Thứ hai 06/05/2024 18:07

Nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh cho làng nghề, sản phẩm OCOP của Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo ông Nguyễn Văn Chí - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, để bảo tồn, phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn, sản phẩm OCOP và liên kết theo chuỗi trên địa bàn TP, Hà Nội cần đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, người tham gia sản xuất nông nghiệp, người tiêu dùng về phát triển nông nghiệp theo chuỗi, nông sản an toàn, sản phẩm OCOP và các tác động tích cực tới đời sống kinh tế, xã hội.
Sản xuất đồ gốm sứ tại làng nghề Bát Tràng (huyện Gia Lâm).
Sản xuất đồ gốm sứ tại làng nghề Bát Tràng (huyện Gia Lâm).

Thúc đẩy phát triển làng nghề, sản phẩm OCOP

Thống kê cho thấy, hiện TP Hà Nội có 806 làng nghề và làng có nghề. Trong đó, có 321 làng đã được UBND TP công nhận danh hiệu làng nghề, làng nghề truyền thống với 6/7 nhóm nghề của cả nước gồm 48 làng nghề truyền thống, 273 làng nghề.

Theo ông Nguyễn Văn Chí - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội, thời gian qua, Chi cục đã hỗ trợ kinh phí xây dựng thương hiệu và xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu tập thể làng nghề cho 20 làng nghề/10 quận, huyện. 20 làng nghề đã hoàn thiện đủ 5 nội dung, trong đó có 17 làng nghề đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN ra Quyết định chứng nhận đăng ký nhãn hiệu; làng nghề Chế biến nông sản thực phẩm Minh Khai, xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) đang hoàn thiện lại hồ sơ do bị trùng với 1 nhóm sản phẩm đăng ký bảo hộ với sản phẩm miến dong của tỉnh Lạng Sơn, làng nghề Quất cảnh Tứ Liên (quận Tây Hồ).

Để thúc đẩy phát triển làng nghề, trong năm 2022, đơn vị đã triển khai tổ chức 50 lớp tập huấn chính sách khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn và nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh cho làng nghề với 2.000 học viên là chủ các cơ sở sản xuất, người lao động tại các làng nghề trên địa bàn 5 huyện: Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai, Quốc Oai và Ba Vì.

Ngoài các sản phẩm làng nghề, các sản phẩm OCOP cũng được xem là thế mạnh của Thủ đô. Hiện nay, TP có 2.167 sản phẩm OCOP được công nhận, có 1.871 sản phẩm OCOP còn hiệu lực, trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.162 sản phẩm 4 sao, 692 sản phẩm 3 sao.

Hội đồng OCOP TP đã tổ chức 13 hội nghị đánh giá, phân hạng lần 1 được 518 sản phẩm của 26 quận, huyện, thị xã, trong đó có 491 sản phẩm mới, 27 sản phẩm đánh giá lại do chuẩn bị hết thời hạn 36 tháng theo quy định.

Trong 518 sản phẩm có 220 sản phẩm OCOP từ làng nghề, làng có nghề, chiếm 42,5%; 49 chủ thể là doanh nghiệp, có 169 sản phẩm, chiếm 32,6%; 39 chủ thể là HTX có 100 sản phẩm, chiếm 19,3%; 103 chủ thể là hộ kinh doanh có 249 sản phẩm, chiếm 48,1%.

Để tiêu thụ sản phẩm hiệu quả, Hà Nội cũng đẩy mạnh việc liên kết chuỗi vừa bảo đảm truy xuất nguồn gốc vừa phát triển bền vững. Tính đến nay trên địa bàn TP có 149 chuỗi, trong đó có 57 chuỗi sản phẩm có nguồn gốc từ sản phẩm chăn nuôi, 92 chuỗi có nguồn gốc từ sản phẩm trồng trọt.

