Thứ năm 02/05/2024 09:03

Hàng chục học sinh ngộ độc nghi ăn kẹo “lạ” tại Quảng Ninh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên tiếp xảy ra vụ học sinh ngộ độc thực phẩm nghi do ăn kẹo “lạ” bày bán trước cổng trường, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản yêu cầu tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe của học sinh tại các cơ sở giáo dục.
Hàng chục học sinh ngộ độc nghi ăn kẹo “lạ” tại Quảng Ninh
Số bánh kẹo không rõ nguồn gốc do Công an phường Hải Yên (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) thu giữ tại các cổng trường trên địa bàn phường Hải Yên ngày 27/11. Ảnh: Thu Hằng

Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe của học sinh

Trong văn bản số 3455/SGDĐT-VP về tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe của học sinh, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh cho biết, tại địa bàn huyện Vân Đồn và huyện Bình Liêu ghi nhận 34 học sinh bị ngộ độc thực phẩm do ăn sản phẩm kẹo “lạ” không rõ nguồn gốc.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục huyện Vân Đồn và Trường THCS và THPT Hoành Mô (huyện Bình Liêu), các trường hợp học sinh bị ngộ độc thực phẩm có biểu hiện đau đầu, đau bụng, buồn nôn do đã ăn sản phẩm kẹo được đựng trong bao bì túi nilon màu xanh, phía ngoài có in chữ nước ngoài và không có phụ đề tiếng Việt, không rõ nguồn gốc xuất xứ từ các hàng quán gần cổng trường.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, tránh các vụ việc tương tự xảy ra, Sở GD&ĐT yêu cầu phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường có cấp học THPT và cơ sở giáo dục thường xuyên khẩn trương thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học.

Đẩy mạnh việc tuyên truyền đến tất cả các bậc phụ huynh, quán triệt học sinh không mua đồ ăn vặt không có nguồn gốc xuất xứ.

Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức rà soát, kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh quanh khu vực cổng trường nếu bày bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chỉ đạo các đơn vị có trường hợp học sinh bị ngộ độc do ăn kẹo không có nguồn gốc, chủ động phối hợp với với ngành Y tế, gia đình theo dõi diễn biến, tình hình sức khỏe của học sinh liên quan, kịp thời thăm hỏi, động viên, ổn định tâm lý, sức khỏe để học sinh sớm bình phục trở lại trường học.

Trách nhiệm của gia đình và nhà trường

Trước đó, ngày 25/11, thông tin từ Phòng GD&ĐT Vân Đồn báo cáo về tình hình học sinh ngộ độc thực phẩm tại Trường THCS thị trấn Cái Rồng (Quảng Ninh).

Theo rà soát có tổng 126 em sử dụng loại kẹo này. Trước đó, trong giờ giải lao trưa ngày 25/11, các em học sinh đã đi ra quán tạp hóa phía sau trường để mua kẹo ăn.

Trong đó, có 5 em học sinh xuất hiện biểu hiện nghi ngộ độc như: tê môi, chóng mặt, tức ngực, khó thở và nhanh chóng đưa đến Trung tâm Y tế theo dõi và điều trị, sức khỏe tạm thời ổn định; có 121 em chưa có biểu hiện bất thường về sức khỏe.

Ngày 29/11, UBND huyện Bình Liêu thông tin về việc trên địa bàn xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường THCS-THPT Hoành Mô.

Thông tin ban đầu, vào ngày 27/11, một số học sinh của Trường THCS-THPT Hoành Mô mua kẹo ở gần cổng trường đem đến lớp để chia nhau ăn. Đến tối cùng ngày, những học sinh đã ăn kẹo (ở nội trú) có biểu hiện đau đầu, đau bụng, buồn nôn, tê môi.

Thời điểm xảy ra sự việc, nhà trường đã thông tin tới cha mẹ học sinh để nắm bắt, theo dõi tình hình sức khỏe của các em. Chiều ngày 28/11, các em học sinh vẫn còn tình trạng đau đầu, đau bụng, buồn nôn nên được nhà trường đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra, theo dõi sức khỏe.

Qua rà soát ban đầu có 29 học sinh (trong đó 27 học sinh lớp 6A, 2 học sinh lớp 8C), cùng ăn một loại kẹo chữ nước ngoài, không có tem phụ đề tiếng Việt mua tại cửa hàng tạp hóa bán ngoài đường, gần cổng trường.

Trước nguy cơ an toàn thực phẩm “bủa vây” trường học, ngoài trách nhiệm quản lý của các cấp chính quyền, khối trường học các cơ sở giáo dục thì cần sự chung tay của giáo viên, gia đình trong việc quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của học sinh và con em mình.

Khuyến cáo các gia đình thường xuyên nhắc nhở các con ăn uống tại gia đình trước khi đến lớp, không được mua và sử dụng các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá rẻ để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc tương tự.

Cẩn trọng các loại kẹo “lạ” không rõ nguồn gốc
87 học sinh tiểu học ở Kiên Giang bị ngộ độc thực phẩm do ăn thịt heo khìa nhiễm khuẩn
Hàng chục học sinh nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại trường
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động