Thứ sáu 19/04/2024 18:05

Hà Nội giành lại vỉa hè - Kỳ 16: Hàng quán lấn chiếm vỉa hè ở một số tuyến phố

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Thời gian qua, Quận Đống Đa đã chú trọng vào công tác tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa để kinh doanh ở một số tuyến phố, khiến người dân bức xúc.

Thời gian qua, thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ ngày 3-3-2017 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, Quận Đống Đa đã chú trọng vào công tác tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự đô thị và bước đầu đã có sự chuyển biến tích cực, vỉa hè, lòng đường các tuyến phố đã trở nên thông thoáng, sạch sẽ hơn, người đi bộ có thể dễ dàng lưu thông trên vỉa hè.

Tuy nhiên, vẫn còn không ít tuyến phố đang để vi phạm trật tự đô thị diễn ra hàng ngày, gây mất mỹ quan đô thị khiến người dân bức xúc.

Tại tuyến vỉa hè xung quanh hồ Xã Đàn, hàng loạt hàng quán vô tư chiếm dụng làm nơi buôn bán. Tại đây, toàn bộ vỉa hè và phần lớn lòng đường ven hồ đang bị các quán ăn, quán nước, quán café lấn chiếm làm nơi bày biện bàn ghế, ô dù, nơi để xe… khiến người đi bộ không có lối đi lại.

Cứ vào mỗi buổi chiều, hàng chục quán thịt nướng, quầy bánh mỳ, quán nước lại kê bếp núc, bàn ghế ra khắp vỉa hè, người đi đường dừng xe lại vào ăn uống, mua hàng nên thường xuyên gây cảnh giao thông lộn xộn, mất trật tự. Thậm chí, không ít quán café, nhà hàng còn bày hẳn bàn ghế ra sát mép hồ, bên trong xe cộ để tràn lan hết một khoảng vỉa hè.

Đặc biệt, quán café Lộc Vừng còn chiếm dụng hẳn một góc khu vui chơi của trẻ em để làm nơi kinh doanh buôn bán và làm nơi đậu xe cho khách. Tại khu vực này, quán café Lộc Vừng ngang nhiên bày gần một chục bộ bàn ghế ra hẳn khu cầu trượt của các cháu nhỏ, sát bên cạnh là nơi để xe khiến không ít phụ huynh bức xúc.

Bà Phạm Thị Huệ, một người dân cho biết: “Tại đây thường xuyên bị lấn chiếm bởi hàng chục quán ăn, quán café, nhà hàng khiến người dân chúng tôi không có lối đi lại tập thể dục, các cháu nhỏ cũng mất chỗ vui chơi. Mặc dù đã kiến nghị lên phường nhiều lần nhưng tôi chẳng thấy chuyển biến gì”.

Tình trạng các phương tiện ô tô đậu đỗ hàng dài, gây cản trở giao thông cũng thường xuyên xảy ra, đặc biệt là tại khu vực đầu ngõ 2 phố Xã Đàn. Mặc dù đã có biển báo cấm dừng đỗ xe ô tô nhưng tại đây thường xuyên có đến 4, 5 chiếc ô tô vô tư đậu đỗ.

Một số người dân ở đây còn cho biết thêm, hàng ngày lực lượng trật tự phường Nam Đồng có đi kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm quy định về quản lý trật tự đô thị. Tuy nhiên, việc xử lý của lực lượng chức năng chưa thực sự quyết liệt .

a11
Đằng sau các biển báo cấm kinh doanh buôn bán, để xe trên vỉa hè, lòng đường

a10
Một dãy dài các phương tiện ô tô đậu đỗ gây cản trở giao thông nhưng không bị xử lý

a2
Các phương tiện xếp ngổn ngang trên vỉa hè

a4
Quán cafe chiếm dụng hết vỉa hè ven hồ

a6
Mang hẳn điều hòa ra đường sửa chữa gây cản trở giao thông

a9
Rác thải tập kết bừa bãi gây ô nhiễm môi trường

a13

a7
Các tuyến phố bị lấn chiếm.

Tuấn Anh - Nam Nguyễn / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động