Bên cạnh đó, hiện toàn TP có 164 mô hình nông nghiệp công nghệ cao, trong đó có 109 mô hình trồng trọt, 40 mô hình chăn nuôi, 15 mô hình nuôi trồng thủy sản. Giá trị từ nông nghiệp công nghệ cao hiện chiếm khoảng 30% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp toàn thành phố. Trong đó, có nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao như trồng rau hữu cơ cho thu nhập từ 2 - 3 tỷ đồng/ha/năm, trồng hoa, cây cảnh cho thu nhập từ 0,5 - 2 tỷ đồng/ha/năm.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, việc phát triển làng nghề đã tạo nhiều cơ hội việc làm, không chỉ việc làm đối với người trong độ tuổi lao động mà còn giải quyết việc làm thêm cho cả lao động già cả, người khuyết tật, trẻ em. Làng nghề phát triển giúp tăng thu nhập cho người dân, rút ngắn khoảng cách về thu nhập cho người nghèo ở nông thôn. Hơn nữa, sự phát triển của làng nghề còn tạo điều kiện kết nối cộng đồng, phát triển những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống, lưu giữ những tinh hoa nghệ thuật, lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Bên cạnh đó, một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn đã chủ động trong việc hỗ trợ các cơ sở sản xuất, hộ sản xuất trong làng nghề tham gia các Hội chợ, lễ hội nhằm phát triển làng nghề, quảng bá thương hiệu, sản phẩm làng nghề. Hỗ trợ đào tạo nghề, nhân cấy nghề; đầu tư phát triển hạ tầng làng nghề, giải quyết từng bước việc xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề…

“Các sản phẩm OCOP của TP đã được kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, nhất là việc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP…” - ông Nguyễn Văn Chí cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chí, các chuỗi đã tạo ra diện mạo mới cho ngành nông nghiệp, tạo bước chuyển biến tích cực cho nông nghiệp Thủ đô theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển nông nghiệp bền vững và bắt kịp xu thế hội nhập kinh tế, quốc tế. Các liên kết chuỗi đã thực sự mang lại nhiều lợi ích cho không chỉ doanh nghiệp, người sản xuất, mà người tiêu dùng cũng được hưởng lợi thông qua việc được tiếp cận các nông sản an toàn với giá cả cạnh tranh.

Các sản phẩm làng nghề đạt tiêu chuẩn OCOP Hà Nội được giới thiệu
Các sản phẩm làng nghề đạt tiêu chuẩn OCOP Hà Nội được giới thiệu.

Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất

Bên cạnh những kết quả đạt được, phát triển các làng nghề, sản phẩm OCOP vẫn còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch tại các làng nghề truyền thống còn nhiều hạn chế, đường giao thông xuống cấp. Thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa được mở rộng, nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thiếu bền vững, tính cạnh tranh nhiều sản phẩm làng nghề chưa cao.

Việc tham gia ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa chưa bắt kịp được xu thế phát triển thị trường, nhu cầu của khách hàng. Cơ sở hạ tầng bảo vệ môi trường tại nhiều làng nghề, cụm công nghiệp đã được quan tâm và có đầu tư nhưng còn gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân cao.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, để bảo tồn, phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn, sản phẩm OCOP và liên kết theo chuỗi trên địa bàn TP, Hà Nội cần đẩy mạnh tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, người tham gia sản xuất nông nghiệp, người tiêu dùng về phát triển nông nghiệp theo chuỗi, nông sản an toàn, sản phẩm OCOP và các tác động tích cực tới đời sống kinh tế - xã hội.

Từ đó tạo sự thống nhất các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí quan trọng, tính tất yếu của phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, an toàn; trách nhiệm của các cấp, các ngành; chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước đối với phát triển nông nghiệp bền vững.

“Xây dựng bảo hộ, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm gắn với mã truy xuất nguồn gốc, mã QR Code để minh bạch nguồn gốc sản phẩm. Hợp tác và liên kết trao đổi, tiêu thụ giống vật tư, nông sản an toàn, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề Hà Nội với các tỉnh thành, các tỉnh thành với Hà Nội. Phối hợp chặt chẽ với các tỉnh trong việc kiểm soát số lượng, sản lượng nông sản lưu thông tiêu thụ tại Hà Nội và các tỉnh” - ông Nguyễn Văn Chí nhấn mạnh.

Đồng thời, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, ứng dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, các thành tựu của cuộc cách mạng 4.0, công nghệ sinh học, cơ giới hóa, tự động hóa, công nghệ Nano,... trong quá trình sản xuất, sơ chế, đóng gói, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nhằm tăng giá trị sản xuất.

Phát triển sản xuất theo hướng an toàn, GAP, hữu cơ. Từng bước hỗ trợ, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật cho một số vùng sản xuất nông sản chất lượng trọng điểm tại các huyện, nhằm đẩy mạnh cơ giới hóa, hiện đại hóa các khâu trọng yếu trong quá trình.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2023, Hà Nội sẽ phát triển từ 5 - 9 mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch, tại các xã: Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Duyên Thái (huyện Thường Tín), Chuyên Mỹ (huyện Phú Xuyên), Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), Duyên Hà (huyện Thanh Trì), Di Trạch (huyện Hoài Đức), Vân Hà (huyện Đông Anh), Hòa Lâm (huyện Ứng Hòa), làng nghề dệt lụa tơ tằm Vạn Phúc phường Vạn Phúc (quận Hà Đông) hoặc địa điểm khác phù hợp.

Việc ra đời các trung tâm trên nhằm kiến tạo môi trường triển khai hoạt động hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn, chủ thể sản xuất - kinh doanh làng nghề hình thành và phát triển hoạt động thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với phát triển các hình thức du lịch trải nghiệm, góp phần tái cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn trên địa bàn thành phố.

Mỗi sản phẩm OCOP của Hà Nội đều toát lên giá trị văn hóa của dân tộc
Hai điểm dịch vụ du lịch đầu tiên của Hà Nội được công nhận sản phẩm OCOP
Hà Nội: 518 sản phẩm OCOP được đánh giá, đạt tiêu chí năm 2022
Phú An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Sẽ kiểm tra việc bán vé máy bay của các hãng hàng không trong 3 ngày, từ 7/5

Sẽ kiểm tra việc bán vé máy bay của các hãng hàng không trong 3 ngày, từ 7/5

Cục Hàng không Việt Nam được yêu cầu khẩn trương rà soát, kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé máy bay của các hãng hàng không.
Đề xuất quy định phương pháp lập giá bán điện bình quân trong năm

Đề xuất quy định phương pháp lập giá bán điện bình quân trong năm

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của Nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định tính toán giá bán điện bình quân.
Gia hạn Thông tư 02 giúp cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

Gia hạn Thông tư 02 giúp cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

Trong bối cảnh nền kinh tế mới bắt đầu phục hồi, doanh nghiệp còn khó khăn, Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.
Khách hàng nói gì về gói thuê pin xe máy điện mới của VinFast?

Khách hàng nói gì về gói thuê pin xe máy điện mới của VinFast?

VinFast bổ sung thêm gói thuê pin chỉ 250.000 đồng/tháng, tương đương chưa tới 10.000 đồng/ngày, giúp cho những người đang và sắp sử dụng xe máy điện của hãng tiết kiệm hơn nhờ lựa chọn gói thuê đa dạng.
Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 6/5/2024 - XSMT 6/5 - KQXSMT

Kết quả xổ số miền Trung hôm nay 6/5/2024 - XSMT 6/5 - KQXSMT

Xổ số miền Trung hôm nay 6/5/2024. Kết quả xổ số miền Trung ngày 6/5. XSMT 6/5. KQXS miền Trung. Cập nhật kết quả xổ số miền Trung hôm nay...
Cập nhật bảng giá xe máy Wave Alpha mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe máy Wave Alpha mới nhất tháng 5/2024

Cập nhật bảng giá xe máy Wave Alpha mới nhất tháng 5/2024 tại các đại lý trên cả nước...
Xu thế “thuận tự nhiên” lên ngôi, bất động sản giá trị thật hấp dẫn nhà đầu tư có tầm nhìn

Xu thế “thuận tự nhiên” lên ngôi, bất động sản giá trị thật hấp dẫn nhà đầu tư có tầm nhìn

