Thứ sáu 28/06/2024 21:51

Hà Nội kỳ vọng thay thế phương tiện giao thông cá nhân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dự kiến, Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã có tờ trình về Đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô, trong đó xác định mục tiêu hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội vào năm 2035.
Hà Nội kỳ vọng thay thế phương tiện giao thông cá nhân

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Khánh Huy

Hoàn thành gần 100km đường sắt đô thị đến năm 2030

Đề án tổng thể xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô nhằm tổng kết tình hình triển khai đầu tư hệ thống đường sắt đô thị thời gian qua, làm cơ sở đề xuất định hướng phát triển, các cơ chế chính sách thí điểm, đặc thù để đầu tư phát triển mạng lưới đường sắt đô thị TP Hà Nội. Đề án thống nhất nhận thức về vai trò của đường sắt đô thị là trục “xương sống” của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của TP. Phát triển hệ thống đường sắt đô thị là tất yếu khách quan, động lực quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của TP trong thời gian tới. Phát triển đường sắt đô thị gắn kết với phát triển đô thị, bảo vệ môi trường, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa tạo động lực phát triển liên kết vùng Thủ đô.

Đề án cũng đặt các mục tiêu cụ thể, đến năm 2025, triển khai tổ chức thi công xây dựng tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Triển khai công tác lập đề xuất chủ trương đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có lộ trình đầu tư trước năm 2030. Hoàn thành xây dựng, trình ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách, đặc thù cho đường sắt đô thị nhằm đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị và thực hiện đầu tư xây dựng đồng loạt. Đến năm 2030, phấn đấu xây dựng, đưa vào khai thác khoảng 96,8/397,8 km (chiếm 24%) các tuyến còn lại đến thời điểm hiện tại của mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô. Đồng thời, triển khai công tác lập đề xuất chủ trương đầu tư và triển khai thi công xây dựng các tuyến đường sắt đô thị có lộ trình đầu tư trước năm 2035. Đến năm 2045, hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị dự kiến bổ sung thêm theo Quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh.

Được biết, đề án nhằm phát triển hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội được đánh giá đồng bộ, hiện đại, phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2035 đạt 50-55%, sau năm 2035 đạt 65-70%. Cụ thể, đến năm 2030 hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác khoảng 96,8km/397,8km (khoảng 24% tổng chiều dài các tuyến đường sắt đô thị). Đến năm 2035 hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác khoảng 301km/397,8km (khoảng 76% tổng chiều dài các tuyến đường sắt đô thị); đến năm 2045 hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị bổ sung thêm theo Quy hoạch chung Thủ đô điều chỉnh và Quy hoạch Thủ đô. Tổng số vốn Hà Nội cần huy động để xây dựng đường sắt đô thị đến năm 2045 là khoảng 66,384 tỷ USD. Trong đó, Thủ đô có thể huy động được 57,770 tỷ USD và cần Trung ương hỗ trợ 8,614 tỷ USD. MRB cho biết đến năm 2030, TP cân đối được khoảng 11,570 tỷ USD, trong khi nhu cầu là 16,208 tỷ USD và chưa cân đối được 4,638 tỷ USD. (Số vốn này không bao gồm tổng mức đầu tư của tuyến số 2A đang khai thác và phần vốn đã giải ngân cho Tuyến số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội đang thi công xây dựng)...

Đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư

Để đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư, đề án sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung chính sách thu hút các nhà đầu tư tư nhân tham gia xây dựng hệ thống metro. Trong đó, có thể để nhà đầu tư tư nhân được nhượng quyền khai thác một phần kết cấu hạ tầng, được tham gia đầu tư, phát triển các dự án trong khu vực TOD được quy hoạch. Tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư tư nhân mua sắm phương tiện đầu máy, toa xe… theo một gói chung, đảm bảo mục tiêu giảm tổng giá thành mua sắm so với cách thức thực hiện riêng rẽ như hiện nay.

