Thứ năm 02/05/2024 11:51
Từ vụ 5 học sinh nghi ngộ độc do ăn kẹo "lạ" tại Quảng Ninh:

Cẩn trọng các loại kẹo “lạ” không rõ nguồn gốc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên tiếp xảy ra vụ việc học sinh nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm do ăn kẹo “lạ”, không rõ nguồn gốc được bày bán tại các cửa hàng tạp hóa gióng hồi chuông báo động về nguy cơ mất an toàn thực phẩm bủa vây trường học.
Cẩn trọng các loại kẹo “lạ” không rõ nguồn gốc
Trên thị trường, tràn ngập các loại kẹo được thiết kế với đủ hình dáng, màu sắc bắt mắt, thu hút trẻ em. Phụ huynh cần lựa chọn sản phẩm kẹo an toàn sức khỏe cho con trẻ. Ảnh: Mộc Miên

Ngày 25/11, thông tin từ UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) cho biết, trên địa bàn xảy ra vụ 5 học sinh ngộ độc nghi do ăn kẹo “lạ” có in chữ nước ngoài tại trường THCS thị trấn Cái Rồng (Quảng Ninh).

Theo rà soát có tổng 126 em sử dụng loại kẹo này. Trước đó, trong giờ giải lao trưa ngày 25/11, các em học sinh đã đi ra quán tạp hóa phía sau trường THCS thị trấn Cái Rồng để mua kẹo ăn.

Trong đó, có 5 em học sinh xuất hiện biểu hiện nghi ngộ độc như: tê môi, chóng mặt, tức ngực, khó thở và nhanh chóng đưa đến Trung tâm Y tế theo dõi và điều trị, sức khỏe tạm thời ổn định; có 121 em chưa có biểu hiện bất thường về sức khỏe.

Thông tin ban đầu, loại kẹo các em học sinh mua ăn có chữ nước ngoài, không có tem phụ tiếng Việt được bày bán cửa hàng tạp hóa gần trường.

Sau sự việc, UBND huyện Vân Đồn đã chỉ đạo lực lượng chức năng thu toàn bộ hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều tra làm rõ, kèm gửi mẫu để kiểm tra thành phần có trong kẹo.

Trung tâm Y tế huyện phối hợp với trường THCS thị trấn Cái Rồng tư vấn cho các giáo viên phổ biến kiến thức phòng, tránh, xử lý cho học sinh nếu có biểu hiện nghi ngờ cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị.

Thông tin từ báo chí phản ánh, ngày 25/10 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cũng xảy ra vụ việc nhiều học sinh trường THPT Hoành Bồ bị ngộ độc, nghi do ăn kẹo “lạ” có chứa chất ma túy.

Thời điểm xảy ra vụ việc, cơ quan CA TP Hạ Long phối hợp cùng nhà trường xác minh, nắm bắt thông tin vào buổi sáng cùng ngày, có 9 em học sinh chia nhau ăn một gói kẹo màu xanh, bao bì có in chữ nước ngoài, không rõ xuất xứ. Số kẹo được một em học sinh lớp 10A2 mua ở một quán Cafe, thuộc tổ 5, khu Trới 3, phường Hoành Bồ.

Sau khi ăn loại kẹo “lạ” này, 9 em học sinh có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tê bì chân tay và nhanh chóng được sơ cứu tại phòng y tế trường và cấp cứu tại BV Đa khoa Hạ Long.

Cẩn trọng các loại kẹo “lạ” không rõ nguồn gốc
Hình ảnh loại kẹo "lạ" gây ngộ độc cho nhiều học sinh trường THPT Hoành Bồ (Quảng Ninh). Ảnh: Mộc Miên

Tại bệnh viện, các bác sĩ đã làm test nhanh đối với 9 em học sinh nghi bị ngộ độc và đều có kết quả dương tính với ma túy (THC-cần sa). May mắn được cấp cứu kịp thời nên sức khỏe của các em sớm ổn định.

Trước đó, hồi tháng 9/2023, tại trường Tiểu học Việt Chu (xã Thống Nhất, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng) cũng ghi nhận khoảng 25 học sinh tiểu học nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi uống nước đóng gói và kẹo bày bán trước cổng trường.

Hầu hết các trường hợp học sinh nghi ngộ độc thực phẩm do sử dụng các loại kẹo “lạ” bày bán các cửa hàng tạp hóa đều chưa gây thiệt hại thương vong nhưng đây cũng là hồi chuông cảnh báo về việc kiểm soát chặt chẽ thực phẩm đóng gói sẵn hiện nay.

Tại các cửa hàng tạp hóa, không khó bắt gặp hình ảnh các loại kẹo được thiết kế với đủ hình dáng, màu sắc bắt mắt, thu hút giới trẻ. Hầu hết những sản phẩm kẹo “lạ” có giá thành rẻ, được đóng gói nhỏ, riêng lẻ.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, các trường học cần phối hợp với phụ huynh tuyên truyền, nhắc nhở học sinh không nên sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh ở cửa hàng tạp hóa, quầy bán hàng rong trước cổng trường để bảo vệ sức khỏe. Chủ động, kiên quyết “tẩy chay” các loại thực phẩm bẩn ra khỏi “vùng an toàn” của trẻ.

87 học sinh tiểu học ở Kiên Giang bị ngộ độc thực phẩm do ăn thịt heo khìa nhiễm khuẩn
Hàng chục học sinh nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại trường
Khi thực khách “ngó lơ” nguy cơ mất an toàn vệ sinh từ thức ăn đường phố
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động