Thứ sáu 10/05/2024 09:19

Hà Nội vào đông....

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mong mãi, ngóng mãi, đợi hoài rồi mùa Đông cũng thực sự đến! Ngày hôm qua tưởng như đất trời còn ngập tràn trong nắng vàng rực rỡ; tưởng như mùa hè còn đủng đỉnh rong chơi… Vậy mà, chỉ vài cơn gió thoảng, rồi gió lớn gió bé thi nhau ùa về, cả đất trời bỗng chốc ngập tràn gió lạnh.
Cuộc sống đên nhộm nhịp tại chợ hoa Quảng An, Tây Hồ. Ảnh: Khánh Huy
Cuộc sống đên nhộm nhịp tại chợ hoa Quảng An, Tây Hồ. Ảnh: Khánh Huy

Gió lùa vào từng con đường, ngõ phố, len lỏi vào từng ngôi nhà dù khang trang bề thế hay chỉ là những căn gác trọ tềnh toàng, đơn sơ… Rồi gió ào vào lòng người, đặc biệt là những người còn đang chông chênh, chới với trước những nghĩ suy, ngã rẽ của cuộc đời; trước những suy tư, lựa chọn, được mất của dòng đời. Nhưng cũng có những người vui thích vì đã mong ngóng đợi chờ từng đợt gió đông nên đưa tay ra hứng từng cơn gió, vuốt ve từng hơi lạnh đang ập vào tâm hồn, để cảm rõ khả năng chịu đựng vượt qua mọi biến chuyển trong cuộc đời của bản thân mình!

Đông sang mỗi người một suy tư, một cảm nhận, người yêu kẻ ghét, đôi khi phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe hay tâm trạng của mỗi người. Giữa tiết trời Đông lạnh, mọi thứ cảm như chậm lại, chỉ có những người đang gồng mình trước cuộc mưu sinh với mong muốn mang về những điều tốt đẹp, bình yên hơn cho bản thân và những người thương thì không vì thế mà chậm đi nhịp sống hàng ngày.

Tạm gác lại giây phút quây quần bên gia đình những người lao động ngày ngày mưu sinh, kiếm sống nơi phố thị, giúp cho thành phố vẫn chuyển mình vận động giữa trời đông. Bởi vậy mà người ta sẽ nhanh thích nghi với cái lạnh đầu mùa, khi bên họ còn gia đình con cái… Mỗi con người, mỗi hoàn cảnh, số phận khác nhau, họ làm đủ nghề để kiếm sống, đường phố trở thành nơi quen thuộc với họ.

Trong ngày Hà Nội lạnh nhất từ đầu Đông đến nay, ngoài đường mọi người gồng mình chống chọi với cái lạnh nhưng cũng có người hòa mình vào từng đợt gió Đông một cách vội vàng, quên cả rét mướt như mang cả những mưu sinh trong gió.

Trời trở lạnh, các con phố của Hà Nội dường như thưa vắng người hơn khi chẳng ai muốn ra đường trong thời tiết này. Gió ùa về, cũng là khi Hà Nội co ro về đêm bởi có những phận đời vẫn gồng mình nặng trĩu gánh mưu sinh. Khi đường phố chỉ còn lại ít ỏi những người làm việc về đêm, cái rét dường như giá buốt hơn. Càng về đêm, nhiệt độ càng giảm sâu.

Đêm lạnh, lúc nhà nhà đều chăn ấm đệm êm, ngoài kia vẫn có những phận đời chưa thể có một giấc ngủ ấm áp. Nghe văng vẳng từ xa tiếng rao đêm, thật xa lạ nhưng cũng trìu mến ấm áp. Đó không chỉ là cách thức kiếm sống của bao phận đời mà còn là nhu cầu của những người lười ra khỏi nhà khi chưa thể quen cái lạnh đầu mùa.

