Chủ nhật 28/04/2024 10:48

Hà Nội giành lại vỉa hè- Kỳ 7: Quận Bắc Từ Liêm sau đợt ra quân, vi phạm trật tự đô thị vẫn nhan nhản

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Tại quận Bắc Từ Liêm, bên cạnh những kết quả đáng khích lệ trong công tác đảm bảo lập lại trật tự, văn minh đô thị, giành lại vỉa hè cho người đi bộ, tại đây vẫn còn nhiều "điểm đen" lấn chiếm vỉa hè, lòng đường mà dường như các cơ quan chức năng “chưa biết”.

Kết quả đáng khích lệ

Có thể nói, sau đợt ra quân của các lực lượng chức năng, chiến dịch giành lại vỉa hè, lòng đường tại quận Bắc Từ Liêm bước đầu đã có những bước thay đổi tích cực. Tình trạng vi phạm trật tự đô thị tại một số tuyến phố đã được giảm, vỉa hè, lòng đường trở nên thông thoáng hơn. Một số tuyến phố vốn từng nổi tiếng với nạn “xẻ thịt” vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh như đường Văn Tiến Dũng (phường Phúc Diễn), đường Phạm Văn Đồng (phường Xuân Đỉnh), đường Tây Tựu (phường Tây Tựu), đường Trần Cung (phường Cổ Nhuế 1)… nay đã được các lực lượng chức năng trả lại vỉa hè nguyên vẹn, người đi bộ có thể thoải mái lưu thông.

Bà Nguyễn Thị Mai, một người dân phường Phúc Diễn cho biết: “Thấy thành phố ra quân giành lại vỉa hè tôi rất vui, đường xá giờ thoáng đãng hơn nhiều, không còn cảnh vỉa hè chen chúc xe cộ, hàng quán nữa, tôi cũng rất mong việc làm ý nghĩa này sẽ được duy trì lâu chứ đừng kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”.

IMG_64461
Các phương tiện được bố trí gọn gàng trên vỉa hè

Trước tiên, không thể phủ nhận những nỗ lực, cố gắng của một số phường trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm trong chiến dịch giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Để đạt được những thành tựu bước đầu ấy là sự vào cuộc của các cấp lãnh đạo, các cơ quan chức năng cùng sự đồng thuận của người dân. Một số hộ dân đã ý thức hơn trong việc chấp hành chủ trương chỉnh trang lại đô thị của thành phố, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh.

Chị nguyễn Thu Thủy, một người bán hàng gần cổng ĐH Công Nghiệp vui vẻ cho biết: “Tôi cũng ủng hộ chủ trương này của thành phố, biết quận quyết tâm lập lại trật tự đô thị nên tôi cũng đã tự giác tháo biển quảng cáo, phá dỡ bậc tam cấp phần lấn chiếm vỉa hè rồi, từ giờ không dám bày bán trên vỉa hè nữa”.

Vi phạm vẫn còn nhan nhản

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm vẫn còn xuất hiện nhiều “điểm đen” về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây khó khăn cho người và các phương tiện, gây mất mỹ quan đô thị nhưng chưa được các lực lượng chức năng “sờ gáy” hoặc “bỏ quên”.

a1
Ô tô ngang nhiên đỗ hàng dài, gây ách tắc giao thông trên quốc lộ 32

Đơn cử như tại tuyến đường 32 thuộc các phường Minh Khai, Phú Diễn, hàng ngày vẫn còn tình trạng xe ô tô đậu đỗ hàng dài ngay trên lòng đường. Tuyến đường này vốn đã bị thu hẹp rất nhiều do thi công dự án đường sắt trên cao, xe ô tô vô tư đậu đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông khiến tuyến đường này thường xuyên rơi vào ùn tắc cục bộ, đặc biệt là vào các giờ cao điểm, các phương tiện xe máy buộc phải leo lên vỉa hè để đi gây nên tình trạng giao thông hỗn loạn.

Đặc biệt, tại bến xe bus ngay đối diện cổng trường ĐH Công nghiệp Hà Nội có 2 điểm trông xe ngày đêm được cho là không có giấy phép hoạt động ngay trên diện tích đất công. Hàng ngày tại đây nhận trông giữ hàng trăm chiếc ô tô, xe máy, xe đạp với giá vé từ 3 nghìn đến 10 nghìn đồng/xe máy, 30 nghìn đến 50 nghìn/ô tô, tùy theo gửi ngày hay gửi đêm.

a2
Điểm trông xe không phép sau bến xe bus ĐH Công nghiệp Hà Nội

Tại ngõ 31 đường Cầu Diễn, mặc dù đã có biển cấm họp chợ, tuy nhiên con ngõ dài chưa đầy 500m này đang bị các tiểu thương chiếm dụng để họp chợ, thực phẩm vô tư bày bán ngay dưới nền đường, gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi khi có người dừng lại mua hàng, giao thông tại ngõ 31 này thường rơi vào tình trạng ách tắc, gây mất mỹ quan đô thị.

Phản cảm hơn là tại đường Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 2, sân nhà văn hóa của tổ dân phố Phố Viên 1 và 2 đang bị hàng quán chưng dụng làm nơi kinh doanh. Tại đây xuất hiện một quán lẩu với bàn ghế, dụng cụ nấu nướng bày tràn lan khắp sân, phía ngoài cổng là các sạp hàng rau, hoa quả, thịt nướng bủa kín nhà văn hóa khiến hình ảnh trật tự đô thị tại tuyến đường này vô cùng nhếch nhác, luộm thuộm.

a5
Hàng quán kinh doanh ngay trong sân nhà văn hóa

Ngoài ra, tại một số tuyến đường tại quận Bắc Từ Liêm vẫn còn lổn nhổn những đống đất đá sau đợt giải cứu vỉa hè cho người đi bộ, gây mất mỹ quan đô thị. Đặc biệt, một số tuyến phố các bốt điện và nhà dân vẫn án ngữ vỉa hè, người đi bộ bắt buộc phải đi xuống lòng đường, gây mất an toàn giao thông.

a4
Quán nước giành vỉa hè, người đi bộ đành ngậm ngùi lưu thông dưới lòng đường

Việc ra quân chấn chỉnh trật tự đô thị, giành lại vỉa hè cho người đi bộ tại quận Bắc Từ Liêm là cần thiết và cấp bách, tuy nhiên một số địa điểm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho người dân. Phải chăng các lực lượng chức năng quận Bắc Từ Liêm không hay biết những vị trí này?

Tuấn Anh - Nam Nguyễn

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động