỷ niệm làm tôi nhớ nhất chính là việc phải để râu. Những ngày đầu khá khó chịu nhưng dần rồi cũng quen. Đây là yêu cầu của đạo diễn Phi Tiến Sơn để cho hợp hình tượng nhân vật và hơn hết là hỗ trợ diễn xuất. Tôi phải cảm ơn đạo diễn Phi Tiến Sơn vì nhờ có bộ râu mà nhiều phân đoạn khó, nó đã giúp tôi diễn tốt hơn rất nhiều.

Nhiều nghệ sĩ chia sẻ rằng được làm việc với các đạo diễn giỏi rất hứng thú nhưng cũng không ít áp lực. Với Xuân Hồng thì sao?

Đây là phim đầu tiên tôi làm việc với đạo diễn Phi Tiến Sơn. Nói thật, lúc chưa quay cũng khá áp lực và hồi hộp vì chú là một đạo diễn đã quá nổi tiếng. Nhưng đến khi quay những cảnh đầu tiên tôi mới biết chú là người rất hiền lành, nhẹ nhàng, có phong cách làm việc cực kỳ dễ chịu. Không những vậy, chú còn là người rất vui tính.

“Đào, phở và piano” hội tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và cả những gương mặt mới. Anh ấn tượng nhất với bạn diễn nào trong phim?

Nữ chính Thuỳ Linh chính là diễn viên khiến tôi ấn tượng nhất. Cô ấy là một nữ diễn viên rất thông minh, chịu khó tìm tòi sáng tạo. Có rất nhiều cảnh quay khó và vất vả nhưng Linh đã làm rất tốt nhờ sự chăm chỉ của mình.

Diễn viên Xuân Hồng chia sẻ về vai anh đội trưởng lạnh lùng, gai góc trong phim “Đào, phở và piano”
Xuân Hồng, Doãn Quốc Đam và đồng nghiệp tại hậu trường phim. Ảnh: NVCC

“Đào, phở và piano” gây sốt trên mạng xã hội là hiện tượng chưa từng có của điện ảnh Việt từ trước đến nay bởi hiếm có bộ phim lịch sử nào lại tạo sức hút lớn đến như vậy. Là diễn viên của phim, cảm xúc của anh như thế nào khi phim đón nhận rất nhiều tình cảm của khán giả?

"Đào, phở và piano" là một phim hay, chất lượng tốt, còn do đạo diễn Phi Tiến Sơn cầm trịch. Tuy nhiên, phim do Nhà nước đặt hàng nên không mấy ai trong ê-kíp nghĩ đến việc khi phim ra rạp lại gây sốt đến vậy. Bản thân tôi cũng khá bất ngờ vì độ hot của phim. Nhưng hơn hết tôi đang cảm thấy rất vui vì phim đã chiếm trọn tình cảm của khán giả. Hy vọng phim sẽ được chiếu rộng rãi hơn nữa để khán giả được xem một bộ phim về đề tài chiến tranh rất hay và gắn liền với Thủ đô Hà Nội anh hùng.

Xuân Hồng có đọc các bình luận của khán giả dành cho phim và vai diễn của mình? Anh ấn tượng với những nhận xét như thế nào?

Có rất nhiều bình luận về phim. Đa số là những lời khen dành cho ê-kíp. Bên cạnh đó, có một số bạn thắc mắc về các mốc thời gian trong phim hơi khó hiểu. Về việc này các bạn cứ để ý theo dõi kỹ sẽ thấy các mốc thời gian được chú thích rất rõ ràng.

Còn về nhân vật của tôi trong phim, mọi người chỉ nhận xét: “Xuân Hồng nhìn khác quá, già quá không nhận ra”; “Khác quá nhiều với Xuân Hồng trên truyền hình”;… Đây là điều làm tôi rất hạnh phúc vì mình đã diễn ra hình tượng nhân vật Đội trưởng - vai diễn khác hoàn toàn các dạng vai của tôi trước đây.

Bên cạnh đóng phim điện ảnh và truyền hình, Xuân Hồng còn là diễn viên của Nhà hát Kịch Hà Nội. Anh có thể chia sẻ về dự định của mình trong năm nay?

Tôi đang tập trung cho công việc tại Nhà hát Kịch Hà Nội để chuẩn bị tham gia một số liên hoan sân khấu được tổ chức trong năm nay. Nếu có duyên, tôi sẽ trở lại màn ảnh nhỏ trong một bộ phim truyền hình. Hy vọng Xuân Hồng sẽ luôn được các khán giả ủng hộ và yêu mến.

Diễn viên Xuân Hồng chia sẻ về vai anh đội trưởng lạnh lùng, gai góc trong phim “Đào, phở và piano”
Xuân Hồng đóng tốt cả dạng vai chính diện lẫn phản diện. Ảnh: VTV

Xuân Hồng là diễn viên tài năng của điện ảnh, truyền hình và sân khấu khi có thể biến hóa trong nhiều dạng vai. Dù diễn xuất trong lĩnh vực nào, anh cũng ghi dấu ấn trong lòng khán giả bởi lối diễn tự nhiên, tinh tế, khắc họa sâu sắc từ ngoại hình, tính cách, đến tâm lý nhân vật.

Một số vở kịch mà Xuân Hồng từng tham gia như: chùm hài “Người giàu cũng khóc”, “Đôi mắt”, “Trương Chi Mỵ Nương”, “Hà Thành”, “Kẻ trộm”, Làng Song Sinh”, “Kiều”,…Trong đó, vai diễn anh em Bang, Báng trong vở “Làng Song Sinh” đã mang về cho Xuân Hồng tấm HCB tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021.

Những năm gần đây, Xuân Hồng thường xuyên xuất hiện trong nhiều dự án truyền hình được khán giả yêu thích như: “Quỳnh búp bê”, “Một thời khổ cực”, “Tình yêu và tham vọng”, “Mặt nạ gương”, “Đấu trí”,…

Chia sẻ với PL&XH về quan điểm làm nghề, Xuân Hồng bày tỏ: “Nỗ lực trong công việc giúp tôi hạnh phúc và tin tưởng vào sự lựa chọn của mình. Khi chúng ta luôn cố gắng làm nghề thì sẽ không bao giờ phải nói hai từ hối tiếc. Dù con đường nghệ thuật có những lúc nhiều chông gai nhưng chỉ cần nghĩ đến chặng đường mình đã đi qua, nghĩ đến khán giả, gia đình, những người thầy, đồng nghiệp đã luôn bên cạnh cổ vũ, tiếp thêm cho tôi sức mạnh, tôi lại có thêm động lực để mạnh mẽ tiến về phía trước”.

Hành trình theo đuổi nghệ thuật không mệt mỏi của diễn viên Xuân Hồng Hành trình theo đuổi nghệ thuật không mệt mỏi của diễn viên Xuân Hồng
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động