Thứ sáu 19/04/2024 21:42

Hà Nội tăng cường chi trả các chế độ BHXH không dùng tiền mặt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội vừa có Công văn số 584/BHXH-KHTC gửi BHXH các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan đề nghị tăng cường chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.
Hà Nội tăng cường chi trả các chế độ BHXH không dùng tiền mặt
Hà Nội tăng cường chi trả các chế độ BHXH không dùng tiền mặt. Ảnh minh họa

Cụ thể, toàn ngành tập trung tuyên truyền tới đơn vị sử dụng lao động, người lao động tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) lựa chọn hình thức nhận trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân khi đề nghị giải quyết chế độ BHXH (các chế độ ngắn hạn, chế độ BHXH một lần, chế độ BHXH hằng tháng).

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH TP và BHXH 30 quận, huyện, thị xã phối hợp với các ngân hàng thương mại hỗ trợ người hưởng các chế độ BHXH mở tài khoản cá nhân cùng thời điểm nộp hồ sơ giải quyết chế độ, bảo đảm 100% người mới hưởng chế độ BHXH hằng tháng, BHXH một lần, BHXH ngắn hạn nhận tiền qua tài khoản cá nhân.

Đối với người đang hưởng chế độ BHXH hằng tháng, thì BHXH các địa phương chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn người hưởng đăng ký mở tài khoản cá nhân tại thời điểm chi trả.

Ngoài ra, ngành BHXH phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phát triển thêm số người nhận bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản, hướng tới mục tiêu có 100% số người nhận bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân.

Theo thống kê của BHXH TP Hà Nội, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn duy trì đà tăng. Hiện toàn TP có hơn 7,7 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 92,9% dân số; hơn 1,9 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, bằng 40,8% lực lượng lao động trong độ tuổi. BHXH tự nguyện có hơn 77.000 người tham gia, bằng 1,6% lực lượng trong độ tuổi.

So với các tỉnh, TP khác, Hà Nội có số người tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN, lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng cao nhất cả nước. Do đó, việc đẩy mạnh chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt sẽ góp phần bảo đảm an toàn, giảm thời gian, chi phí và mang lại tiện ích cho nhiều phía.

Đề xuất quy định mới về mức điều chỉnh tiền lương, thu nhập tháng đã đóng BHXH Đề xuất quy định mới về mức điều chỉnh tiền lương, thu nhập tháng đã đóng BHXH
Một số điểm mới tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động hưởng chính sách BHXH Một số điểm mới tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động hưởng chính sách BHXH
Hà Nội: Huy động các nguồn lực để hỗ trợ thêm mức đóng BHXH, BHYT cho người khó khăn Hà Nội: Huy động các nguồn lực để hỗ trợ thêm mức đóng BHXH, BHYT cho người khó khăn
Nộp tiền đóng bảo hiểm y tế cả năm nhưng thẻ lại hết hạn Nộp tiền đóng bảo hiểm y tế cả năm nhưng thẻ lại hết hạn
Đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn cho người lao động trong doanh nghiệp nợ BHXH Đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn cho người lao động trong doanh nghiệp nợ BHXH
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động