Thứ tư 15/05/2024 08:40

Hà Nội: Nhiều chính sách gỡ khó cho doanh nghiệp và người nông dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hiện nay, nhiều chính sách của Trung ương và TP về khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn TP; khuyến khích các DN, hợp tác xã, chủ trang trại, hộ gia đình huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất, từng bước xây dựng nền nông nghiệp Thủ đô phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa, bền vững, thân thiện môi trường.
Để DN là người đồng hành, dẫn dắt và thúc đẩy hoạt động kinh tế nông nghiệp, các địa phương cần có một chính sách nhất quán, hài hòa, đồng bộ về quy hoạch nông nghiệp, định hướng phát triển bền vững Ảnh: Nguyễn Vũ
Để DN là người đồng hành, dẫn dắt và thúc đẩy hoạt động kinh tế nông nghiệp, các địa phương cần có một chính sách nhất quán, hài hòa, đồng bộ về quy hoạch nông nghiệp, định hướng phát triển bền vững. Ảnh: Nguyễn Vũ

Đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng

Hiện nay, Hà Nội có khoảng 20 DN đầu tư vào sản xuất rau, hoa, cây ăn quả, giống lúa mới; 9 DN đầu tư chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; 250 DN đầu tư sơ chế, chế biến, tiêu thụ nông sản... Song, việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của Hà Nội vẫn đang gặp không ít rào cản. Nguyên nhân chính là do các DN, hợp tác xã đều gặp khó khăn về nguồn vốn và quỹ đất. Hơn nữa, Hà Nội có tốc độ đô thị hóa cao, nên việc thuê đất sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Nhưng đến nay số lượng DN đầu tư vào nông nghiệp còn rất khiêm tốn. Để nông nghiệp phát triển theo chiều sâu, bền vững, các ngành chức năng cần hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút DN đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo ra nguồn nông sản chất lượng, an toàn, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CP Thực phẩm sạch Organic Green (huyện Thường Tín) Nguyễn Văn Chữ cho biết, thời gian qua, Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nhưng việc tiếp cận chính sách trong thực tế rất khó khăn, như: Giá thuê đất, thuế; quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp thiếu tính ổn định, gây khó khăn cho DN khi xây dựng vùng nguyên liệu tập trung...

Bên cạnh đó liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản cũng đang gặp nhiều khó khăn. GĐ Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh rau, củ, quả an toàn, du lịch làng nghề sinh thái Tâm Anh (huyện Phú Xuyên) Đào Thị Lương cho biết, mỗi ngày hợp tác xã tiêu thụ hàng chục tấn nông sản, thực phẩm theo chuỗi liên kết với các đơn vị khác, cung ứng cho nhiều siêu thị. Tuy nhiên, một số hộ nông dân vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về sản xuất an toàn, số lượng, chủng loại, gây khó khăn cho hợp tác xã trong thu mua nông sản theo đơn đặt hàng của DN.

Còn theo GĐ Hợp tác xã Hoàng Long (huyện Thanh Oai) Nguyễn Trọng Long, hiện nay, hợp tác xã đã liên kết tiêu thụ theo chuỗi thực phẩm A-Z. Song để quảng bá, giới thiệu, đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng, hợp tác xã thường tốn khoảng 10 - 20% chi phí trong tổng giá trị sản phẩm. Đó là một trong những khó khăn cho hợp tác xã khi phải cạnh tranh với các sản phẩm nông nghiệp sản xuất truyền thống trên thị trường có giá rẻ hơn.

Theo Tiến sĩ Bùi Thị Xô, Nguyên GĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội: Cách xây dựng dự thảo chính sách, khuyến khích phát triển nông nghiệp và nông thôn TP Hà Nội lần này có nhiều tiến bộ như tập trung đầu tư không dàn trải. Đây là hướng phát triển rất hiệu quả của nông nghiệp, do đó trong dự thảo Nghị quyết cần bổ sung chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp du lịch sinh thái.

Phó GĐ Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương cho biết, nhằm thu hút các DN đầu tư vào nông nghiệp, ngành Nông nghiệp Thủ đô tiếp tục tham mưu TP có những chính sách về phát triển nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ gắn với công nghiệp chế biến nông sản.

DN đồng hành cùng nông dân

Để DN là người đồng hành, dẫn dắt và thúc đẩy hoạt động kinh tế nông nghiệp, các địa phương cần có một chính sách nhất quán, hài hòa, đồng bộ về quy hoạch nông nghiệp, định hướng phát triển bền vững. Như liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản có vai trò quan trọng trong phát triển nông nghiệp, giúp nâng cao lợi ích của các bên tham gia chuỗi giá trị, nhất là đối với nông dân, tránh tình trạng "được mùa, mất giá"… Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là nông dân vẫn còn "lúng túng" trong sản xuất cũng như hợp tác với DN để tiêu thụ sản phẩm theo hợp đồng.

GĐ Cty CP Tiên Viên (huyện Chương Mỹ) Đặng Đình Tiên, ngoài chính sách hỗ trợ của Trung ương, các sở, ngành cần tham mưu với TP có thêm cơ chế về tín dụng, đào tạo nguồn nhân lực cho các DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương…

GĐ Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho biết: Việc xây dựng chuỗi liên kết đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh biến động thị trường, rào cản thương mại, chi phí sản xuất tăng cao. Thế nhưng, khó khăn lớn nhất hiện nay là mối liên kết giữa nông dân, DN và nhà phân phối trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản còn lỏng lẻo. Nguyên nhân là do quy mô sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, manh mún; DN chế biến, phân phối hoặc bao tiêu sản phẩm khó có thể ký kết hợp đồng đơn lẻ với hàng trăm hộ nông dân với quy mô sản xuất và trình độ canh tác khác nhau…

Rất cần các địa phương tạo điều kiện cho DN, hợp tác xã đầu tư vào nông nghiệp, liên kết sản xuất, tích tụ ruộng đất để hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo thế mạnh của từng vùng, gắn với đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật.

“Giải pháp thúc đẩy các doanh nghiệp lên sàn chứng khoán”
Vĩnh Phúc “điểm danh” hàng loạt đơn vị nợ thuế
Hà Nội: Trên 19.000 lao động được giải quyết việc làm trong tháng 7
Nguyễn Vũ - Hải Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tuân thủ thuế trong nền kinh tế số: chấp nhận quản lý rủi ro, xây dựng kho dữ liệu

Tuân thủ thuế trong nền kinh tế số: chấp nhận quản lý rủi ro, xây dựng kho dữ liệu

Ngành thuế phải áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý tuân thủ thuế và xây dựng kho dữ liệu trong nền kinh tế số vì nó có nhiều khó khăn hơn so với nền kinh tế truyền thống.
Tin vui: Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Tin vui: Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.
Hà Nội: triển khai quản lý thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội: triển khai quản lý thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế Hà Nội xác định quận Hoàn Kiếm là địa phương đi đầu về chuyển đổi số khi mà loại hình thương mại điện tử đang là phương thức kinh doanh phổ biến được các hộ, cá nhân kinh doanh ở quận này sử dụng.
Tỷ giá USD hôm nay 15/5/2024: đồng USD trong nước tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 15/5/2024: đồng USD trong nước tăng nhẹ

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 15/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 3 đồng, hiện ở mức 24.269 đồng.
Cập nhật bảng giá xe ô tô VinFast kèm ưu đãi mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô VinFast kèm ưu đãi mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe VinFast 2024 kèm tin khuyến mại, hình ảnh, video & thông số ô tô VF e34, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9 tháng 5/2024.
Đấu thầu vàng miếng ngày 14/5/2024: có 8 đơn vị trúng thầu 8.100 lượng vàng

Đấu thầu vàng miếng ngày 14/5/2024: có 8 đơn vị trúng thầu 8.100 lượng vàng

Giá trúng thầu cao nhất là 87,73 triệu đồng/lượng và giá trúng thầu thấp nhất là 87,720 triệu đồng/lượng. Giá trúng thầu cao nhất và thấp nhất chỉ chênh nhau 10 nghìn đồng.
Vinhomes Grand Park liên tục phá vỡ giới hạn về kiến tạo hệ tiện ích sống đẳng cấp

Vinhomes Grand Park liên tục phá vỡ giới hạn về kiến tạo hệ tiện ích sống đẳng cấp

Công viên giải trí VinWonders, TTTM Vincom Mega Mall, tổ hợp thương mại dịch vụ Broadway, Ginza, sân tập Golf 2 tầng, đoàn xiếc lưu động trình diễn suốt 1 tháng… Hàng loạt những tiện ích, hoạt động giải trí mới được bổ sung thời gian tới giúp nâng tầm trải nghiệm cho cư dân Vinhomes Grand Park và du khách khi tới với đại đô thị đáng sống bậc nhất phía Nam.
MIK Group khẳng định uy tín với các dòng sản phẩm cao cấp

MIK Group khẳng định uy tín với các dòng sản phẩm cao cấp

Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản (BĐS) với hàng nghìn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.
Thống nhất mẫu phôi sổ đỏ trên cả nước

Thống nhất mẫu phôi sổ đỏ trên cả nước

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng, sổ đỏ), quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hành theo một mẫu thống nhất trên 63 tỉnh thành.
Thị trường chứng khoán 14/5: về vạch xuất phát

Thị trường chứng khoán 14/5: về vạch xuất phát

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng hơn 3,8 điểm, giao dịch quanh mức 1.243,98 điểm. HNX-Index tăng 0,63 điểm, giao dịch quanh mức 236 điểm.
Thị trường chứng khoán 13/5: trạng thái phân hóa vẫn đang diễn ra

Thị trường chứng khoán 13/5: trạng thái phân hóa vẫn đang diễn ra

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 4,36 điểm, giao dịch quanh mức 1,240 điểm. HNX-Index tăng 0,34 điểm, giao dịch quanh mức 236 điểm.
Sàn HoSE sẽ có thêm thành viên “họ” Hoàng Anh Gia Lai

Sàn HoSE sẽ có thêm thành viên “họ” Hoàng Anh Gia Lai

Theo kế hoạch, CTCP Hoàng Anh Gia Lai sẽ niêm yết công ty con CTCP Chăn nuôi Gia Lai lên sàn HoSE trong thời gian tới.
Tháng 7/2024 sẽ ra mắt phần mềm phòng, chống lừa đảo qua mạng miễn phí

Tháng 7/2024 sẽ ra mắt phần mềm phòng, chống lừa đảo qua mạng miễn phí

Tại Hội thảo “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng” được tổ chức ngày 13/5, Ban Nghiên cứu, Tư vấn, Phát triển công nghệ và Hợp tác quốc tế (Hiệp hội An ninh mạng quốc gia) đã chính thức giới thiệu phần mềm phòng, chống lừa đảo cho người dân.
Apple nâng cấp Siri để cạnh tranh với ChatGPT

Apple nâng cấp Siri để cạnh tranh với ChatGPT

Từ đầu năm 2023, nhận thấy những hạn chế của Siri so với các đối thủ như ChatGPT, các giám đốc điều hành phần mềm hàng đầu của Apple đã quyết định nâng cấp trợ lý ảo này để trở nên thông minh và cạnh tranh hơn.
Mercedes C-Class và GLC 2024: lột xác với ngoại thất mới, nội thất thông minh và tiện lợi

Mercedes C-Class và GLC 2024: lột xác với ngoại thất mới, nội thất thông minh và tiện lợi

Mercedes-Benz vừa chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp cho hai dòng xe chủ lực C-Class và GLC, mang đến cho khách hàng những lựa chọn hấp dẫn hơn trong phân khúc xe sang trọng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động