Thứ sáu 29/03/2024 15:24

Hà Nội luôn vững niềm tin

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
68 năm về trước (10/10/1954), Hà Nội hân hoan ca khúc khải hoàn đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về. Sự kiện "Ngày Giải phóng Thủ đô" đã trở thành nguồn cảm hứng cho Hà Nội vượt qua mọi gian nan, thử thách. Tự hào về quá khứ, hướng tới tương lai, TP Hà Nội quyết tâm giữ vững bình yên để xây dựng, phát triển ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với niềm tin yêu của cả nước.
Hà Nội luôn vững niềm tin
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và các đồng chí Thường trực Thành ủy kiểm tra dự án công trình Bảo tàng Hà Nội và Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Thanh Hải

Cội nguồn sức mạnh

Trong tiến trình lịch sử, ngày 10/10/1954 là một mốc son chói lọi, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước. Như các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, sau khúc khải hoàn, quân, dân Thủ đô tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đi đầu trong xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, để làm hậu phương vững chắc cho công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, với phương châm “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.

Đấu tranh kiên cường, gan dạ và vô cùng sáng tạo, Hà Nội đã cùng quân, dân miền Bắc làm nên chiến thắng lẫy lừng “Điện Biên Phủ trên không” năm 1972, đây là tiền đề quan trọng để cả nước làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975. Sức mạnh ấy là tầm cao của thời đại, là những dấu không bao giờ phai mờ.

Trong suốt 68 năm qua, Hà Nội luôn là điểm tựa của cả nước trong xây dựng, phát triển và tiến trình đổi mới trên tất cả các mặt trận: Kinh tế - xã hội, xây dựng và quản lý đô thị, an sinh xã hội... Người dân cả nước luôn dành cho Hà Nội niềm tin yêu và hy vọng lớn lao.

Từ một đô thị có quy mô dân số khoảng 43,7 vạn người, chịu sự tàn phá nặng nề của chiến tranh, Hà Nội đã không ngừng nỗ lực vươn lên ngày càng lớn mạnh, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước, đưa TP hội nhập sâu rộng với thế giới.

Truyền thống của mảnh đất ngàn năm văn hiến, tinh thần quả cảm được hun đúc qua hai cuộc kháng chiến, khát vọng vươn lên, là nền tảng vững chắc góp phần tạo ra thế và lực để Hà Nội có bước chuyển mình mạnh mẽ như ngày hôm nay.

Hiện, mặc dù chỉ chiếm 1% về diện tích, 8,5% về dân số cả nước, nhưng hằng năm, Thủ đô đóng góp trên 16% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), trên 18,5% thu ngân sách; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đang ngày càng tăng. Vai trò, vị thế của Thủ đô Hà Nội ngày càng được khẳng định, thu hút nhiều tập đoàn, nhà đầu tư danh tiếng hàng đầu thế giới và là động lực tăng trưởng quan trọng trong tiến trình hội nhập và toàn cầu hóa của cả nước.

Một điểm nhấn không thể không nhắc tới là sự đổi thay về diện mạo của đô thị Hà Nội. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều tổ hợp đô thị hiện đại mang dáng dấp như những “siêu thành phố sầm uất thu nhỏ”, Hà Nội trở thành một TP hội nhập năng động, văn minh, hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc và bề dày văn hóa.

Những trục đường cao tốc, đường vành đai, đường xuyên tâm, các cây cầu mang tầm thế kỷ cùng hệ thống giao thông công cộng hiện đại; hàng trăm khu đô thị mới, hiện đại được quy hoạch, xây dựng, mang tính biểu tượng của sự tăng trưởng kinh tế, phát triển hạ tầng giao thông, đô thị Hà Nội.

Tất cả yếu tố đó đưa Hà Nội từng bước vươn lên trở thành đô thị thông minh, sáng tạo mang tầm quốc tế.

