Thứ sáu 03/05/2024 10:49
Dự án khu biệt thự 5,2ha thuộc khu đô thị mới Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội)

Hàng loạt cán bộ bị kỷ luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
UBND quận Cầu Giấy vừa có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại công trình số 9, nhà B, Khu biệt thự 5,2ha phường Yên Hòa. Các tập thể, cá nhân liên quan, trong đó có nhiều cán bộ thuộc Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận bị kỷ luật.
Công trình số 9, nhà B, Khu biệt thự 5,2ha phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội											 Ảnh: N.A
Công trình số 9, nhà B, Khu biệt thự 5,2ha phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: N.A

Xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy, ngày 31/3, Đội Quản lý TTXD đô thị họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với tập thể Đội Quản lý TTXD đô thị; phê bình ông Phạm Quang Mạnh, Phó Đội trưởng, 9 chuyên viên được giao nhiệm vụ phụ trách địa bàn phường Yên Hòa và tổ cơ động các thời kỳ. Đội cũng đề xuất xem xét kỷ luật hình thức khiển trách đối với ông Trần Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Quản lý TTXD đô thị.

UBND quận Cầu Giấy đã ban hành quyết định kỷ luật hình thức khiển trách đối với ông Lê Quang Vịnh (Tổ trưởng Tổ Quản lý TTXD đô thị phường Yên Hòa).

Ngày 8/4, Phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy đã họp kiểm điểm, rút kinh nghiệm về công tác quản lý quy hoạch và kiểm tra sau cấp phép. Cùng ngày, UBND quận Cầu Giấy họp kiểm điểm trách nhiệm các tập thể và cá nhân để xảy ra vi phạm tại công trình trên...

Cũng trong tháng 4, UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2022. Một trong những nội dung của buổi họp báo liên quan đến quá trình xử lý vi phạm TTXD công trình số 9 nhà B, Khu biệt thự 5,2ha phường Yên Hòa.

Trả lời câu hỏi của PV, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà cho biết, quận đã tổ chức kiểm điểm, khiển trách đối với tổ trưởng tổ quản lý TTXD đô thị tại phường Yên Hòa và có hình thức kỷ luật các cá nhân có liên quan. Quận cũng đang xin ý kiến chỉ đạo của Sở Xây dựng thiết lập hồ sơ cưỡng chế đối với công trình vi phạm TTXD này.

Trải qua gần 20 năm, khu vực này đã có 5 lần điều chỉnh cục bộ một số gia đình. Trước năm 2002 là có 96 lô biệt thự, hiện nay lên thành 112, mật độ xây dựng nhiều đất được điều chỉnh hơn 6%. Chủ đầu tư trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện đã kiến nghị với quận điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Trên cơ sở đó, quận đã xin ý kiến chỉ đạo, Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch - Kiến trúc trả lời khu vực này chưa đủ điều kiện điều chỉnh giấy phép xây dựng. Quận đã trở lời chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư đang có vấn đề khiếu nại UBND quận về việc cấp giấy phép xây dựng. Ông Trần Việt Hà cho biết: “Quận đang thực hiện giải quyết khiếu nại theo quy định và thời hạn chậm nhất là 15/5. UBND quận cũng đã đề nghị phường Yên Hòa có nghị quyết xử lý vi phạm riêng với công trình này. Việc điều chỉnh quy hoạch và xử lý vi phạm là 2 việc tách biệt, không gắn liền với nhau".

Công trình vi phạm lập kỷ lục về số văn bản đề nghị xử lý

Ngày 1/3/2022, Sở Xây dựng Hà Nội có Báo cáo số 38/BC-SXD gửi UBND Thành phố về sai phạm trong quản lý xây dựng tại biệt thự số 9, nhà B, Khu biệt thự 5,2 ha, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy. Báo cáo cho thấy, sai phạm ở công trình này được phát hiện từ khi thi công móng, nhưng đến nay đã cơ bản hoàn thiện, với quy mô 1 bán hầm, 3 tầng nổi, 1 tầng áp mái, tổng chiều cao 17 m. Công trình xây dựng không đúng giấy phép về mật độ xây dựng, chiều cao tổng công trình, thêm hạng mục bán hầm không phép, thay đổi kiến trúc mặt ngoài.

Sở Xây dựng Hà Nội đánh giá vi phạm TTXD tại biệt thự này là nghiêm trọng, kéo dài, chậm được xử lý, gây bức xúc trong dư luận… Trách nhiệm thuộc về lãnh đạo địa bàn; Đội trưởng Đội Quản lý TTXD đô thị quận Cầu Giấy, các tổ chuyên môn và cá nhân liên quan.

Về phía UBND quận Cầu Giấy có phần trách nhiệm do không thực hiện theo thẩm quyền về việc cưỡng chế công trình vi phạm, đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc của các cơ quan có thẩm quyền nhưng công trình vi phạm không được xử lý…

Với những vi phạm được chỉ ra trong báo cáo, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội giao UBND quận Cầu Giấy khẩn trương, kiên quyết chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND quận Cầu Giấy hoàn thiện hồ sơ làm cơ sở để tổ chức cưỡng chế, xử lý dứt điểm vi phạm tại công trình nêu trên. Đình chỉ, tạm đình chỉ công tác chuyên môn khi cần thiết đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Cầu Giấy…

Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy chịu trách nhiệm toàn diện trước Thành ủy, UBND TP Hà Nội về tình hình quản lý TTXD trên địa bàn; kết quả, tiến độ xử lý đối với công trình vi phạm nêu trên theo chức năng nhiệm vụ được quy định tại Quyết định số 04/2019/QĐ-UBND ngày 18/3/2019 của UBND TP Hà Nội ban hành Quy định quản lý TTXD trên địa bàn TP.

Tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra tồn tại, hạn chế liên quan đến vụ việc này.

Sở Xây dựng còn đề nghị lãnh đạo UBND TP giao CQCA tổ chức điều tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phá dỡ, di chuyển hệ thống hàng rào do UBND quận Cầu Giấy, UBND phường Yên Hòa lắp dựng, tôn quây khi đình chỉ thi công công trình xây dựng vi phạm.

Liên quan đến việc vi phạm TTXD tại công trình số 9, nhà B, Khu biệt thự 5,2ha phường Yên Hòa không chỉ Sở Xây dựng có quan điểm yêu cầu lãnh đạo quận Cầu Giấy phải xử lý nghiêm, trong thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo. Cụ thể nhát là Văn bản số 2118/VP-ĐT ngày 17-3-2021; số 5639/VP-ĐT ngày 8-6-2021; số 8243/VP-ĐT ngày 4-8-2021; số 9901/VP-ĐT ngày 16-9-2021; số 13634/VP-ĐT ngày 10-12-2021… yêu cầu UBND quận Cầu Giấy; UBND phường Yên Hòa; Đội Quản lý TTXD đô thị quận Cầu Giấy phối hợp xử lý triệt để các vi phạm tại công trình này.

Tuy nhiên, các vi phạm không những không bị xử lý mà Chủ đầu tư còn tự ý phá dỡ hàng rào tôn mà UBND phường Yên Hòa thiết lập để hoàn thiện công trình.

Gia Bảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động