Thứ hai 29/04/2024 17:24

Hà Nội: Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đặc biệt quan tâm tới người nghèo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong năm 2024, TP Hà Nội đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công, xây mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo... Vì vậy, TP tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội tham gia.
Hà Nội: Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đặc biệt quan tâm tới người nghèo
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu kết luận hội nghị.

Sáng 27/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến Quý IV/2023 giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã, sở, ban, ngành của TP về công tác chuẩn bị tổ chức chăm lo Tết cho Nhân dân.

Phát biểu kết luận hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá, qua báo cáo và các ý kiến thảo luận, Thường trực Thành ủy đánh giá cao sự chủ động, tích cực, có trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, đoàn thể trong việc chuẩn bị phục vụ Nhân dân đón Tết năm 2024.

Quan tâm tới chính sách tiền lương, thưởng với người lao động

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cho biết, để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ Nhân dân vui Xuân, đón mừng năm mới lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; tạo khí thế mới, động lực mới góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024, TP đã chủ động, tích cực triển khai ngay các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác chuẩn bị, đảm bảo các điều kiện phục vụ cho người dân đón năm mới 2024 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 bằng các chỉ thị, kế hoạch.

Theo Chủ tịch UBND TP, quan điểm, chủ trương xuyên suốt của TP là đảm bảo mọi người dân đều có Tết; làm tốt công tác truyền thông, tuyên truyền để mọi người dân có quyền tự hào, thấy được sự đóng góp của mình trong kết quả chung của TP. Qua đó, cùng tạo không khí mới, hào hứng hơn, phấn khởi hơn, tin tưởng hơn vào sự nghiệp đổi mới và công cuộc xây dựng phát triển Thủ đô.

Hà Nội: Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đặc biệt quan tâm tới người nghèo
Quang cảnh hội nghị sáng 27/12.

Với các công việc cụ thể, Chủ tịch UBND TP cho biết, về công tác chuẩn bị tổ chức chăm lo Tết - nhất là công tác an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, thực hiện chế độ chính sách với người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đề nghị các đơn vị tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Trong đó lưu ý việc thực hiện nghiêm Quy định số 8-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp. Thực hiện nghiêm chủ trương cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động lễ hội, vui chơi trong dịp Tết.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, việc tập trung thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội trong năm 2024 (năm kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô), Thành ủy - HĐND - UBND TP đặc biệt quan tâm đến việc thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm lo, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công; xây mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của TP.

"Đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương của TP bên cạnh ngân sách TP tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội, xây dựng kế hoạch cụ thể việc thăm hỏi, tặng quà tới các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn TP nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Đặc biệt quan tâm đến các già đình chính sách, người nghèo, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (công nhân lao động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, nhất là người bị mất việc làm), người dân bị thiệt hại do thiên tai, bão, lũ..." - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Hà Nội: Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đặc biệt quan tâm tới người nghèo
Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao báo cáo về công tác chuẩn bị Tết.

Chủ tịch UBND TP đề nghị, Liên đoàn Lao động TP chủ trì tiếp tục nghiên cứu để tổ chức có hiệu quả Chương trình “Tết sum vầy”, hỗ trợ xe miễn phí đưa công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết. Sở LĐTB&XH TP chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan chủ động, kịp thời, hướng dẫn người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp thực hiện đúng các chế độ chính sách đối với người lao động theo quy định của pháp luật, nhất là các nội dung về tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi đối với người lao động trong dịp Tết.

Rà soát, đảm bảo cung ứng hàng hoá

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền với chuyên đề “Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024” và kỷ niệm 94 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 94 năm thành lập Đảng bộ TP Hà Nội. Các quận, huyện, thị xã chủ động chuẩn bị các nội dung tuyên truyền theo từng sự kiện, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong Nhân dân. Tăng cường các bài viết, bài tuyên truyền về việc ý thức tham gia các hoạt động văn hóa, lễ hội; về chủ đề an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, tác hại của việc uống bia, rượu và các chất kích thích trong ngày Tết để người dân Thủ đô đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 thực sự vui tươi, lành mạnh và an toàn.

Chủ tịch UBND TP chỉ rõ, việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, biểu diễn nghệ thuật phải đảm bảo phù hợp với truyền thống, văn hóa của Thủ đô... góp phần thúc đẩy quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người Thủ đô Hà Nội tới các tỉnh, TP trong nước và quốc tế. Đồng thời, chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt, chất thải rắn đúng giờ, đúng nơi quy định, không để tồn đọng rác thải, phế liệu tại các ngõ, xóm, công viên, vườn hoa, nơi vui chơi công cộng, các điểm di tích lịch sử, lễ hội... bảo đảm đường phố “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Hà Nội: Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đặc biệt quan tâm tới người nghèo
Đại diện Công an TP tham luận tại hội nghị.

