Thứ sáu 29/03/2024 11:37

Hà Nội: Dự báo hai phân khúc bất động sản ở phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau một thời gian dài đóng băng vì giãn cách xã hội thì các chuyên gia dự báo rằng những tháng cuối năm thị trường nhà ở Hà Nội sẽ phục hồi mạnh mẽ với nguồn cung lớn trong tương lai và nguồn cầu mạnh minh chứng vào nửa đầu năm 2021...
Hà Nội: Dự báo hai phân khúc bất động sản ở phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch
Bât động sản Hà Nội đang nóng trở lại

Số liệu từ một báo cáo tổng quan thị trường bất động sản mới đây của Savills Việt Nam cho thấy, thị trường căn hộ trong quý cuối năm 2021 ở Hà Nội sẽ có 11 dự án mới và những giai đoạn tiếp theo của 2 dự án sẽ cung cấp khoảng 7.900 căn hộ. Trong đó, 87% nguồn cung tương lai là căn hộ hạng B và các quận, huyện Từ Liêm, Gia Lâm và Hoàng Mai chiếm tổng số 81% thị phần.

Cũng trong báo cáo trên, Savills đưa ra nhận định cho biết, diễn biến thị trường 2 phân khúc nhà ở là căn hộ và biệt thự/liền kề các tháng cuối năm có thể sẽ tích cực hơn so với các quý trước đó, với việc tăng trưởng nguồn cung và phục hồi tỷ lệ hấp thụ, giá bán sơ cấp sẽ duy trì ổn định, thúc đẩy lượng giao dịch gia tăng trong quý 4 năm 2021.

Còn đối với thị trường nhà ở thấp tầng chịu ảnh hưởng bởi nguồn cung mới hạn chế đến từ các hoạt động mở bán bị trì hoãn và vấn đề pháp lý của một số dự án vẫn chưa được giải quyết. Sự thận trọng của người mua trong thời kỳ đại dịch và hàng tồn kho giá cao cũng là lý do khiến lượng giao dịch sụt giảm mạnh. Tuy nhiên, nhìn vào lượng giao dịch trong 6 tháng đầu năm 2021 trước khi giãn cách xã hội đạt ngưỡng khá tốt, cho thấy nguồn cầu của thị trường vẫn ở mức lớn.

Trong quý cuối năm, giá bán dự kiến không có nhiều sự thay đổi do thị trường cũng đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian đầu năm. Đây chính là cơ sở để đánh giá có triển vọng phục hồi nhanh chóng và đạt mức giao dịch như trước đại dịch.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, bộ phận Nghiên cứu tư vấn Savills Hà Nội nói, thị trường căn hộ không tránh khỏi tác động tiêu cực do Covid-19 nhưng Hà Nội đang kiểm soát dịch khá tốt, đồng thời lãi suất tiền gửi mức thấp kỷ lục, các kênh đầu tư khác cũng chưa thực sự hấp dẫn. Do vậy, những dự án tốt có vị trí thuận lợi vẫn sẽ thu hút nhà đầu tư cũng như người sử dụng cuối cùng.

Đồng quan điểm, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá, ảnh hưởng của đại dịch đã dẫn tới sự thay đổi trong lối sống cũng như việc lựa chọn nhà ở.

Sau một quý gián đoạn bởi giãn cách xã hội, thị trường nhà ở tại Hà Nội sẽ nhanh chóng hồi phục mạnh mẽ với nguồn cung lớn trong tương lai và nguồn cầu mạnh minh chứng vào nửa đầu năm 2021.

Ông Matthew Powell đánh giá, nguồn cầu sẵn có với nhà ở tại Hà Nội nhìn chung rất lớn. Nó được thúc đẩy bởi các yếu tố như tăng trưởng trong vốn sở hữu cá nhân, đô thị hoá nhanh chóng hay sự phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng tiếp cận nhiều khu vực.

"Thậm chí ngay cả trong điều kiện Covid-19, chúng tôi vẫn ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ với bất động sản nhà ở, trong đó, phần lớn là từ vốn sở hữu cá nhân", ông Matthew Powell nói.

Bộ Xây dựng cũng đã có những đánh giá chung về thị trường bất động sản. Bộ cho rằng thị trường bất động sản từ nay đến hết năm 2021 sẽ không có chuyển biến mang tính đột phá, vì nền kinh tế phía Nam vẫn đang gồng mình gánh chịu thiệt hại do dịch bệnh. Tuy nhiên, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt thì thanh khoản bất động sản sẽ tăng trở lại, kéo theo giá cả có thể sẽ tăng nhẹ do nguồn cung còn hạn chế mà nhu cầu nhà ở vẫn cao, giá nguyên vật liệu, nhân công… tăng.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng, khi dịch bệnh, dòng vốn từ nhiều nhà đầu tư không luân chuyển được vào các kênh sản xuất, tiêu dùng, do đó dòng vốn sẽ có xu hướng rót về bất động sản, vì đây vẫn được đánh giá là kênh đầu tư an toàn, bền vững trong dài hạn.

Hồng Đức
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động