Thứ hai 29/04/2024 13:34

Hà Nội dẫn đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tính đến ngày 15/1, TP Hà Nội đã giải ngân được 50.690 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 108% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Với kết quả này, Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.
Hà Nội dẫn đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, công trình được đầu tư nguồn vốn đầu tư công đã hoàn thành, đưa vào sử dụng trong tháng 8/2023. Ảnh: Khánh Huy.

Đầu tư công là điểm tựa để thúc đẩy kinh tế của thành phố

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội do UBND TP Hà Nội tổ chức vừa qua, ông Lê Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội (KH&ĐT) đã thông tin về kết quả giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP.

Theo ông Lê Trung Hiếu, xác định đầu tư công là đòn bẩy, điểm tựa để thúc đẩy kinh tế của TP, trong năm 2023 Thành ủy, HĐND TP, UBND TP đã đặc biệt quan tâm chỉ đạo để thúc đẩy thực hiện kế hoạch đầu tư công và định kỳ hàng quý đã tổ chức giao ban xây dựng cơ bản toàn TP và giao ban hàng tháng theo ngành, lĩnh vực để kết quả giải ngân hàng tháng luôn cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 và cao hơn trung bình hàng tháng của cả nước.

Theo đó, đến ngày 15/1/2024, TP Hà Nội đã giải ngân được 50.690 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 95,5% kế hoạch TP giao (bao gồm cả số vốn giao bổ sung tháng 12/2023), đạt mục tiêu đề ra từ đầu năm 2023. Với kết quả này, Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

“Con số này thể hiện việc giải ngân vốn đầu tư công các dự án công của TP đang được đẩy mạnh, phía Sở KH&ĐT cũng cố gắng triển khai tiếp trong năm 2024, tập trung vào các công trình trọng điểm của TP, trong đó có đường Vành Đai 4, Vành đai 2,5…” - ông Lê Trung Hiếu cho hay.

Kế hoạch đầu tư công năm 2024 cao gấp 1,4 lần so với năm 2023

Thông tin việc phân bổ Kế hoạch đầu tư công năm 2024, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, ngày 12/12, UBND TP đã ban hành Quyết định 6336 để giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách năm 2024, theo đó, kế hoạch đầu tư công của TP là 81.033 tỷ đồng, cao hơn 1,4 lần so với Kế hoạch đầu tư công năm 2023 (57.305 tỷ đồng).

Để hoàn thành kế hoạch, theo Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Trung Hiếu, TP sẽ tiếp tục tập trung, quyết liệt chỉ đạo trong công tác điều hành kế hoạch đầu tư công năm 2024, trong đó, tập trung quán triệt về việc thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư công ngay từ đầu năm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Nghiêm túc thực hiện chế độ giao ban định kỳ toàn TP hàng quý và các lĩnh vực hàng tháng, đồng thời, đẩy nhanh thủ tục đầu tư của các dự án.

Cùng với đó, tập trung chỉ đạo, điều hành để thúc đẩy tiến độ các công trình trọng điểm của TP, giai đoạn 2021 - 2025, các dự án có quy mô lớn, các dự án chuyển tiếp để tập trung hoàn thành dự án, đưa vào khai thác sử dụng và xác định đây là nội dung trọng tâm của năm 2024.

Các quận, huyện, thị xã thúc đẩy việc giải ngân các dự án ngân sách cấp TP giao quận, huyện, thị xã làm chủ đầu tư và dự án thuộc nhiệm vụ của cấp huyện. Song song đó, TP cũng có biện pháp để đảm bảo nguồn thu; chỉ đạo điều hành Kế hoạch đầu tư công năm 2024 phù hợp với nguồn thu, không được để xảy ra nợ xây dựng cơ bản.

Tại buổi họp báo, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội, Trương Việt Dũng cũng cho biết, 3 năm qua, Hà Nội đã có sự cải thiện vượt bậc về giải ngân đầu tư công. Năm 2022, kết quả giải ngân của TP là 78,7%; năm 2023 là 87,8% (tính đến 31/12). Đến thời điểm này đã giải ngân 108% đạt kế hoạch Trung ương giao và đạt 89% chỉ tiêu TP giao (TP giao cao hơn Trung ương).

Ông Trương Việt Dũng khẳng định, TP Hà Nội đã vào cuộc rất quyết liệt, Thường trực, Thường vụ Thành ủy đã phân công từng cán bộ theo dõi địa bàn rà soát hàng ngày. Ngoài ra, với từng dự án thành phần, hàng tháng đều có báo cáo.

Riêng đối với dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô, TP Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong 3 tỉnh khởi công. Tính đến thời điểm này, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội - chủ đầu tư dự án là đơn vị giải ngân cao nhất TP.

"Hà Nội cam kết, khẳng định, dự án đường Vành đai 4 về đích đúng tiến độ theo lời hứa với Quốc hội và Chính phủ" - ông Trương Việt Dũng cho biết.

Tại buổi họp báo, ông Trương Việt Dũng cũng thông tin về tiến độ thực hiện dự án cải tạo giao thông đường Âu Cơ, quận Tây Hồ. Theo cam kết dự kiến, ngày 30/6 phấn đấu xong toàn tuyến nút giao thông đường Âu Cơ. Dự kiến đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến hết đầu đường Âu Cơ (chiều dài tuyến khoảng 1,1km) cùng hai đường (mặt cắt đê chiều rộng 7m và 5m) phấn đấu hoàn thành trước ngày 23 tháng Chạp Âm lịch.
Dự kiến hoàn thành 586 dự án đầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2021 - 2025 Dự kiến hoàn thành 586 dự án đầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2021 - 2025
Hà Nội dự kiến giải ngân vốn đầu tư công đạt 103,5% kế hoạch Hà Nội dự kiến giải ngân vốn đầu tư công đạt 103,5% kế hoạch
Hà Nội: Các nhóm giải pháp nâng cao tỉ lệ giải ngân đầu tư công Hà Nội: Các nhóm giải pháp nâng cao tỉ lệ giải ngân đầu tư công
Ánh Tuyết
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động