Thứ năm 09/05/2024 06:35

Hân hoan chào đón một năm học mới, thành công mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 5/9, không khí nô nức, vui tươi trải khắp các con đường, tuyến phố của Hà Nội, vì đây là ngày khai giảng - một ngày lễ đặc biệt của học sinh, giáo viên và cả các phụ huynh có con em đang độ tuổi đến trường. Trong niềm hân hoan ấy, là niềm tin, kỳ vọng vào một năm học mới thành công, học sinh được học những bài học về sự tử tế, trung thực và nhân ái
Lễ khai giảng của trường Marie Curie 	Ảnh: Trần Tùng
Lễ khai giảng của trường Marie Curie Ảnh: Trần Tùng

Ngày khai giảng đặc biệt

Ngày khai giảng của trường THCS Nguyễn Du (quận Hoàn Kiếm) có một điều đặc biệt khác với những năm học trước. Trong không khí tưng bừng, rộn ràng của ngày khai trường, giáo viên và học sinh của nhà trường sẽ cùng nhau hát bài hát truyền thống của trường “Bài ca trường Nguyễn Du”. Sau khi hát xong, học sinh chia sẻ những suy nghĩ của mình về mái trường, về những điều bản thân được học từ mái trường mến yêu của mình.

Sau đó, giáo viên nhà trường sẽ dẫn dắt các em vào một bài học đầu tiên của năm học mới mang tên: “Lễ nghĩa trong gia đình nhà trường và xã hội”, với mong muốn giáo dục các em học sinh hiểu được lễ nghĩa trong gia đình, nhà trường, ngoài xã hội, hiểu được những phép tắc lễ nghĩa cơ bản của bản thân trong cuộc sống, rèn kĩ năng hành vi giao tiếp ứng xử thanh lịch, văn minh đối với các mối quan hệ trong gia đình, nhà trường, ngoài xã hội ở từng hoàn cảnh cụ thể, giúp các em nhận thức, phân biệt lễ nghĩa đi kèm với hành vi đúng sai...

Cô Nguyễn Thu Hương - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du cho biết, trường học chính là mảnh đất tốt tươi để ươm mầm tri thức cho mỗi người, là bước đệm để mỗi chúng ta vươn tới tương lai rực rỡ. Ở đó, học sinh không chỉ được học kiến thức mà còn được trang bị những bài học đạo đức, lễ nghĩa làm người trước khi bước ra cánh cửa cuộc đời rộng lớn. Mở đầu năm học này, thầy trò trường THCS Nguyễn Du cùng nhau tìm hiểu về những bài học lễ nghĩa trong gia đình, nhà trường, xã hội, đúng với tinh thần “tiên học lễ, hậu học văn”.

“Những bài học từ thuở nhỏ thường có sức ảnh hưởng rất lớn, rất khó quên đối với mỗi người, ngay cả khi đã trưởng thành. Lễ nghĩa với người Việt Nam là gốc rễ sự phát triển nhân cách. Dạy lễ nghĩa cho học sinh từ những bài học đầu tiên sẽ là ấn tượng, là hành trang, là kỹ năng để học sinh có hành vi ứng xử tốt với bạn bè, thầy cô, ông bà, cha mẹ và những người xung quanh trước khi các con được học kiến thức văn hóa. Năm học này nhà trường tiếp tục có những chuyên đề sâu hơn về vấn đề này nhằm giáo dục đạo đức, tư tưởng cho thế hệ học sinh tương lai của đất nước. Đây cũng là cách nhà trường giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho các em học sinh”, cô Nguyễn Thu Hương nhấn mạnh.

Chủ đề năm học mới của trường Marie Curie là “nhân ái” nên từng mô hình, khẩu hiệu, bài giảng của trường, đặc biệt trong ngày khai giảng đều hướng đến sự nhân ái cho học sinh. Nhà trường mong muốn các em sẽ trân trọng những giá trị của lòng nhân ái, sống bao dung, luôn yêu thương cuộc đời, yêu thương con người để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Dạy học sinh những bài học về sự tử tế, trung thực và nhân ái

Sáng 5/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khai giảng tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, các thế hệ lãnh đạo Đảng và Nhà nước qua các thời kỳ luôn quan tâm đặc biệt đến các cháu thiếu niên nhi đồng. “Hôm nay, tôi vẫn nhớ về những bài học đầu tiên thầy cô dạy cho mình ở ngôi trường của một vùng quê miền núi nghèo, xa xôi, thiếu thốn đủ điều, nhớ hình ảnh cha mẹ cần mẫn lo cho con học hành và tiến bộ. Tôi tin rằng những bài học và tình cảm của thầy cô hôm nay sẽ luôn là hành trang đầy ý nghĩa với các cháu sau này”, Thủ tướng xúc động.

Cùng với các tấm gương sáng như anh Kim Đồng, chị Võ Thị Sáu, anh Vừ A Dính… và biết bao tấm gương của những con người Việt Nam, Thủ tướng mong các em học sinh sẽ được học những bài học về lòng biết ơn và tình yêu quê hương, đất nước, biết ơn cha mẹ, ông bà, thầy cô đã ngày đêm tận tụy chăm sóc, dạy dỗ, nuôi dưỡng mình. Các em sẽ học được bài học về sự tử tế, trung thực và nhân ái: "Thương người như thể thương thân", "Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ".

