Thứ sáu 26/04/2024 16:35

Hà Nội: Định hướng cho doanh nghiệp xuất khẩu tập trung vào những sản phẩm có thế mạnh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, nhằm tranh thủ các cơ hội khi thị trường đang mở cửa trở lại, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Hà Nội đã hướng dẫn các địa doanh nghiệp xuất khẩu tập trung vào những sản phẩm có thế mạnh như nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ…
Hà Nội: Định hướng cho doanh nghiệp xuất khẩu tập trung vào những sản phẩm có thế mạnh
Theo Sở Công thương Hà Nội, thời gian tới, TP Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai "Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030" theo Quyết định 1856/QĐ-UBND ngày 30/3/2023 để hỗ trợ các doanh nghiệp phấn đấu hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm 2023 tăng 6% so với năm 2022.

Theo số liệu của Sở Công thương Hà Nội, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4 của TP Hà Nội ước tính đạt 1.518 triệu USD, tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong tháng 4, các nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ là máy móc, thiết bị, phụ tùng đạt 179 triệu USD, tăng 7,4%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 133 triệu USD, tăng 13,7%; xăng dầu đạt 130 triệu USD, tăng 7,7%; hàng nông sản đạt 103 triệu USD, tăng 63,2%; điện thoại và linh kiện đạt 18 triệu USD, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước; hàng hóa khác đạt 433 triệu USD, tăng 9,3%.

Tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 5,3 tỷ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Khu vực kinh tế trong nước đạt 2,9 tỷ USD, tăng 0,8%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 2,4 tỷ USD, giảm 3,8%.

Về kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 4 ước tính đạt 3.337 triệu USD, tăng 1,3% so với tháng trước và giảm 4,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 2.733 triệu USD, tăng 0,8% và giảm 4,5%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 604 triệu USD, tăng 3,4% và giảm 5,2%.

Tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 11,9 tỷ USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 9,7 tỷ USD, giảm 6%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 2,2 tỷ USD, giảm 11%.

Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm trên địa bàn Hà Nội giảm nhẹ là do suy giảm xuất khẩu đã diễn ra từ những tháng cuối năm 2022 và được dự báo tiếp tục trong những tháng đầu năm nay. Tuy 2 tháng đầu năm 2023, cán cân thương mại đạt xuất siêu, song kim ngạch xuất khẩu của hầu hết nhóm hàng đều giảm, trong đó nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm tới 2 con số so với cùng kỳ năm trước. Các chuyên gia cũng nhận định nhập khẩu giảm sút, trong đó nguyên liệu cho sản xuất, ngược với chu kỳ những năm trước, là tín hiệu cho thấy hoạt động sản xuất gặp khó khăn.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, nhằm tranh thủ các cơ hội khi thị trường đang mở cửa trở lại, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Hà Nội đã hướng dẫn các địa doanh nghiệp xuất khẩu tập trung vào những sản phẩm có thế mạnh như nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ; hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Những chính sách mới về nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới được cập nhật thường xuyên, kịp thời đến các doanh nghiệp trên địa bàn TP.

“Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại của TP Hà Nội đang được đẩy mạnh để giúp các doanh nghiệp tìm các đối tác xuất khẩu hàng hóa. Đồng thời, cũng khuyến cáo doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa ngành hàng để giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị trường, ngành hàng truyền thống và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết để đẩy mạnh xuất khẩu bằng việc tổ chức 02 lớp tập huấn phổ biến cập nhật quy định về xuất xứ hàng hóa sang các thị trường EU, ASEAN, Hàn Quốc”, bà Trần Thị Phương Lan cho hay.

Bà Trần Thị Phương Lan thông tin, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức các sự kiện như Hội nghị kết nối doanh nghiệp TP Hà Nội và doanh nghiệp Singapore năm 2023 để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác trong các ngành dệt may, điện tử, logistics, phân phối hàng hóa, thực phẩm và đồ uống trong tháng 3/2023. Tổ chức Đoàn giao dịch xúc tiến thương mại, làng nghề tại Lào năm 2023, diễn ra từ ngày 20/4/2023 đến ngày 24/4/2023 tại Thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Luông Pha Băng và một số vùng lân cận để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất Hà Nội kết nối giao thương với các doanh nghiệp Lào, các địa phương của Lào nhằm trao đổi thông tin, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối của Hà Nội và các sàn thương mại điện tử, phát triển vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất cho các doanh nghiệp của Hà Nội; tư vấn hỗ trợ phát triển một số làng nghề, xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm làng nghề.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cũng cho biết, bên cạnh các hoạt động trên, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tiếp tục được hỗ trợ, cung cấp thông tin để tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu do Bộ Công Thương tổ chức (Đoàn giao dịch xúc tiến thương mại tại Qatar và Ethiopia; Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Thế giới (WEDF) tại Ulaanbator Mông Cổ; Đoàn giao dịch thương mại tại Uzbekistan và Bulgaria); Đoàn giao dịch thương mại tại Úc...).

Hà Nội: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp chế biến sản phẩm nông sản Hà Nội: Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp chế biến sản phẩm nông sản
Nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh cho làng nghề, sản phẩm OCOP của Hà Nội Nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh cho làng nghề, sản phẩm OCOP của Hà Nội
Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động