Thứ bảy 20/04/2024 02:41

Hai mẫu súng trường thế hệ mới sắp được Mỹ trang bị cho lực lượng bộ binh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lực lượng bộ binh Mỹ sẽ chính thức được trang bị hai mẫu súng trường thế hệ mới tới từ nhà sản xuất vũ khí Đức - Sig Sauer.
Hai mẫu súng trường thế hệ mới sắp được Mỹ trang bị cho lực lượng bộ binh
Hai mẫu súng trường XM5 và XM 250 sẽ được trang bị cho bộ binh Mỹ. (Ảnh: Sig Sauer)

Theo đó, sau 27 tháng đánh giá, Mỹ đã quyết định chính thức công bố 2 loại súng trường của nhà sản xuất vũ khí Đức - Sig Sauer cho lực lượng bộ binh của quân đội nước này. Đây là lần đầu tiên sau gần 6 thập kỷ mà quân đội Mỹ đổi mới 2 loại súng trường cho lực lượng bộ binh

Cụ thể, súng trường XM5 sẽ thay thế cho súng M4 và M4A1 Carbine trở thành vũ khí cận chiến của quân đội, còn súng trường tự động XM 250 sẽ thay thế cho súng máy hạng nhẹ M249.

Cả 2 loại vũ khí này đều được trang bị hệ thống kiểm soát hỏa lực dành cho vũ khí thế hệ tiếp theo và hệ thống quang học cho phép binh sỹ quan sát và nhắm trúng mục tiêu từ khoảng cách xa.

Súng trường tấn công XM-5 sẽ sử dụng loại đạn hybrid cỡ nòng 6,8mm mới. Ảnh: Sig Sauer
Súng trường tấn công XM-5 sẽ sử dụng loại đạn hybrid cỡ nòng 6,8mm mới. (Ảnh: Sig Sauer)

Loại đạn được sử dụng cho hai mẫu sũng trường thế hệ mới này đều là đạn cỡ 6,8x51mm. Với cơ đạn 6,8mm sẽ giúp đạt tầm bắn xa hơn và hỏa lực lớn hơn so với loại đạn 5,56mm đang được sử dụng phổ biến cho lực lượng NATO.

Cả XM5 và XM 250 đều được phát triển dựa trên mẫu súng trường MCX phổ biến của Sig Sauer – một biến thể sử dụng hệ thống pistol hành trình khí ngắn của AR-15 / M16 mà quân đội Mỹ đã sử dụng.

XM5 vận hành bằng hệ thống pistol khí, có nòng 33cm, ngắn hơn M4 khoảng 4cm, với chiều dài tổng thể 86cm. XM250 là phiên bản thu nhỏ của súng máy MG-338 do Sig Sauer phát triển và cũng được trang bị một bộ giảm thanh.

Theo kế hoạch, việc giao những chiếc XM5 và XM250 đầu tiên cho Quân đội Mỹ sẽ được thực hiện vào quý 2-2023. Việc thử nghiệm vũ khí mới sẽ bắt đầu vào đầu năm 2024.

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động