Hà Nội đảm bảo đủ vật liệu cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên Hà Nội đảm bảo đủ vật liệu cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 |
Cần cơ chế đặc thù cho khai thác vật liệu phục vụ dự án
Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô vừa ban hành Thông báo số 08-TB/BCĐ, thông báo kết luận của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Đinh Tiến Dũng tại buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành của các địa phương về mỏ vật liệu phục vụ thi công công trình và công suất các mỏ đã khảo sát tại các địa phương lân cận là hoàn toàn đáp ứng nhu cầu vật liệu phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải - TEDI và các tỉnh có liên quan rà soát, xây dựng phương án về các mỏ vật liệu xây dựng để đưa vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án. Trong đó phải thể hiện đầy đủ địa chỉ cụ thể từng mỏ, từng vị trí, công suất, khả năng khai thác, cung cấp sản lượng theo tiến độ dự án, bảo đảm nguyên tắc ưu tiên tối đa sử dụng các mỏ gần nhất, dễ khai thác nhất và có giá thành rẻ nhất.
Căn cứ kết quả khảo sát hiện có: 31 mỏ đất đắp trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố được khảo sát với tổng trữ lượng khoảng 114 triệu m3 so với nhu cầu dự kiến sử dụng khoảng 12 triệu m3 và 32 mỏ cát trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố được khảo sát với tổng trữ lượng khoảng 56 triệu m3 so với nhu cầu dự kiến sử dụng khoảng 10,5 triệu m3. Về đá có 39 mỏ trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố được khảo sát với tổng trữ lượng khoảng 280 triệu m3 so với nhu cầu dự kiến sử dụng khoảng 7,5 triệu m3.
Về việc áp dụng cơ chế đặc thù khai thác mỏ vật liệu phục vụ dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, nghiên cứu báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng địa bàn các tỉnh (ngoài Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) có các mỏ vật liệu xây dựng đáp ứng yêu cầu, có cự ly vận chuyển hợp lý, thuận tiện giao thông và có thể cung cấp vật liệu xây dựng cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội được áp dụng cơ chế đặc thù.
Đồng thời, đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn về việc cho phép nhà đầu tư được áp dụng cơ chế đặc thù theo nội dung Điểm d, Khoản 1, Điều 3 Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16-6-2022 của Quốc hội đối với dự án theo hình thức PPP - BOT (Dự án thành phần 3).
Việc thực hiện phương án đắp K98 và đắp bao bằng đất và đắp K95 bằng cát: Giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan của thành phố làm việc với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - TEDI rà soát, nghiên cứu kỹ giải pháp thiết kế bảo đảm tính kinh tế kỹ thuật, báo cáo các sở chuyên ngành thẩm định trình UBND thành phố xem xét, quyết định.
Cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành
Thời gian vừa qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sự quyết tâm của các sở, ngành, đơn vị và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thành phố, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đạt được một số kết quả nhất định và bám sát tiến độ đề ra, cụ thể: Đã phê duyệt và thu hồi đất được 364,66/798,043ha, đạt 45,69%; di chuyển 5.645/10.911 ngôi mộ, đạt 51,92% và dự kiến bàn giao 70% mặt bằng trước ngày 30/6/2023 để khởi công dự án tại 4 vị trí theo đúng kế hoạch.
Ban Chỉ đạo hoan nghênh các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên đang rất cố gắng để có thể tổ chức khởi công toàn tuyến vào tháng 6/2023. Trên cơ sở báo cáo của Ban Chỉ đạo về mỏ vật liệu phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, các bộ, ngành và các địa phương có liên quan đã thể hiện sự chia sẻ, ủng hộ, tán thành cao.
Dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập. Trong đó Hà Nội thực hiện với 3 dự án thành phần: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận Hà Nội và đầu tư xây dựng hệ thống cao tốc theo phương thức PPP. UBND tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh mỗi tỉnh chịu trách nhiệm 2 dự án thành phần: Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận của mỗi tỉnh.
Tổng mức đầu tư Dự án là hơn 85.000 tỷ đồng, được khởi động từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, từng địa phương cần lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức để có sự vào cuộc đồng bộ ngay từ ban đầu của cả hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu, chấp hành, kiểm soát chặt chẽ, giám sát thường xuyên, liên tục tránh để xảy ra sai sót. Đặc biệt quan tâm về việc xác nhận nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, diện tích đất bồi thường, kiểm đếm tài sản trên đất, lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng quy định.
Hiện nay, tiến độ phê duyệt các dự án thành phần đang chậm so với kế hoạch đề ra, đề nghị các bộ quan tâm, giải quyết.
Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đường cao tốc, bất động sản | |
Huyện Hoài Đức sẽ là một điểm khởi công Dự án đường Vành đai 4 | |
Hà Nội bố trí thêm 3.840 tỷ đồng cho đường Vành đai 4 |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại