Hà Nội: Những tín hiệu tích cực từ thị trường khách sạn
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTheo thống kê, các khách sạn tại Hà Nội từ 3 sao trở lên đã có sự cải thiện rõ rệt về công suất nhờ sự trở lại của du khách quốc tế, khách công vụ và các nhà đầu tư nước ngoài. |
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, năm 2022, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 101.3 triệu lượt khách du lịch, trong đó 3.7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 2.228% theo năm. Khách quốc tế chủ yếu chiếm 3% lượng khách du lịch Việt Nam, tăng lên từ 0.4% năm 2021 nhưng vẫn chưa đạt mức 17% như thời điểm trước dịch vào năm 2019.
Khách Hàn Quốc chiếm 26% lượng khách quốc tế, tiếp theo là Mỹ với 9%. Ấn Độ là thị trường mới nổi với 3% lượng khách quốc tế. Hà Nội có 18.7 triệu lượt khách, vượt xa mục tiêu 10 triệu do thành phố đặt ra. Khách nội địa tới Hà Nội đạt 17.2 triệu lượt tăng 330% theo năm và khách quốc tế đạt 1.5 triệu lượt tăng 650% theo năm.
Thị trường đồng thời kỳ vọng vào sự quay lại của khách du lịch Trung Quốc thông qua việc nối lại các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và Trung Quốc. Thời hạn khai thác lại các chuyến bay hiện đang được các hãng hàng không tạm lùi tới cuối tháng 4 hoặc tháng 5/2023 để chờ các quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đến Việt Nam. Dự kiến, ngành khách sạn sẽ được hưởng lợi từ sự trở lại của du khách từ thị trường trọng điểm này.
Ngoài khách du lịch, ngành khách sạn cũng ghi nhận nhu cầu lớn từ lượng khách công vụ hay nhà đầu tư nước ngoài.
Đến năm 2023, thị trường Việt Nam đã dần trở nên ổn định hơn sau đại dịch, bước vào giai đoạn tăng trưởng kinh tế và thu hút nhiều hoạt động đầu tư, trong đó có FDI. Nhà đầu tư nước ngoài hướng tới việc lưu trú tại các thành phố lớn như Hà Nội rồi di chuyển dần đến các khu vực lân cận như Bắc Ninh, Hải Phòng.
Ghi nhận của Savills vào quý 4/2022, các khách sạn tại Hà Nội từ 3 sao trở lên đã có sự cải thiện rõ rệt về công suất. Trong giai đoạn này, công suất thuê khách sạn đạt 49%, tăng 7 điểm % theo quý và 22 điểm % theo năm. Riêng đối với phân khúc khách sạn 5 sao, công suất đã đạt đến 60%. Giá phòng trong giai đoạn trên cũng đạt trung bình 2.5 triệu đồng, tăng 15% theo quý và 41% theo năm. Xét trên cả năm 2022, công suất thuê tăng 16 điểm % lên 39% và giá phòng trung bình đạt 2.2 triệu đồng, tăng 23% so với năm trước đó.
Trong năm 2023, dự kiến 8 dự án khách sạn mới với quy mô 1.300 phòng sẽ được khởi động, và từ năm 2024 trở đi 60 dự án mới với khoảng 10.300 phòng sẽ ra mắt thị trường Hà Nội với các nhà điều hành quốc tế bao gồm Four Seasons, Lotte, Dusit, Wink, Accor, The Shilla, Hyatt, Marriot và Hilton. Khách sạn 5 sao Hilton Hà Nội Opera cũng sẽ tạm thời đóng cửa để tâng cấp và ra mắt lại với thương hiệu Waldorf Astoria.
Sau đại dịch, các chủ đầu tư bắt đầu chú trọng hơn về thiết kế, trải nghiệm khách hàng và chất lượng dịch vụ thay vì chỉ đơn thuần tập trung phát triển quy mô dự án như trước đây. Đây được xem là tín hiệu đáng mừng vì thị trường Việt Nam cần nhiều sản phẩm đa dạng hơn như mô hình wellness resort đúng nghĩa, khu nghỉ dưỡng với các tiện ích giải trí ví dụ như beach club, hoạt động thể thao mạo hiểm, mô hình poshtel (mô hình lưu trú hướng đến đối tượng khách trẻ), khu lưu trú nghỉ dưỡng dành cho đối tượng khách hưu trí (senior living), mô hình co-living, khu căn hộ dịch vụ chất lượng.
Thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi | |
Thị trường căn hộ Hà Nội: Dự án “hút” hàng trăm lượt khách mỗi ngày | |
Tín hiệu mới trên thị trường địa ốc, khách mua ở thực tích cực tìm hàng |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại