Thứ hai 01/07/2024 01:59
Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai:

Hà Nội sẽ xứng tầm để phát triển đúng theo yêu cầu của Nghị quyết 15

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai cho rằng, để đồng bộ và để Luật Thủ đô được thực thi một cách hữu hiệu nhất, đội ngũ cán bộ công chức với tư duy mới, tầm nhìn mới với yêu cầu đòi hỏi mới thì phải tự nâng cao năng lực trình độ. Cùng với đó là tinh thần vì Nhân dân phục vụ còn phải cao hơn nữa…
Hà Nội sẽ xứng tầm để phát triển đúng theo yêu cầu của Nghị quyết 15
Văn Miếu Quốc Tử Giám - Hà Nội. Ảnh: P.V

Hà Nội sẽ xứng tầm để phát triển đúng theo yêu cầu của Nghị quyết 15

Sáng nay (28/6), Quốc hội khoá XV đã chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) với tỷ lệ tán thành rất cao.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội chia sẻ, thời khắc đó, tất cả ĐBQH đoàn Hà Nội cùng chung một cảm xúc “có lẽ là không bao giờ quên được” vì đã có những đóng góp dù nhỏ bé cho chặng đường gần hai năm từ khi xây dựng để đưa vào chương trình xây dựng luật pháp lệnh cho đến khi thảo luận cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 và thông qua tại kỳ họp thứ 7.

“Những cảm xúc này được rất nhiều các đại biểu Quốc hội trong các đoàn tỉnh, TP cùng chung vui, qua đó cũng thấy được trách nhiệm và niềm tin yêu của đại biểu các đoàn với Thủ đô. Chúng tôi cũng thực sự là thấy rất là xúc động trong tại thời khắc đó” – Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội cho biết.

Theo bà Phạm Thị Thanh Mai, Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua sẽ có giá trị pháp lý đặc biệt quan trọng. Cùng với hai quy hoạch của Thủ đô đã xin ý kiến Quốc hội và sẽ trình Thủ tướng để phê duyệt trong thời gian tới sẽ tạo một khuôn khổ giá trị cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý cho Thủ đô Hà Nội triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chính sách và những đột phá mới, tư duy tầm nhìn mới để đáp ứng được yêu cầu, trọng trách mà Đảng, Nhà nước cũng như Nhân dân cả nước đã tin tưởng giao phó.

Cũng theo bà Mai, để xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại theo đúng kết luận Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn 2045, với 9 nhóm chính sách đột phá, những tư duy mới thì cũng phải có những cách làm mới.

Nữ đại biểu tin tưởng rằng với những chính sách mới đó, tư duy tầm nhìn mới đó, Hà Nội sẽ xứng tầm để phát triển trong thời gian tới đúng theo yêu cầu của Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị.

Hà Nội sẽ xứng tầm để phát triển đúng theo yêu cầu của Nghị quyết 15
Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội. Ảnh: P.V

Xây dựng và củng cố, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ, công chức, viên chức vừa hồng vừa chuyên

Theo đại biểu, trung tâm thụ hưởng các thành quả này chính là Nhân dân của Thủ đô cũng như cuả cả nước, và Hà Nội luôn vì cả nước, cùng cả nước để phát triển đất nước ngày càng hùng cường. Đây là trọng trách rất lớn lao và là trách nhiệm của Thủ đô, của lãnh đạo Hà Nội trong thời gian tới cũng rất nặng nề.

Theo Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, để Luật Thủ đô (sửa đổi) được thực thi một cách hữu hiệu, Hà Nội sẽ tập trung vào 4 nhóm vấn đề, phải triển khai ngay trong thời gian này.

Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Thanh Mai, thực tế công tác chuẩn không phải chỉ khi Luật thủ đô được ấn nút thông qua trong sáng hôm nay mới được triển khai, mà đã được lãnh đạo thành phố quan tâm để chỉ đạo lãnh đạo các đơn vị bắt tay ngay vào công việc khi bắt đầu xây dựng Luật để trình Luật Thủ đô (sửa đổi).

Đó chính là xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng như là các văn bản hướng dẫn thuộc trách nhiệm thẩm quyền mà trung ương, Thủ tướng đã trao cho Hà Nội là phải xây dựng kế hoạch bằng văn bản pháp luật đó. Cùng với đó là phải phân công phân nhiệm vụ rất rõ ràng cụ thể các đầu mối, thời gian cụ thể để xây dựng chất lượng cao nhất các văn bản pháp lý này.

Thứ 2, đó là sự phối hợp rất chặt chẽ thường xuyên với các cơ quan thẩm quyền của trung ương để trình Thủ tướng, trình Chính phủ cũng như phối hợp với các ban bộ ngành để ban hành các văn bản thuộc trách nhiệm của các cơ quan Trung ương để làm sao cho khi mà Luật có hiệu lực từ 1/1/2025 và 5 nhóm chính sách sẽ có hiệu lực từ 1/7/2025 thì lúc đó sẽ có đầy đủ các hệ thống để bắt tay ngay vào thực hiện.

Thứ 3, theo bà Mai, chúng ta cần tăng cường công tác tuyên truyền, để các cấp các ngành, các cơ quan đơn vị, cán bộ công chức Đảng viên, và đặc biệt là các tầng lớp Nhân dân của Thủ đô hiểu rõ, hiểu đúng những điểm mới, điểm đột phá của Luật Thủ đô sửa đổi lần này, để cùng chung tay thực hiện Luật Thủ đô thực sự hiệu quả.

“Một điểm mà tôi cũng thấy cần thiết phải xem xét, đó là xây dựng và củng cố, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ, công chức, viên chức để vừa hồng vừa chuyên, vừa đảm bảo năng lực nâng cao trách nhiệm và gương mẫu trong việc triển khai Luật. Với những chính sách, cơ chế đột phá đó thì chúng ta vừa phải làm rất là linh hoạt sáng tạo trong 1 khuôn khổ mà Luật Thủ đô đã trao và với 1 tinh thần cao nhất” - đại biểu Phạm Thị Thanh Mai nói.

Theo bà Mai, đội ngũ cán bộ công chức với tư duy mới, tầm nhìn mới với yêu cầu đòi hỏi mới thì phải tự nâng cao năng lực trình độ, cùng với đó là tinh thần vì Nhân dân phục vụ còn phải cao hơn nữa. Thì lúc đó chúng ta mới có 1 đồng bộ để triển khai thực hiện Luật Thủ đô một cách tốt nhất...

Tạo cơ chế đặc thù để Hà Nội phát triển Tạo cơ chế đặc thù để Hà Nội phát triển
Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 Luật Thủ đô (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động