Thứ tư 26/06/2024 19:18

Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: sắp vận hành đoạn trên cao

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trải qua một thời gian dài thi công, đến thời điểm này, phần trên cao của dự án đã sẵn sàng chờ ngày vận hành chính thức.
Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội: sắp vận hành đoạn trên cao
Tàu điện chạy thử nghiệm trên tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Ảnh: Kim Cương.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành đoạn trên cao trước, với chiều dài 8,5 trong tổng số 12,5km toàn tuyến. Đoạn này gồm 8 nhà ga, bắt đầu từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy, chạy dọc qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy.

Tuyến Nhổn - ga Hà Nội đã có thời gian chạy thử trong 1 tháng rưỡi vào đầu năm nay. Trải qua một thời gian dài thi công, đến thời điểm này, phần trên cao của dự án đã sẵn sàng chờ ngày vận hành chính thức.

“Đoạn trên cao của tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn tất toàn bộ quá trình thi công, lắp đặt thiết bị và vận hành thử, với 57 kịch bản khác nhau. Hiện chỉ còn chờ hoàn tất các khâu kiểm tra cuối cùng” - đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, với việc được cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt sẽ là cột mốc quan trọng, đảm bảo các đoàn tàu đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và môi trường, đủ điều kiện vận hành trên đường sắt. Theo kế hoạch, đoạn trên cao của tuyến metro (từ Nhổn đến Cầu Giấy) sẽ khai thác thương mại vào tháng 7/2024.

Quá trình chứng nhận được các cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện nghiêm ngặt, căn cứ theo Luật đường sắt và Thông tư số 29/2018/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt. Hiện, 10 đoàn tàu của tuyến Nhổn - Ga Hà Nội đã được dán tem kiểm định.

Tổng Giám đốc công ty Metro Hà Nội, Vũ Hồng Trường cho biết, đơn vị đang tích cực triển khai, phối hợp với với chủ đầu tư và tư vấn để đánh giá an toàn hệ thống do tổ chức tư vấn độc lập đánh giá. Đồng thời, xây dựng chính sách giá vé trên cơ sở chính sách giá vé hiện đang áp dụng cho tuyến Cát Linh - Hà Đông. Xây dựng phương án vận hành chi tiết và đơn giá tạm thời để đặt hàng vận hành giống như tuyến Cát Linh - Hà Đông.

“Đến nay, hơn 350 nhân sự cũng đã được đào tạo sẵn sàng cho dự án. Việc đưa vào vận hành đoạn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ góp phần giải quyết hiệu quả bài toán giao thông công cộng, khi đây là một trong những cung đường đi qua nhiều trường đại học nhất trên địa bàn Thủ đô” - ông Vũ Hồng Trường thông tin.

Được biết, Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được khởi công từ năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015, nhưng sau bốn lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới của toàn tuyến dự kiến là năm 2027.

Theo quyết định phê duyệt đầu tư tại thời điểm khởi công, dự án có tiến độ hoàn thành năm 2016 với tổng mức đầu tư 18.408 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 34.826 tỷ đồng.

Với những thông tin tích cực, cùng với tuyến đường sắt đô thị đầu tiên là Cát Linh - Hà Đông, đã chạy được gần 3 năm, việc đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là sự mong đợi của tất cả 8,4 triệu người dân Thủ đô.

Có thể thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị
Từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động
TP Hồ Chí Minh: hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị trong tháng 5/2024
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động