Thứ hai 22/07/2024 21:33
Chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2014)

Hà Nội trong tôi: hòa niềm vui chung trong ngày giải phóng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 10/10/1954 - ngày Giải phóng Thủ đô là một mốc son chói lọi, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước. 70 năm trôi qua kể từ ngày Giải phóng Thủ đô nhưng cảm xúc về sự kiện vĩ đại ấy vẫn được lưu giữ nguyên vẹn qua nhiều bức họa giàu hình ảnh và cảm xúc.
Chú thích: Tác phẩm Hà Nội giải phóng của Trịnh Thiệp
Tác phẩm Hà Nội giải phóng của Trịnh Thiệp.

Hà Nội đến hẹn lại lên, không khí cho ngày kỷ niệm Giải phóng Thủ đô năm nào cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng từ vài tháng trước đó. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, chính trị, xã hội được lên kế hoạch, đường phố như khoác lên mình tấm áo mới với những băng rôn chào mừng, cờ hoa rợp phố.

Tôi vốn thích hội họa nên rất mong đợi những triển lãm tranh, những cuộc thi sáng tác tranh ảnh liên quan tới chủ đề Giải phóng Thủ đô. Chiêm ngưỡng những tác phẩm hội họa đó, tôi không chỉ có được góc nhìn đa chiều về nghệ thuật, mà còn như được sống lại trong không khí hào hùng của dân tộc những năm tháng đó.

Đối với tôi, đó thực sự là những trang sử sinh động bằng hội họa bởi ở đó có đầy đủ những cung bậc cảm xúc về một thời kháng chiến oanh liệt và hào hùng của dân tộc.

Thông qua từng bức họa, thế hệ hôm nay dù không có mặt chứng kiến thời khắc lịch sử trọng đại ấy nhưng cũng như được trở về những năm tháng hào hùng của đất nước. Đó là hình ảnh mang tới cảm xúc trào dâng khi được hòa trong không khí rực rỡ cờ hoa đón chào đoàn quân chiến thắng trở về, đem theo bao hy vọng tràn trề về “cả cuộc đời tươi vui về đây”.

Những gương mặt rạng ngời của thanh niên cách mạng ngày ấy, từ những người chiến sĩ trẻ khoác trên màu màu xanh áo lình, tới những nữ sinh, trẻ nhỏ, tới những người già, bằng những nét vẽ nghệ thuật, tôi thấy được cuộc đời tươi vui, tràn đầy tình yêu và hy vọng trong nét cười, ánh mắt ấy.

Những cô gái trong tà áo dài thướt tha đi dạo hồ Gươm, đạp xe trên phố hay ngồi đan len bên cổng làng, những bà mẹ tảo tần trong phiên chợ vui trong các bức họa Xuân hồ Gươm của Nguyễn Tư Nghiêm, Đan len của Trần Văn Cẩn, Trong lò than Nhà máy điện Yên Phụ của Trần Đình Thọ, Hòa bình lập lại của Nguyễn Tiến Chung… khiến người xem cảm nhận và như hòa chung với niềm vui, niềm hạnh phúc của 70 năm về trước.

Trên đủ các chất liệu từ sơn mài, sơn dầu, bột màu, khắc gỗ… Hà Nội những ngày “lớp lớp đoàn quân kéo về” hay những ngày thanh bình, tươi đẹp sau đó mang đến một cảm xúc hạnh phúc, xốn xang. Người Tràng An hào hoa, thanh lịch hiện lên sống động và rõ nét tô điểm thêm cho Hà Nội thật duyên dáng và thanh bình.

Dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô năm nay, Hà Nội cũng đã và đang phát động các cuộc thi sáng tác tranh mang góc nhìn mới về Hà Nội nghìn năm văn hiến dành cho các họa sĩ chuyên và không chuyên.

Trong đó có cả cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi, nhằm ca ngợi những chiến công vẻ vang, sự kiện lịch sử trọng đại của Thủ đô; tái hiện hình ảnh các tấm gương anh hùng, liệt sĩ và các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử gắn với những mốc son trong sự kiện Giải phóng Thủ đô.

Các gương anh hùng nhỏ tuổi trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; niềm tự hào truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh gắn với lịch sử xây dựng và phát triển Thủ đô. Đồng thời, chủ đề cuộc thi hướng đến nét đẹp thanh lịch, văn minh của người Hà Nội qua các thời kỳ xưa và nay trong văn hóa, đời sống, trang phục, ẩm thực...

Đây là những hoạt động rất ý nghĩa để giáo dục thế hệ trẻ hôm nay, thôi thúc tìm hiểu về lịch sử dân tộc, để nuôi dưỡng lòng tự hào và biết ơn, thêm cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện hơn nữa để xứng đáng với hòa bình ngày hôm nay.

Pháo hoa tỏa sáng ước vọng Pháo hoa tỏa sáng ước vọng
Một thoáng quê hương Một thoáng quê hương
Mùa hồng bì chín đi qua phố Hà thành Mùa hồng bì chín đi qua phố Hà thành
Mai Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động