Xu hướng bất động sản bền vững, “thuận tự nhiên” hay bất động sản (BĐS) xanh đang đang ngày càng nở rộ bởi người mua nhà ngày càng nhận ra những lợi ích sức khỏe tinh thần và thể chất gắn liền với sự kết nối với thiên nhiên. Các sản phẩm chất lượng và sở hữu hệ sinh thái xanh hiếm có vì thế càng được giới đầu tư săn tìm ráo riết bởi giá trị thật mang lại cho người ở, cũng như tỷ suất sinh lời cao và tăng giá bền vững.
Các đơn vị vận hành quốc tế sẽ chiếm 87% nguồn cung căn hộ dịch vụ tương lai tại Hà Nội

Các đơn vị vận hành quốc tế sẽ chiếm 87% nguồn cung căn hộ dịch vụ tương lai tại Hà Nội

Theo Savills, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng trưởng ổn định trong năm 2024 nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.
Gỡ điểm nghẽn nguồn cung cho thị trường bất động sản

Gỡ điểm nghẽn nguồn cung cho thị trường bất động sản

Bộ Xây dựng đang tiếp tục tháo gỡ những “điểm nghẽn” để tăng nguồn cung cho thị trường bất động sản. Trong đó có vấn đề thể chế, khắc phục tình trạng không đồng bộ, quy trình nhiều bước, liên quan đến nhiều văn bản quy phạm pháp luật, sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương.
Thị trường chứng khoán 6/5: nghiêng về phía tăng

Thị trường chứng khoán 6/5: nghiêng về phía tăng

Thị trường tăng điểm với sự đóng góp tích cực đến từ nhóm VN30. Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay, VN-Index tăng 14,45 điểm, giao dịch quanh mức 1.235 điểm. HNX-Index tăng 3,22 điểm, giao dịch quanh mức 231 điểm.
Thị trường chứng khoán 3/5: có lúc giằng co rồi tiếp tục bứt tốc

Thị trường chứng khoán 3/5: có lúc giằng co rồi tiếp tục bứt tốc

Diễn biến thị trường chung tiếp tục có sự phân hóa khi lực mua và bán trên thị trường khá cân bằng tuy vậy, đà tăng vẫn đang được duy trì. Tạm dừng phiên giao dịch sáng nay (3/5), VN-Index tăng 7,08 điểm, giao dịch quanh mức 1.223 điểm. HNX-Index tăng 1,45 điểm, giao dịch quanh mức 228 điểm.
Nhịp đập thị trường 2/5: sắc xanh trở lại

Nhịp đập thị trường 2/5: sắc xanh trở lại

Kể từ đầu phiên chiều, dù vẫn có những sự đan xen tăng giảm nhưng xu hướng chung là hồi phục so với phiên sáng. Kết phiên giao dịch hôm nay, VN-Index đang tăng 6,84 điểm lên 1.216,36 điểm, HNX tăng 0,67 điểm, giao dịch quanh mốc 227 điểm. UPCoM tăng gần 1 điểm lên 89,7.
Smartphone đầu tiên sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 4 chuẩn bị ra mắt

Smartphone đầu tiên sử dụng chip Snapdragon 8 Gen 4 chuẩn bị ra mắt

Theo một thông tin rò rỉ mới đây nhất, điện thoại thông minh (smartphone) đầu tiên được trang bị chip Snapdragon 8 Gen 4 mạnh mẽ của Qualcomm sẽ ra mắt vào tháng 10 tới đây.
Ferrari 12Cilindri: siêu xe V12 mạnh mẽ, hiện đại và đắt đỏ

Ferrari 12Cilindri: siêu xe V12 mạnh mẽ, hiện đại và đắt đỏ

Ferrari đã chính thức ra mắt mẫu siêu xe mới nhất của mình - Ferrari 12Cilindri, đánh dấu mẫu xe kế nhiệm cho dòng xe 812 Superfast. 12Cilindri hội tụ đầy đủ yếu tố mạnh mẽ, hiện đại và đi kèm mức giá vô cùng đắt đỏ.
Ford lỗ hơn 3 tỷ đồng cho mỗi chiếc ô tô điện bán ra

Ford lỗ hơn 3 tỷ đồng cho mỗi chiếc ô tô điện bán ra

Mảng xe điện của Ford đang gặp nhiều khó khăn khi liên tục báo lỗ trong thời gian qua.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động