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh lưu ý, các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời ngăn chặn, xử lý các vi phạm về an toàn thực phẩm, tệ nạn xã hội, đặc biệt tại các hàng quán kinh doanh đồ ăn, đồ uống có cồn tại các khu vực tổ chức Lễ hội đầu xuân. Tổ chức rà soát, đánh giá đúng diễn biến thực tế thị trường, dự báo mức tiêu dùng của Nhân dân trong dịp Tết để chủ động xây dựng kế hoạch quản lý, dự trữ, điều phối hàng hóa, giá cả, đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa cho người dân trong dịp Tết.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu, các cơ quan của TP thực hiện nghiêm thời gian nghỉ Tết, có kế hoạch phân công, bố trí cán bộ, công chức, nhân viên trực, xử lý, giải quyết kịp thời mọi công việc trong thời gian nghỉ Tết và trở lại làm việc ngay sau khi kết thúc thời gian nghỉ Tết.

Tạo môi trường an toàn, bình yên để người dân đón Tết

Đối với công tác tăng cường đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp Tết, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đề nghị Công an TP phối hợp các sở, ban, ngành tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, không để bị động bất ngờ, tạo môi trường an ninh, an toàn và bình yên để người dân Thủ đô vui Xuân, đón Tết. Bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các chương trình, sự kiện quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại của đất nước, các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước diễn ra trên địa bàn Hà Nội trước, trong và sau Tết.

Hà Nội: Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đặc biệt quan tâm tới người nghèo
Đại diện Sở TN&MT báo cáo tại hội nghị.

Chú trọng các biện pháp tuyên truyền về phòng, chống tội phạm với đa dạng hình thức, sử dụng các phương tiện truyền thông. Tăng cường các hoạt động tuần tra, khép kín địa bàn phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật. Kiểm tra xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ có kinh doanh “bóng cười", chất kích thích; các cơ sở kinh doanh dịch vụ, địa điểm ăn uống có sử dụng nhạc mạnh có dấu hiệu tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy... Quan tâm rà soát các tụ điểm kinh doanh tụ tập đông người, ở phòng kín, đốt vàng mã, cơ sở hàn xì... có nguy cơ cháy nổ cao, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa.

Kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, gian lận thương mại, trốn thuế, nhất là đối với các mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán.

Công an Thành phố phối hợp chặt chẽ với lực lượng thanh tra giao thông và các quận, huyện, thị xã tổ chức các chốt chặn phòng chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép trong các ngày Tết. Chủ động triển khai kế hoạch phân luồng, tổ chức giao thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là ở các khu vực cửa ngõ Thủ đô trước và sau Tết...

Hà Nội: Chú trọng xử lý ô nhiễm môi trường, chỉnh trang đô thị
Đảm bảo an sinh xã hội là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên
Thịnh An - Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Sáng 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870-22/4/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 vào ngày 23/4 tới tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã chia sẻ với báo chí những kỳ vọng và mục tiêu của Việt Nam đối với sự kiện này.
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội giữ nguyên các quận, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

Hà Nội giữ nguyên các quận, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm

UBND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025, không sáp nhập quận Hoàn Kiếm, mà vẫn giữ nguyên 30 quận, huyện, thị xã như hiện nay.
Cần có quy định về khai thác hai bên dòng sông

Cần có quy định về khai thác hai bên dòng sông

Giáo sư, tiến sĩ Hoàng Văn Cường - đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) phải có các quy định về khai thác các dòng sông theo hướng quy định về căn cứ hình thành các hành lang gồm: hành lang mặt nước bảo vệ dòng chảy thường xuyên; quy định hành lang thoát lũ vào mùa lũ; hàng lang bảo vệ để ngăn lũ. Có như thế, các dòng sông chảy qua địa bàn Thủ đô mới trở thành các trục cảnh quan, không gian phát triển.
Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Ngày 26/4/2024, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, đã cùng Trưởng SOM, Trưởng đoàn các nước ASEAN và Nga tham dự Cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20 tại thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga.
Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Hà Nội gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến

Ngày 4/5, Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân với sự tham dự của 245 đại biểu, đại diện cho hơn 2.000 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ của TP Hà Nội.
Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Sống lại ký ức Điện Biên qua thước phim điện ảnh

Từ phim truyện “Ký ức Điện Biên” đến phim tài liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ”, “Ký ức những người truyền lửa”, “Đồng hành cùng lịch sử”,… đã tái hiện những thước phim hào hùng về chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” tới đông đảo công chúng.
Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm cho rằng, tiềm năng tri thức, nhân lực chất lượng cao của Hà Nội là rất lớn bởi có gần 70% tri thức cả nước, có gần 80 trường Đại học và nhiều Viện Nghiên cứu Quốc gia. Do đó, cần được tập hợp, phát huy lợi thế và xem xét bổ sung như bố trí ngân sách, ưu đãi trong thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ trọng điểm,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động