Về phương án lựa chọn tiêu chuẩn kỹ thuật, để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trên toàn hệ thống metro, TP đề xuất lựa chọn bộ tiêu chuẩn kỹ thuật dùng chung và các thông số kỹ thuật chính để cho phép khả năng liên vận giữa các tuyến với nhau, đồng thời tối ưu hóa chi phí đầu tư, năng lực bảo trì, sửa chữa và vận hành.

Để triển khai thực hiện, Đề án đã đề xuất 23 nhóm cơ chế, chính sách về quy hoạch (4 chính sách); về thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư (4 chính sách); về huy động vốn (4 chính sách), trong đó, đề xuất cho phép TP quyết định nội dung, trình tự, thủ tục thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập. Đồng thời cho phép Thủ đô tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng theo 2 giai đoạn cũng như cho phép TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh hưởng trong các dự án đường sắt đô thị của Thủ đô...

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy, đây là giải pháp duy nhất để giải quyết vấn đề giao thông đô thị tại TP Hà Nội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: nghiên cứu, sớm đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Tại Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được thông qua, Hà Nội xác định sẽ có cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550 km. Hệ thống đường sắt đô thị này được xác định là “xương sống” của giao thông đô thị. Với quy hoạch 14 tuyến đường sắt đô thị đến năm 2050, Hà Nội kỳ vọng mạng lưới này giúp người dân di chuyển đến mọi vị trí trong TP, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.

Trong đề án, TP đề xuất “1 kế hoạch, 3 phân kỳ” đầu tư. Trong đó, phân kỳ 2024 - 2030 hoàn thành thi công xây dựng 96,8 km (gồm các tuyến số 22, tuyến số 33 và tuyến số 5), chiếm khoảng 24% tổng chiều dài các tuyến metro theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội. Tại phân kỳ này, TP còn chuẩn bị công tác đầu tư 301 km, gồm các tuyến số 1, số 2A kéo dài đến Xuân Mai, số 4, 6, 7, 8 và tuyến kết nối các đô thị vệ tinh. Sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 14,602 tỉ USD.

Phân kỳ 2031 - 2035, TP dự kiến sẽ hoàn thành đầu tư xây dựng 301 km đã chuẩn bị công tác đầu tư ở phân kỳ trước, chiếm khoảng 24% tổng chiều dài các tuyến metro theo quy hoạch. Sơ bộ nhu cầu vốn khoảng 22,572 tỉ USD.

Ở phân kỳ 2036 - 2045, TP sẽ hoàn thành đầu tư hơn 200 km metro các tuyến, đoạn tuyến điều chỉnh, bổ sung theo Quy hoạch thủ đô và Quy hoạch chung thủ đô điều chỉnh được phê duyệt. Nhu cầu vốn khoảng 18,252 tỉ USD.

TP Hồ Chí Minh: hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị trong tháng 5/2024
Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: sắp vận hành đoạn trên cao
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội ra mắt nền tảng phòng họp thông minh, không giấy tờ

Hà Nội ra mắt nền tảng phòng họp thông minh, không giấy tờ

Được coi là bước tiến đánh dấu quyết tâm xây dựng chính quyền số, ngày 28/6, UBND TP Hà Nội chính thức ra mắt nền tảng họp không giấy tờ (E-Cabinet) tích hợp phòng họp thông minh.
Gợi ý đáp án tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Gợi ý đáp án tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Theo giáo viên môn tiếng Anh của Hệ hống giáo dục HOCMAI, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản bám sát cấu trúc đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó, tương tự với đề tốt nghiệp THPT năm 2023. Đề vẫn có các câu hỏi để phân loại thí sinh và phù hợp với yêu cầu cho mục tiêu xét tuyển ĐH.
Kỳ 1: tạo đột phá trong thực thi chính sách và hành lang pháp lý triển khai Đề án 06

