Thứ sáu 22/11/2024 19:56

Hà Nội kiến nghị ban hành chế độ đặc thù với giáo viên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 23/3, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với UBND TP Hà Nội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT”.
Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi giám sát.
Ủy viên Bộ chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi giám sát.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn.

Dự buổi làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn ĐB Quốc hội TP Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và các Ủy viên Trung ương Đảng: Chủ nhiệm Ủy ban VH-GD của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Tham dự buổi làm việc còn có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ; Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Thu Hà; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai.

Các trường học chủ động sắp xếp lại chương trình dạy học

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, TP Hà Nội là địa phương có quy mô mạng lưới giáo dục lớn nhất cả nước. Đến năm 2023, Hà Nội đã hoàn thành công tác rà soát toàn bộ mạng lưới trường học trên địa bàn TP đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

Năm học 2022 – 2023, toàn TP có 2.840 trường mầm non, phổ thông, 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên với 64.792 lớp; 2.177.000 học sinh; 122.968 giáo viên; 65.264 phòng học. Trong đó, công lập có 2.255 trường, 48.550 lớp, 1.855.307 học sinh, 89.078 giáo viên, 46.962 phòng học; tư thục có 537 trường, 15.580 lớp, 300.860 học sinh, 32.225 giáo viên, 17.582 phòng học...

Triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, các đơn vị trường học trên địa bàn TP đã chủ động rà soát, sắp xếp lại chương trình, kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện thực tế. Phương pháp kiểm tra, đánh giá được đổi mới, tổ chức tập huấn đánh giá học sinh các cấp theo quy định; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình bảo đảm đủ số lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo quy định.

Hà Nội kiến nghị ban hành chế độ đặc thù với giáo viên
Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi làm việc.

Từ năm 2018 - 2022, TP Hà Nội đã bố trí, cấp cho Sở GD&ĐT gần 109 tỷ đồng để thực hiện công tác bồi dưỡng cho gần 362.000 lượt cán bộ quản lý, giáo viên. Trong 3 năm (từ 2020 - 2023), TP Hà Nội đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về việc sử dụng sách giáo khoa mới cho gần 80.000 cán bộ quản lý, giáo viên.

TP Hà Nội thực hiện công tác hướng dẫn đề xuất danh mục lựa chọn sách giáo khoa bảo đảm đúng quy trình, công khai, minh bạch. Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa TP thành lập hoạt động đúng quy định và tham mưu TP ban hành các Quyết định phê duyệt danh mục sách. Các nhà trường đều được sử dụng đúng bộ sách đã lựa chọn.

TP đánh giá, về cơ bản giá sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, mức thu nhập của người dân. Một số trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các nhà xuất bản phối hợp Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã có chính sách tặng sách giáo khoa, giúp các em yên tâm học tập.

Về biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương, UBND TP đã ban hành Kế hoạch tổ chức biên soạn và thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình GDPT trên địa bàn Hà Nội. Đến nay, bản thảo tài liệu giáo dục địa phương đã hoàn thành việc biên soạn, thẩm định và đang trong giai đoạn thử nghiệm, hoàn thiện.

Hà Nội kiến nghị ban hành chế độ đặc thù với giáo viên
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát.

Xem xét quy định về độ tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên

Bên cạnh những kết quả đạt được, UBND TP cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các Nghị quyết như: Quy hoạch mạng lưới trường học còn những bất cập do tình trạng dân số cơ học tăng nhanh, phân bố không đều; nhiều khu đô thị, khu công nghiệp được tiếp tục xây mới, gây áp lực về cơ sở vật chất và tình trạng thiếu trường, lớp học.

Còn có sự chênh lệch giữa các vùng, giữa các quận nội thành và huyện ngoại thành trên địa bàn TP về cơ sở vật chất, trang thiết bị; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy và học; chất lượng, trình độ chuyên môn đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục...

UBND TP Hà Nội kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét ban hành chính sách về chế độ đặc thù lương, phụ cấp đối với giáo viên và cán bộ quản lý, công chức công tác tại các cơ quan quản lý ngành GD&ĐT; Xem xét giao cho Bộ GD&ĐT định giá tối đa, các nhà xuất bản quyết định giá cụ thể.

TP Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ xem xét quy định về độ tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non, tiểu học, THCS; Đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục tăng cường chỉ đạo tập huấn bồi dưỡng thực hiện chương trình GDPT tập trung vào các nội dung như phương pháp dạy học, xây dựng kế hoạch dạy học, kiểm tra đánh giá...

Hà Nội kiến nghị ban hành chế độ đặc thù với giáo viên
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà báo cáo tại buổi làm việc.