Từ đó các em sẽ biết yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh, không vô cảm với xã hội… Các em biết quan tâm, chia sẻ với các bạn ở các Trung tâm bảo trợ xã hội, các bạn bị bệnh tật, đồng bào gặp thiên tai, các bạn mồ côi và những hoàn cảnh không may trong xã hội…Từ những câu chuyện gần gũi đó, điều Thủ tướng mong muốn gửi gắm đến các em học sinh đó là hãy nghe lời ông bà, cha mẹ, thầy cô, ngoan ngoãn, chăm làm, chịu khó học tập, rèn luyện để trở thành "con ngoan, trò giỏi".

Thủ tướng căn dặn các em học sinh nên chăm chỉ đọc sách, bởi tâm hồn các em giống như mầm cây, ngày ngày ông bà, bố mẹ, thầy cô đang vun tưới để cây được phát triển lành mạnh và an toàn. Nhân dịp khai giảng, Thủ tướng cũng gửi gắm thông điệp đến đội ngũ thầy cô giáo: "Trẻ em như búp trên cành - Biết ăn biết ngủ học hành là ngoan". Dạy dỗ và chăm sóc trẻ em là một công việc đặc biệt, đòi hỏi kiến thức, sự kiên trì, tấm lòng bao dung, nhân ái, yêu thương với con trẻ.

"Tôi hiểu các thầy cô rất vất vả để dạy dỗ các cháu, chăm sóc đến mấy chục cháu là công việc không đơn giản. Nhưng chúng ta cần nỗ lực hơn nữa với phương châm "nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực", "mỗi ngày đến trường là một ngày vui", để lại những dấu ấn yêu thương và tốt đẹp với các cháu. Chúng ta đừng vì bệnh thành tích, áp đặt mà làm tổn thương con trẻ. Chúng ta dạy các cháu hình thành nhân cách về tình yêu thương, trung thực, lòng nhân ái, sự nỗ lực, sống có lý tưởng, học cách vươn lên từ khó khăn, gian khổ, tự lực, tự cường… trên nguyên tắc tôn trọng sự khác biệt của mỗi cháu, khuyến khích sự sáng tạo, tìm hiểu, tiếp thu tri thức dân tộc và nhân loại, tư duy phản biện, khát vọng cống hiến…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với các phụ huynh, Thủ tướng mong các bậc cha mẹ phối hợp chặt chẽ, chia sẻ với nhà trường, thầy cô để dạy dỗ và chăm sóc các em. Đối với các Bộ, ngành, nhất là Bộ GD&ĐT, Thủ tướng yêu cầu cần tập trung giải quyết từng bước những tồn tại, hạn chế và những bất cập phát sinh. Đồng thời, quan tâm đầu tư vật chất, xây dựng các cơ sở giáo dục, nhất là ở các khu công nghiệp, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng khó khăn.

Hơn 23 triệu học sinh cả nước tưng bừng trong ngày hội khai trường
Hà Nội: Không khí nô nức trong ngày khai giảng năm học mới
Hà Nội: Tưng bừng các hoạt động chào mừng năm học mới
Vĩnh Phúc: Hào hứng, vui tươi đón chào năm học mới
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đánh trống khai giảng năm học mới tại trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam
Ấn tượng Lễ giảng năm học mới tại Nghệ An
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Người đàn ông không tham tài sản của người khác

Người đàn ông không tham tài sản của người khác

Tiếp nhận chiếc ví từ người dân giao nộp, Công an phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhanh chóng sử dụng ứng dụng VNeID để tìm thông tin chủ nhân và trao trả tài sản
Hà Nội: đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và các công trình trọng điểm

Hà Nội: đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và các công trình trọng điểm

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 06/5/2024 về thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của TP.
Giọng đọc "mê hoặc" khán giả của đội thuyết minh Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Giọng đọc "mê hoặc" khán giả của đội thuyết minh Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Góp phần vào thành công của Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7/5 là đội thuyết minh trong lễ diễu binh, diễu hành, gồm 6 người được tuyển chọn từ ba miền Bắc - Trung - Nam.
Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Chiếu sáng công cộng là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Ngày 4/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký Văn bản số 1328/UBND-TNMT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Châu Sơn (huyện Ba Vì), Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba Vì).
Dự báo thời tiết ngày 9/5: mưa dông khắp cả nước, nhiều nơi mưa to

Dự báo thời tiết ngày 9/5: mưa dông khắp cả nước, nhiều nơi mưa to

Dự báo thời tiết ngày 9/5, mưa dông bao trùm khắp cả nước, nhiều nơi có mưa to đến rất to.
Dự báo thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 8/5, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-30 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 7 đến ngày 17/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 7 đến ngày 17/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 7/5 đến ngày 17/5/2024.
Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn Hà Nội

Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn Hà Nội

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP - Trưởng 2 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Năm học 2024 - 2025, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tuyển 12.731 chỉ tiêu vào lớp 10, giảm khoảng 103 học sinh tương đương 3 lớp học so với năm học trước.
Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Vụ việc một trường quốc tế tại TP Hồ Chí Minh phát sách có nội dung "nhạy cảm" cho học sinh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc trước việc con em mình được tiếp cận những nội dung không phù hợp với lứa tuổi, đồng thời đặt dấu hỏi về trách nhiệm của nhà trường trong việc lựa chọn tài liệu giảng dạy.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động