Thứ bảy 20/04/2024 19:20

Hà Nội: Đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền về an toàn thực phẩm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong năm 2023, để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), TP Hà Nội sẽ chủ động và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền về ATTP; kiên quyết xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Trong thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức cho người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm chấp hành pháp luật, đảm bảo ATTP đạt hiệu quả.
Trong thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức cho người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm chấp hành pháp luật, đảm bảo ATTP đạt hiệu quả.

Theo số liệu báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội, Hà Nội hiện có 70.779 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, trong đó có 7 cơ sở giết mổ công nghiệp, 24 cơ sở giết mổ bán công nghiệp, 718 điểm giết mổ thủ công, 454 chợ, 141 siêu thị, 25 trung tâm thương mại, 5.044ha trồng rau an toàn được quản lý, giám sát. Sản xuất thực phẩm của TP đáp ứng khoảng 60% nhu cầu tiêu dùng, số còn lại nhập từ các tỉnh và nhập khẩu.

Trong năm 2022, TP Hà Nội thành lập khoảng 1.000 đoàn thanh kiểm tra ATTP, tập trung vào kiểm soát ATTP các dịp lễ Tết, trong đó tăng cường kiểm soát thực phẩm lưu thông trên thị trường và các chủng loại thực phẩm có mức tiêu thụ cao trong dịp Tết, Tháng hành động ATTP năm 2022, kiểm tra kiểm soát ATTP dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể, khu công nghiệp, nhà hàng, khách sạn, cơ sở giết mổ gia súc gia cầm, thực phẩm trong chợ, sản xuất rau an toàn, kinh doanh trái cây…

Cũng trong năm 2022, số cơ sở được thanh tra, kiểm tra là 57.653 lượt cơ sở, đạt 45.929 lượt cơ sở (81,1%), phát hiện 10.888 cơ sở vi phạm về ATTP, phạt tiền 1.419 cơ sở với số tiền phạt hơn 25 tỷ đồng. Đồng thời, khởi tố hình sự 4 vụ, tịch thu, tiêu hủy các sản phẩm, hàng vi phạm chất lượng trị giá hơn 2,6 tỷ đồng.

TP Hà Nội cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao ý thức cho người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm chấp hành pháp luật, đảm bảo ATTP đạt hiệu quả. Tổ chức các lớp hội nghị, hội thảo, tập huấn trực tiếp cho chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm, cho người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng là 864 buổi với tổng số 37.428 lượt người, phát 103.848 tờ rơi tuyên truyền về ATTP.

Trong năm 2022, trong công tác phối hợp với các quận, huyện, thị xã về tập huấn cho cán bộ trường học có bếp ăn tập thể, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội đã tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ về quản lý ATTP cho các trường có bếp ăn bán trú tại các huyện Đan Phượng, Gia Lâm, Quốc Oai, quận Thanh Xuân. Phối hợp với huyện Sóc Sơn, huyện Ba Vì, quận Bắc Từ Liêm, quận Long Biên tổ chức lớp tập huấn triển khai các biện pháp chuyên môn về ATTP cho cán bộ quản lý và các cơ sở thực phẩm tại tuyến phố có kiểm soát ATTP. Tuyên truyền qua băng rôn, khẩu hiệu tại các xã, phường, thị trấn tại các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm: 1.584 chiếc, tranh, ảnh, áp phích 1.188 tờ rơi.

Ông Đặng Thanh Phong - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội cho biết, trong năm 2022, TP Hà Nội đã triển khai đồng bộ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy, tuyến TP đã ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo và triển khai công tác đảm bảo ATTP.

Trong năm 2023, TP Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh, kiểm tra định kỳ, đột xuất, hậu kiểm, kiểm nghiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP, đồng thời kiên quyết xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Yêu cầu các cơ sở công khai Giấy chứng nhận/cam kết ATTP và địa chỉ cơ sở cung cấp nguyên liệu nguồn gốc thực phẩm.

Chủ động và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, thông tin kịp thời về thực trạng an toàn thực phẩm, khuyến kích các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, công khai các cơ sở vi phạm trên phương tiện truyền thông đại chúng.

Chủ động tổ chức giám sát chất lượng thực phẩm lưu thông trên thị trường và các vùng sản xuất trên địa bàn TP, cảnh báo nguy cơ, truy xuất nguồn gốc thực phẩm không đảm bảo an toàn. Tăng cường phối hợp với các tỉnh trong quản lý, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, nông, lâm, thủy sản vào Hà Nội.

“TP Hà Nội tiếp tục triển khai các chương trình, dự án, mô hình điểm về ATTP, phát triển các vùng rau an toàn, quản lý giết mổ gia súc gia cầm, quản lý các chợ, siêu thị; các chương trình, đề án, dự án, mô hình điểm, chuyên đề về ATTP đã được phê duyệt, đề xuất nhân rộng các hoạt động đã triển khai và được đánh giá có hiệu quả. Chủ động nghiên cứu xây dựng các hoạt động mới về ATTP đảm bảo thiết thực và phù hợp với thực trạng công tác ATTP trên địa bàn TP” - ông Đặng Thanh Phong nhấn mạnh.

Đảm bảo an toàn thực phẩm là việc làm thường xuyên Đảm bảo an toàn thực phẩm là việc làm thường xuyên
Tăng cường các biện pháp bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong trường học Tăng cường các biện pháp bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong trường học
Hà Nội triển khai 5 giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm năm 2023 Hà Nội triển khai 5 giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm năm 2023
Hà Nội: 100% chợ xây mới, cải tạo, sửa chữa phải bảo đảm an toàn thực phẩm Hà Nội: 100% chợ xây mới, cải tạo, sửa chữa phải bảo đảm an toàn thực phẩm
Tuyết Nhi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động