Sẽ xem xét ban hành Chỉ thị riêng cho lĩnh vực GD&ĐT

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, TP luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư cho GD&ĐT. Trên cơ sở đó, kết quả bước đầu tương đối tốt khi Hà Nội luôn đứng đầu về học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế, tăng 7 bậc xếp loại chung về GD&ĐT toàn quốc.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhìn nhận, với công tác GD&ĐT của Thủ đô, thực tế yêu cầu rất cao nhưng khả năng đáp ứng hiện nay còn hạn chế, thể hiện ở việc thiếu trường, thiếu lớp, thiếu giáo viên, thiếu thiết bị về cả số lượng, chất lượng và cơ cấu.

Nhận thức Hà Nội là trung tâm lớn về GD&ĐT, KHCN của cả nước, Bí thư Thành ủy khẳng định, TP bảo đảm về kinh phí đầu tư dành cho giáo dục để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự phát triển lâu dài của Thủ đô.

Về giải pháp trước mắt và lâu dài của TP, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội sẽ xem xét ban hành Chỉ thị riêng cho lĩnh vực GD&ĐT, tập trung giải quyết những tồn tại, hạn chế hiện nay. Bên cạnh đó, TP tăng cường phân cấp, ủy quyền thủ tục hành chính, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học cho các quận, huyện, thị xã; yêu cầu các dự án xây dựng về nhà ở cam kết xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng xã hội, trường học trước khi cho người dân vào ở.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, Hà Nội đang triển khai xây dựng cơ chế tự chủ theo đơn giá, định mức và cơ chế đặt hàng trong lĩnh vực giáo dục, vấn đề thiếu giáo viên sẽ được hạn chế, cũng là điều kiện để thu hút đầu tư của xã hội cho giáo dục. Bí thư Thành ủy đề nghị cần quy định tỷ lệ trường học, biên chế giáo viên theo tình hình dân cư và tăng cường ứng dụng phương thức dạy học trực tuyến để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên hiện nay.

Hà Nội kiến nghị ban hành chế độ đặc thù với giáo viên
Quang cảnh buổi làm việc chiều 23/3

Rà soát, đánh giá quy hoạch cơ sở giáo dục trên địa bàn TP

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị UBND TP tiếp thu tối đa các ý kiến của Đoàn giám sát và hoàn thiện báo cáo bổ sung gửi Đoàn giám sát trong thời gian sớm nhất; đồng thời quan tâm chỉ đạo rà soát, đánh giá quy hoạch cơ sở giáo dục trên địa bàn TP để xem xét, điều chỉnh từng bước đáp ứng nhu cầu người học; tăng cường đầu tư, phát triển các cơ sở giáo dục công lập, khuyến khích phát triển hệ thống trường học chất lượng cao, nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học tiệm cận nền giáo dục của khu vực và quốc tế.

Cùng đó, bố trí kinh phí để bảo đảm thực hiện tốt Chương trình; quan tâm bố trí ngân sách để thực hiện đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ nhà giáo, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học... bảo đảm đủ điều kiện để triển khai chương trình có hiệu quả. Nâng cao chất lượng bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ giáo viên; rà soát, đánh giá thực trạng để bố trí giáo viên dạy các môn học mới phù hợp.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc đổi mới chương trình GDPT nhằm tạo sự đồng thuận của phụ huynh học sinh và xã hội về việc triển khai thực hiện chương trình; sơ kết đánh giá, nhân rộng mô hình, cách làm hay đối với việc triển khai thực hiện nghị quyết. Phát huy sự chủ động của các cơ sở giáo dục và các nhà giáo trong xây dựng kế hoạch dạy học, đổi mới phương pháp giáo dục và đổi mới đánh giá chất lượng giáo dục để đạt được mục tiêu đề ra.

Thay mặt UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Đoàn giám sát và đề nghị cơ quan thường trực của TP bổ sung báo cáo khách quan, trung thực để có kết quả chính xác. TP Hà Nội sẽ hoàn chỉnh sớm nhất báo cáo để gửi tới Đoàn giám sát.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đề xuất Chính phủ xem xét việc phân cấp, uỷ quyền trong lĩnh vực GD&ĐT, tạo sự đa dạng, sáng tạo, linh hoạt trong chỉnh thể thống nhất giúp địa phương chủ động hơn về cơ sở vật chất, kinh phí, mô hình.

Hà Nội: Quyết nghị giao bổ sung hơn 2300 biên chế giáo viên năm học 2022-2023
Đầu tư bồi dưỡng kiến thức Hà Nội học cho giáo viên thủ đô
Kiến nghị cho giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm
Thịnh An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động