Tự tin tiếp nối tương lai

Mỗi thành quả to lớn của Hà Nội trong 68 năm qua là hình ảnh sống động của sự “đồng tâm nhất trí góp sức” của T.Ư và các địa phương trong cả nước dành cho Hà Nội để Thủ đô ngày càng “yên ổn, tươi vui và phồn thịnh” như lời Bác Hồ từng căn dặn. Nhưng dù phát triển to lớn đến đâu, đô thị hóa tới mức nào, Hà Nội vẫn giữ được những nét đẹp văn hóa ngàn năm, môi trường bình yên và an toàn; vẫn giữ những “thương hiệu” riêng có của mình, để không chỉ đóng vai trò là Thủ đô của đất nước mà còn là cầu nối quan trọng để đất nước hội nhập với cộng đồng quốc tế.

Như lãnh đạo TP đã nhận định, ý thức rõ về vai trò, vị trí quan trọng này, Hà Nội đã và đang nỗ lực để phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô ngàn năm văn hiến, “Thủ đô Anh hùng”, “Thành phố Vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo” trên con đường phát triển mạnh mẽ hơn.

Tiếp nối tinh thần đầu tàu gương mẫu, quyết tâm vươn lên, Hà Nội đang bắt tay vào hiện thực những mục tiêu trong Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị “về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã đặt ra, để đến năm 2030, Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực…

Và tầm nhìn phát triển Thủ đô đến năm 2045 đặt mục tiêu, Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao, kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; là TP kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế. Đó cũng là khát vọng và niềm tin mà người dân cả nước gửi gắm vào Hà Nội.

Đồng thời với đó, Hà Nội cùng một số tỉnh đang tập trung triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Tuyến đường khi hoàn thành sẽ tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, TP trong vùng. Không chỉ có vậy, trên hành trình hướng tới tương lai, Hà Nội cũng xác định rõ tiềm lực to lớn về văn hóa, khoa học, công nghệ... Đây là thế mạnh mà Hà Nội sẽ tập trung khai thác, tạo động lực thu hút nhà đầu tư đến với Thủ đô.

Như các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, không chỉ là dịp mỗi người Hà Nội nói riêng, Nhân dân cả nước nói chung cùng nhìn lại những giá trị của lịch sử, thêm tự hào về đất nước, về Thủ đô anh hùng, còn là dịp để tiếp tục lan tỏa tinh thần của người Hà Nội trong điều kiện ngày nay. Có thể, hiện yêu cầu, hoàn cảnh đã khác, nhưng cái khí phách, tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường không bao giờ lùi bước trước khó khăn vẫn tiếp tục soi đường, chính là điểm tựa, niềm tin và hy vọng để Hà Nội phát triển.

"Ngay trong những ngày đầu trở về Thủ đô, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc nhở Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô: “Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới nhìn về Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự an ninh, làm cho Thủ đô ta bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”.

Trong 68 năm qua cũng như công cuộc đổi mới và phát triển hôm nay, Hà Nội đã thực hiện được lời dặn dò của Bác. Đến nay, Hà Nội đã thực sự trở thành một Thủ đô văn hiến, anh hùng, hòa bình, văn minh và hiện đại" - Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, GS.TS NGND Nguyễn Quang Ngọc


"Mỗi dấu mốc trên chặng đường phát triển, Hà Nội đã vượt qua chính mình, đang từng bước giải quyết được thách thức đặt ra, để vẫn luôn giữ được những nét đẹp văn hóa truyền thống, môi trường bình yên và an toàn.

Tôi tin rằng, tinh thần Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10 sẽ mãi là động lực, mạch nguồn kết nối Đảng, chính quyền với các tầng lớp Nhân dân Hà Nội đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, chung sức, đồng lòng, huy động mọi nguồn lực, để tạo thế và lực mới để vững bước phát triển nhanh và bền vững." - Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc

Những ký ức rực lửa về ngày thu tháng Mười Những ký ức rực lửa về ngày thu tháng Mười

Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, thế nhưng ký ức về những tháng năm tuổi trẻ sục sôi cách mạng vẫn vẹn nguyên trong ...

Ký ức không quên về người thị trưởng đầu tiên của Hà Nội Ký ức không quên về người thị trưởng đầu tiên của Hà Nội

Người dân Hà Nội, đặc biệt là lớp người xưa nay hiếm, khi nói về Thủ đô thường hay nhắc đến bác sĩ Trần Duy ...

Động lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp Động lực xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp

Mỗi dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội lại ngập tràn cảm xúc hào hùng về truyền thống lịch sử. Tinh thần ..

Hà Bình
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động