Kỳ 1: tạo đột phá trong thực thi chính sách và hành lang pháp lý triển khai Đề án 06

Nhất quán quan điểm chỉ đạo “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”, “một việc - một đầu mối xuyên suốt”, quyết liệt thực hiện hiệu quả công tác truyền thông cơ sở, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia bước đầu đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội: tăng tính kết nối giữa xe buýt và đường sắt đô thị

Hà Nội: tăng tính kết nối giữa xe buýt và đường sắt đô thị

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội cho biết, đơn vị vừa hoàn thiện phương án kết nối các tuyến buýt với đường sắt đô thị nhằm tạo thuận lợi cho hành khách...
Hà Nội: ứng dụng mô hình BIM trong lĩnh vực xây dựng

Hà Nội: ứng dụng mô hình BIM trong lĩnh vực xây dựng

Ông Đỗ Chí Hưng, Trưởng phòng Quản lý xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, hiện nay, TP Hà Nội đã chấp thuận áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) đối với 8 dự án, trong đó có 4 dự án cải tạo, nâng cấp hoặc xây mới…
Tuyên truyền, xử lý xe ba bánh tự chế gây mất an toàn giao thông: cần sự chung tay

Tuyên truyền, xử lý xe ba bánh tự chế gây mất an toàn giao thông: cần sự chung tay

Thời gian qua, tình trạng nhiều xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp, không đảm bảo an toàn, được sử dụng để chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn...
Tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị

Tăng mảng xanh, bảo vệ môi trường đô thị

Trong quy hoạch, Hà Nội luôn chú trọng đẩy mạnh yếu tố “xanh” để tăng mảng xanh cho đô thị. Đặc biệt, việc mở rộng các không gian xanh công cộng ở nhiều nơi đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của đô thị, hướng đến xây dựng Hà Nội trở thành nơi đáng sống.
Thiên nhiên tái sinh kỳ diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Thiên nhiên tái sinh kỳ diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.
Gần 1.000 cán bộ, nhân viên SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

Gần 1.000 cán bộ, nhân viên SeABank ra quân làm sạch bờ biển tại 11 tỉnh thành, hướng tới phát triển bền vững

Hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01-08/06) và ngày Đại dương thế giới 08/06, ngày 08/06/2024, gần 1.000 cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, Hose: SSB) đã cùng chung tay dọn vệ sinh bờ biển, tuyên truyền bảo vệ môi trường biển tại 11 tỉnh, thành phố có biển trên toàn quốc. Hoạt động nằm trong chương trình Let’s Go Green with SeABank - Ocean Cleanup của Ngân hàng nhằm giữ gìn vệ sinh các bờ biển, bảo vệ đại dương hướng tới phát triển bền vững, góp phần tạo giá trị cho cộng đồng phù hợp với một trong năm giá trị cốt lõi của SeABank - Vì Cộng đồng.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: công tác ra đề, in sao, vận chuyển được bảo mật tuyệt đối

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: công tác ra đề, in sao, vận chuyển được bảo mật tuyệt đối

Ngày 28/6, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Bộ đánh giá chung, công tác coi thi tại các điểm thi trên cả nước được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế.
Gợi ý đáp án các môn tổ hợp KHXH kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Gợi ý đáp án các môn tổ hợp KHXH kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Giáo viên các môn học thuộc tổ hợp KHXH của Hệ thống giáo dục HOCMAI đưa ra gợi ý đáp án các môn địa lý, lịch sử và giáo dục công dân kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.
Gợi ý đáp án đề thi môn lý, hóa tốt nghiệp THPT 2024

Gợi ý đáp án đề thi môn lý, hóa tốt nghiệp THPT 2024

Theo các thầy cô bộ môn lý, hóa của Hệ thống giáo dục HOCMAI, đề thi hai môn này được giữ ổn định về cấu trúc nội dung như đề thi chính thức năm 2023 và tương đồng với đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động