Và đông lạnh vô tình trở thành lúc những phận đời buôn gánh bán bưng trông đợi kiếm sống. Giữa cái lạnh của những ngày cuối năm, phố đông tưởng như không ngủ. Giữa đêm, ánh đèn vàng xuyên qua các tán lá, lấm tấm rọi xuống vỉa hè. Những con đường đêm như không ngủ với những người buôn bán, với cả những bạn trẻ dắt díu nhau xuống đường, túm lại bên các gánh hàng rong, hít hà ăn tạm bắt ngô nướng, trò chuyện cười đùa, hòa tan trong cái lạnh. Họ kể cho nhau nghe những chuyện thường ngày, hay những ấp ủ, hoài bão tương lai và có cả những cô cậu mang theo hơi ấm của tình yêu đầu đời nhẹ bước nắm tay nhau giữa trời đông...

Giữa Thủ đô nhộn nhịp và hiện đại, nhiều phận người vẫn mưu sinh suốt đêm. Họ gói gém những yêu thương trong từng công việc với mong cầu cuộc sống tốt đẹp hơn. Trong tiết trời lạnh buốt, co ro trong áo ấm, ai ai cũng thèm và thích cảm giác quây quần bên gia đình. Trở bao bình yên về với ngôi nhà họ đang sống, là những nhọc nhằn, vất vả mưu sinh nên bình yên đôi khi là cái giá của những nỗ lực và cố gắng của mỗi người trong từng ngày tồn tại. Dù đang tận hưởng cái lạnh, hay ngược xuôi mưu sinh, tất cả hòa vào nhau tạo nên bức tranh đầy sức sống của thành phố muôn màu.

Khám phá Hà Nội không ồn ào, vội vã
Bình yên một thoáng Tây Hồ
Cánh đồng của bà, bình yên của cháu
Thùy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
"Tiểu tam" phim "Chúng ta của 8 năm sau" lần đầu đóng vai chính

"Tiểu tam" phim "Chúng ta của 8 năm sau" lần đầu đóng vai chính

Nữ diễn viên Cù Thị Trà lần đầu đóng vai chính trong phim "Những nẻo đường gần xa" của đạo diễn Mai Hiền.
Doãn Quốc Đam vào vai trùm giang hồ tàn độc trong “Nữ luật sư”

Doãn Quốc Đam vào vai trùm giang hồ tàn độc trong “Nữ luật sư”

Trở lại với dự án phim truyền hình mới “Nữ luật sư”, Doãn Quốc Đam gây ấn tượng với tạo hình bụi bặm cùng diễn xuất biến hóa khôn lường.
Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Đảm nhận nhân vật Mỹ Đình gây sốt bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim”, Thúy Diễm chia sẻ đây là bộ phim Bắc tiến chính thức đầu tiên và cũng là vai diễn khiến chị gặp nhiều áp lực.
Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Nhiều tác phẩm sân khấu đặc sắc nhất Thủ đô tham dự Liên hoan Nghệ thuật dành cho thiếu nhi

Lần đầu tiên, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng. Dự kiến, Liên hoan diễn ra từ ngày 13 đến ngày 20/5 tại TP Hải Phòng.
Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

Lan kéo va li, bước đi chậm rãi tiến về phía ngôi nhà mình. Đã vài lần cô định quay đầu, thuê nhà nghỉ ở tạm nhưng cuối cùng vẫn quyết định trở về với bố mẹ. Lan ngồi nghỉ ở chiếc xích đu tại công viên gần ngay nhà, nơi ngày xưa bố hay dẫn cô ra chơi. Mùi hoa sữa ngạt ngào khiến ký ức ùa về.
Tiết lộ về vai diễn đặc biệt của “Em bé Điện Biên” gây sốt trên mạng xã hội

Tiết lộ về vai diễn đặc biệt của “Em bé Điện Biên” gây sốt trên mạng xã hội

Dù chỉ xuất hiện 15 giây tạo hình trong phần tái hiện tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, hình ảnh “Em bé Điện Biên” để lại nhiều xúc cảm cho hàng nghìn người dân Việt Nam.
Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục lâu đời, vào mùng 1 hàng tháng, các gia đình người Việt thường sắm sửa hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và gia tiên để cầu may mắn, sức khỏe và bình an... Dưới đây là bài văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động